รมว.ศธ./รมช.ศธ. รับฟังแผนการดำเนินงานปีงบประมาณ 2560 ของสำนักงาน กศน.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ที่ห้องประชุมสำนักงาน กศน., พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ,
-
ปรัชญาการจัดการศึกษาของ กศน. เนื่องจากสำนักงาน กศน. ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2483 จนถึงปัจจุบัน ได้มีปรัชญาการจัดการศึกษาว่า “เพื่อให้คนรู้หนังสือ ให้ประชาชนเป็นพลเมืองดี และมีอาชีพ” แต่ที่ผ่านมามีการดำเนินงานโดยให้น้ำหนักในเรื่องความเป็นพลเมืองดีน้อยเกินไป จึงขอให้พิจารณาแนวทางการพัฒนาเพื่อให้ประชาชนเป็นคนดีให้ชัดเจนขึ้น เพราะคำว่า “คนดี” เป็นคำที่กว้างมาก เชื่อว่าสำนักงาน กศน.ได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ไม่ได้จำแนกออกมาให้เห็นภาพที่ชัดเจน -
ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล จากการรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ ทั้ง 7,424 แห่ง ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก จึงขอให้ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของแต่ละศูนย์ ทั้งศูนย์ที่ดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ ศูนย์ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขบางส่วน หรือศูนย์ที่ต้องพัฒนาปรับปรุงใหม่ พร้อมทั้งระบุปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน และให้รายงานข้อมูลดังกล่าวภายในเดือนพฤศจิกายน 2559 เพื่อกระทรวงศึกษาธิการจะได้มองเห็นภาพและวางแผนการทำงานของศูนย์ฯ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยกำหนดเป้าหมายที่สำคัญคือต้องการให้ประชาชนนำไปใช้ได้จริง รวมทั้งมีการทำงานประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเช่นกัน
-
แผนพัฒนาอัตรากำลังและครู กศน. ขอให้มีการทบทวนเกณฑ์การโอนย้ายครู เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครูจากการโอนย้าย นอกจากนี้ ให้จัดเตรียมแผนพัฒนาครูที่จะต้องมีการตรวจเลือดครู กศน. เช่นเดียวกับครู สพฐ. เพื่อจะได้พัฒนาครูให้มีศักยภาพมากขึ้น รวมทั้งให้สำนักงาน กศน. วางแผนกรอบอัตรากำลังบุคลากรล่วงหน้าระยะ 10 ปีไว้ด้วย
-
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งถูกควบรวม โดยขอให้สำนักงาน กศน. เสนอแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ในโรงเรียนขนาดเล็กของ สพฐ. ที่ถูกควบรวมจากการบริหารจัดการตามโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์การเรียนของ กศน. ศูนย์จัดกิจกรรมของชุมชน ที่ดำเนินการได้ถูกต้องตามกฎหมายทั้งในเรื่องงบประมาณและการใช้ประโยชน์ที่ดินต่าง ๆ โดยรอบแรกจะมีการเคลื่อนย้ายในโรงเรียน 286 แห่ง ตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ส่วนในรอบต่อไปจะเริ่มเคลื่อนย้ายวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ในโรงเรียน 595 แห่งทั่วประเทศ แต่การดำเนินการดังกล่าว หากมีชาวบ้านแม้แต่เพียงคนเดียวไม่ยอมรับให้ยุบหรือควบรวม ก็จะไม่ยุบหรือควบรวมโรงเรียนนั้น ๆ แต่อย่างใด
-
การยกระดับห้องสมุดประชาชน
และบ้านหนังสือชุมชน ขอให้จัดกิจกรรมเพื่อช่วยสร้างแรงจูงใจให้คนเข้ามาอ่านหนังสือมากขึ้น ทั้งในห้องสมุดประชาชน 913 แห่ง และบ้านหนังสือชุมชน 15,000 แห่งทั่วประเทศ โดยให้เน้นกลุ่มคนที่อยู่นอกระบบการศึกษา พร้อมทั้งให้สอดแทรกข้อมูลและข้อเท็จจริงในเรื่องที่ประชาชนควรจะรู้เข้าไปด้วย นอกจากนี้ ควรมีการสำรวจตัวเลขผู้ไม่รู้หนังสือ ผู้ที่อ่านหนังสือน้อย ตลอดจนพฤติกรรมการอ่านของคนในชุมชน เพื่อจะได้จัดกิจกรรมและจัดหาหนังสือให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและบริบทของแต่ละชุมชนได้ตรงกับความต้องการ
พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ว่า หากมีการจัดสรรอัตรากำลังครู กศน. ในสถาบันศึกษาปอเนาะเพิ่มเติม ขอให้จัดสรรตามลำดับความสำคัญเร่งด่วน ทั้งในเชิงปริมาณเพื่อให้มีความเพียงพอกับความต้องการ และเชิงคุณภาพคือมีความเหมาะสมกับปริมาณงาน พร้อมทั้งมีการกำหนดอำนาจหน้าที่อย่างชัดเจนไว้ด้วย เพราะครู กศน. ถือเป็นกำลังสำคัญในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างทั่วถึง และคาดหวังที่จะให้เป็นผู้ประสานงานและบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จชต.ด้วย
นอกจากนี้ ขอให้มีการติดตามเรื่องที่เคยสั่งการไว้แล้ว คือ 1) การพิจารณาการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาใน จชต.เพิ่มเติม ที่จังหวัดปัตตานี นอกเหนือจากได้ดำเนินการจัดสร้างไว้แล้วที่จังหวัดยะลาและนราธิวาส 2) ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ จำนวน 7,242 แห่ง โดยย้ำให้รวบรวมและรายงานข้อมูลความก้าวหน้าการดำเนินงานของศูนย์ทั้งหมด ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ว่าแต่ละศูนย์ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์หรือไม่ มีศูนย์ใดบ้างที่ต้องได้รับการพัฒนาปรับปรุง ตลอดจนมีปัญหาและอุปสรรคในการทำงานอย่างไรบ้าง เป็นต้น
● ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของสำนักงาน กศน. ปี 2559 |
นวรัตน์ รามสูต, บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน
อรพรรณ ฤทธิ์มั่น : ถ่ายภาพ
3/11/2559