โครงการสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้รหัสสีสร้างรากฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของครูและเด็กปฐมวัย

เลขที่สัญญา 1/2566

Other Title: โครงการสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้รหัสสีสร้างรากฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของครูและเด็กปฐมวัย
Author: พีริยา พงษ์สาริกัน
Date: 2023
Publisher: กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
Abstract: โครงการสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้รหัสสีสร้างรากฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของครูและเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกมการสอนภาษาอังกฤษสาหรับครูและเด็กปฐมวัย โดยเน้นการใช้สีในการเรียนรู้ชนิดของคำและการประกอบเป็นประโยคที่ถูกต้อง โดยเกมเรื่อง Part of Speech (ชนิดของคำ) ในภาษาอังกฤษนั้น จะใช้คำศัพท์ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เด็กปฐมวัยควรรู้มาประกอบเป็นประโยค และเสริมด้วยสีที่แบ่งชนิดของคำให้เด็กสังเกตและเรียนรู้ ทางโครงการได้เริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 จากครูและบุคลากรการศึกษาทั่วประเทศกว่า 4,118 คน (จากเป้าหมาย 549 คน) และได้นำข้อมูลดังกล่าวมาวางแผนสร้างเกมที่ใช้รหัสสีสร้างรากฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของครูและเด็กปฐมวัย โดยสร้างเกมใน Roblox, Blooket และ Wordwall และได้ทดลองใช้กับครูปฐมวัย ครูปฐมวัยได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียน และได้ผลตอบรับที่ดีมาก กล่าวคือ นักเรียนสามารถจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้นและสามารถประกอบประโยคสร้างประโยคเองได้ ตรงตามการเรียนรู้ขั้นสูงสุดของ Bloom’s Taxonomy คือนักเรียนสามารถสร้างสรรค์ เรียนรู้ด้วยตนเอง คิดวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ได้จากเทคนิคการเรียนรู้ใช้รหัสสีสร้างรากฐาน การเรียนรู้คำศัพท์และการประกอบประโยคในภาษาอังกฤษทางโครงการได้ศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ช่วงชั้นที่ 1 ของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า กำหนดคำศัพท์ที่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ควรรู้ 155 คำระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 159 คำ และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 154 คำ โดยในจำนวนนี้ ประมาณ 90% เป็นคำนาม 5% เป็นกริยา และ 5% เป็นคำประเภทอื่น ๆ ได้แก่ คำวิเศษณ์และคำอุทาน
คำสำคัญ: แอปพลิเคชันใช้รหัสสีสร้างรากฐานการเรียนรู้, ภาษาอังกฤษของครูและเด็กปฐมวัย
เจ้าของลิขสิทธิ์: กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ดู/เปิด: ดาวน์โหลด