ศึกษาธิการ – พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย                                 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ                                 เปิดเผยผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่                                                                  1/2558                                 เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มกราคม                                 2558 			                                           
● รับทราบรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ 2558 ของ ศธ.
ที่ประชุมรับทราบการรายงานผลการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนทั้งสิ้น 501,326 ล้านบาท ประกอบด้วย
– งบประจำ จำนวน 461,384 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 143,073 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 31 (ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 33)
– งบลงทุน จำนวน 39,941 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 6,815 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 17 (ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือร้อยละ 29)
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก ของ ศธ. งบประมาณจำนวน 13,198 ล้านบาท ประกอบด้วย
– สพฐ. งบประมาณทั้งหมด 8,844 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้ว 6,396 ล้านบาท และรอจัดสรรเงินงวดอีก 2,448 ล้านบาท
– สอศ. งบประมาณทั้งหมด 2,526 ล้านบาท ได้รับงบประมาณครบถ้วน และโอนจัดสรรให้กับสถานศึกษาแล้ว
– สกอ. งบประมาณทั้งหมด 1,827 ล้านบาท ได้รับจัดสรรแล้ว 1,798 ล้านบาท และรอจัดสรรเงินงวดอีก 29 ล้านบาท
รมว.ศึกษาธิการ ขอให้ทุกหน่วยงานใช้จ่ายงบประมาณทุกรายการอย่างโปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบ พร้อมทั้งใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า มีผลผลิตเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ห้ามให้มีการทุจริตเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด หากพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการใด กิจกรรมใดจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ไม่มีผลผลิตที่ชัดเจน ก็อาจจะลดละกิจกรรมหรือปรับลดงบประมาณในส่วนนั้นลง และไม่นำไปขอจัดสรรงบประมาณในปีต่อไปอีก
● รับทราบผลการดำเนินงาน 10 นโยบายเร่งด่วนของ ศธ.
ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงาน 10 นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ในรอบ 3 เดือน (12 กันยายน – 30 ธันวาคม 2557) ดังนี้
นโยบายที่                                  1 เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือเยียวยา                                 รวมทั้งฟื้นฟูโรงเรียน สถานศึกษา นักเรียนนักศึกษา                                 ครูอาจารย์                                 และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยโดยเร็ว
     ผลการดำเนินงาน                                  : จากรายงานเหตุการณ์อุทกภัยใน 24                                 จังหวัด มีประมาณการความเสียหาย                                 14,943,559 บาท ศธ.ได้ดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาสถานศึกษา                                 104 แห่ง นักเรียนนักศึกษา                                 577 คน และครูอาจารย์                                 2                                  คน
                                นโยบายที่                                  2                                                                  เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงและเหตุทะเลาะวิวาทของนักศึกษาอาชีวศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
     ผลการดำเนินงาน                                  :                                  มีมาตรการเร่งรัด รณรงค์ กำชับ                                 เพื่อไม่ให้มีเหตุทะเลาะวิวาทอีก                                 พร้อมทั้งจัดทำแนวทางแก้ไขเหตุทะเลาะวิวาท                                 และให้ปิดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่นักศึกษาก่อเหตุ                                 จำนวนวันที่ปิดสัมพันธ์กับจำนวนนักศึกษาที่ก่อเหตุ
                                นโยบายที่                                  3                                 เร่งสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา                                 ปรับภาพลักษณ์                                 และกำหนดมาตรการเพื่อจูงใจให้นักเรียนนักศึกษา                                 พ่อแม่และผู้ปกครอง                                 มีความยินดีและส่งเสริมให้บุตรหลายเข้ารับการศึกษาในสายอาชีพอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้น                                 โดยเฉพาะวิชาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน                                 
                                      ผลการดำเนินงาน                                  : สถานศึกษามีแผนงานและมาตรการจูงใจให้นักศึกษาเข้าเรียนสาขาอาชีพที่ขาดแคลนและเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน                                 จำนวน 876                                  แห่ง                                   จัดกิจกรรมเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ                                 จัดโครงการทดลองหลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้เรียนอาชีวศึกษา
                                นโยบายที่ 4                                                                  ทบทวนหลักสูตร การเรียนการสอน                                 เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์                                 มีเวลาทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ                                 ทักษะ และประสบการณ์                                 รวมทั้งปลูกฝังในเรื่องค่านิยมหลัก มีคุณธรรม                                 จริยธรรม สร้างวินัย                                 จิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม                                 การยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์                                 และความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย
