ม.ล.ปริยดา ดิศกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือ
สำหรับโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบเข้ม
นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ขยายผลการอบรมไปสู่นักศึกษาคณะครุศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ และจัดตั้งศูนย์อบรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค (Boot Camp: Regional English Training Centre) ทั่วประเทศ โดยตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะที่พักสำหรับผู้เข้าอบรม โครงการดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะครูกลับไปสอนภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข ส่งผลต่อนักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษอย่างมีความสุขเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ชนบทหรือห่างไกล ก็สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV (Distance Learning Television) ซึ่งมีนักเรียนเรียนวิชาอื่น ๆ ผ่านช่องทางนี้กว่า 1 ล้านคนอยู่แล้ว
ในส่วนของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้น กระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ด้วยความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ Echo English สำหรับนักเรียนนักศึกษา, Echo V สำหรับนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา, Echo Hybrid สำหรับประชาชนทั่วไป เป็นต้น เพื่อสามารถฝึกฝนได้ทุกที่ทุกเวลา
รวมทั้งยังได้ดำเนินโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร (คูปองพัฒนาครู) ซึ่งเปิดโอกาสให้ครูได้เลือกอบรมตามความถนัด ความเชี่ยวชาญ และความจำเป็นต่อการนำไปใช้สอนจริง ในรูปแบบคูปองจำนวน 10,000 บาทต่อคน โดยมีสถาบันคุรุพัฒนาดูแลเรื่องหลักสูตรที่มีมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ ตลอดจนเชื่อมโยงกับวิทยฐานะครูด้วย ซึ่งในปีแรกมีครูให้ความสนใจลงทะเบียนเข้ารับการอบรมกว่า 3 แสนคน และยังพบว่าโครงการนี้ใช้งบประมาณน้อยกว่าการอบรมครูแบบเดิมด้วย
Mr Tran Trong Hung, Deputy Director, National Foreign Language Project กระทรวงศึกษาธิการและการฝึกอบรม สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า ต้องการมารับฟังและแบ่งปันเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาษาอังกฤษ การฝึกอบรมครู ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอนของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นแนวทางที่เกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของเวียดนามเช่นกัน เพราะไทย-เวียดนามมีปัจจัยและบริบทที่มีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการฯ เวียดนาม ก็ได้ดำเนินนโยบายและโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้กับครูเวียดนาม เป็นต้น
โอกาสนี้ ขอขอบคุณเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่แลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปปรับใช้กับการจัดการศึกษาที่เวียดนามด้วย