นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ม.ล.ปริยดา ดิศกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมพิธีปิดโครงการศูนย์พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) ระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre)
โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับ Thai Master Trainers ซึ่งจะเป็น “วิทยากรชาวไทย” ที่ช่วยถ่ายทอดความรู้ด้านภาษาอังกฤษในรูปแบบ Boot Camp แก่ครูไทยที่เข้ารับการอบรมในรุ่นต่อ ๆ ไป
โครงการอบรมและพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ หรือ Boot Camp เริ่มดำเนินการในปี 2559 ด้วยความร่วมมือระหว่างบริติช เคานซิล ประเทศไทย และกระทรวงศึกษาธิการ จากนั้นได้ขยายผลโครงการด้วยการจัดตั้งศูนย์พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) ระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre) จำนวน 15 ศูนย์ทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษชาวไทย ส่งผลให้ครูสามารถสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทยได้ดีขึ้น จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ถือว่าโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยจะเห็นได้จากเสียงตอบรับที่ดีอย่างมาก ทั้งจากครูที่เข้ารับการอบรม วิทยากรผู้อบรม ตลอดจนนักเรียนที่จะได้รับผลจากความรู้และเทคนิควิธีการสอนรูปแบบใหม่จากครูที่ผ่านการอบรมตามโครงการ ดังเช่นความเห็นของวิทยากรผู้อบรมหลายท่านที่กล่าวไว้ว่า “การได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการนี้ เป็นหนึ่งในการทำงานที่มีคุณค่าที่สุดที่เคยทำมา” เพราะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกของผู้เข้ารับการอบรมอย่างชัดเจน และการอบรมในรูปแบบ Boot Camp ที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา จึงถือเป็นวิธีการที่เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ภาษาอังกฤษเป็นอีกหนึ่งทักษะที่ทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยด้วย สำหรับโครงการศูนย์พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) ระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre) มีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2559-2561 ปัจจุบันมีครูภาษาอังกฤษเข้าร่วมโครงการกว่า 17,000 คน โดยครูผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าร่วมหลักสูตรอบรมเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ (รวม 90 ชั่วโมง) มีเนื้อหาอบรม ประกอบด้วย เทคนิคการสอนที่มุ่งเน้นการสร้างบรรยากาศในการสื่อสาร การวางแผนการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน การฝึกฝนการพูด การสอนคำศัพท์ ไวยากรณ์ และการอ่าน เป็นต้น ซึ่งภายหลังจบหลักสูตรจะมีการติดตามผล ทั้งการติดตามในชั้นเรียนจริงและการติดตามแบบทางไกล โดยพบว่าครูมีความมั่นใจในการสอนและการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น รวมทั้งสามารถวางแผนการสอน พัฒนาการจัดการบทเรียน และเข้าใจเนื้อหาของบทเรียน ทำให้เข้าใจวิธีการออกคำสั่งและตรวจสอบความเข้าใจ ตลอดจนใช้ภาษาในการนำเสนอได้อย่างถูกต้องทั้งการออกเสียงและโครงสร้างภาษา ในส่วนของนักเรียนก็กล้าที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษและมีความต้องการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ ไม่มองว่าเป็นวิชาที่น่าเบื่ออีกต่อไป |
Written by อรพรรณ ฤทธิ์มั่น
Photo Creditอิทธิพล รุ่งก่อน
Rewriter นวรัตน์ รามสูต
Editorบัลลังก์ โรหิตเสถียร