                                      ผลการดำเนินงาน                                  :                                 สถานศึกษาจำนวน 36,652                                 แห่ง                                 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิด                                 วิเคราะห์ และปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย                                  12 ประการ                                 พัฒนาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง                                 การประกาศรายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลาและแนะนำหนังสือประวัติศาสตร์                                 หน้าที่พลเมือง พัฒนาการอ่าน คิด วิเคราะห์                                 และเขียนสื่อความตามแนวทางการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ                                  (PISA)                                  จัดทำสื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ                                 สยามบรมราชกุมารี                                 ขับเคลื่อนนโยบายการสร้างค่านิยมหลักของคนไทย                                 12                                  ประการไปสู่การปฏิบัติ

    ผลการดำเนินงาน                                  :                                 สถานศึกษาได้รับการอุดหนุนรายหัว                                 36,519 แห่ง คิดเป็นร้อยละ                                 100 ของสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน                                 มีการทบทวนเงินอุดหนุนรายหัวแก่นักเรียนขั้นพื้นฐานทั้งภาครัฐและเอกชน                                 สพฐ.จัดทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชน                                 และจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาเครื่องมือประจำตัวต่อคนให้แก่ผู้เรียนระดับ                                 ปวช. ปีงบประมาณ 2558 จำนวน 277,717 คน เป็นเงิน                                 414.5                                  ล้านบาท
                                นโยบายที่                                                                   6                                  เร่งขยายบทบาทของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมในระบบการศึกษา                                 โดยเฉพาะการจัดทำข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจเอกชนในการให้การสนับสนุนและการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าทำงานหลังสำเร็จการศึกษา                                 และการสนับสนุนอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้น
     ผลการดำเนินงาน                                  :                                                                  
           –                                  สถานประกอบการภาคธุรกิจเอกชน                                 เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้แก่สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา                                  (สอศ.)                                  373                                 แห่ง                                   สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 133                                 แห่ง                                   สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)                                 107 แห่ง                                 และสำนักงานสงเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย                                  (กศน.) 647                                  แห่ง
          – มีผู้สำเร็จการศึกษาที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชนรับเข้าทำงาน                                 จาก สอศ. ระดับ ปวช. 14,156                                 คน คิดเป็นร้อยละ 18.56                                 ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด                                   และระดับ ปวส. 22,064 คน                                 คิดเป็นร้อยละ 45.32                                 ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด
          – มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง สอศ.                                  กับหอการค้าไทย หอการค้าเยอรมัน-ไทย                                 และกลุ่มมิตรผล                                 เพื่อผลิตกำลังคนรองรับภาคอุตสาหกรรม การเกษตร                                 และบริการ                                 นำร่องในวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี                                 6                                  แห่งในจังหวัดขอนแก่น สุพรรณบุรี และสิงห์บุรี
                                นโยบายที่                                                                   7                                                                   เร่งปรับระบบการบรรจุครูและการรับรองมาตรฐานวิชาชีพครูให้เอื้อต่อการเพิ่มโอกาสให้มีบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมเข้ามาในระบบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น                                 เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรอาชีวศึกษา                                 และครูสาขาขาดแคลนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
     ผลการดำเนินงาน                                  : สำนักงาน                                 ก.ค.ศ.เสนอขออนุมัติเห็นชอบกฎระเบียบ 8                                 ฉบับ ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว 5                                 ฉบับ                                 เห็นชอบแนวทางปฏิบัติผู้ประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา                                 กำหนดประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลนด้านอาชีวศึกษา                                 9 ประเภท 86                                 สาขาวิชา                                 ออกประกาศรับรองหลักสูตรอบรมและการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของชาวต่างประเทศ                                 และดำเนินโครงการผลิตครูมืออาชีพ
                                นโยบายที่                                                                   8                                  เร่งทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรมรับน้องของนักเรียนนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง                                 ๆ และมาตรการติดตาม ควบคุม                                 การลักลอบการจัดกิจกรรมรับน้องทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา                                 ให้เป็นไปในแนวทางที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย                                 ปราศจากการใช้ความรุนแรง การละเมิดและคุกคามทางเพศ                                 รวมทั้งไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมขนบประเพณีอันดีงาม                                 และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน                                 โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบัน                                 การศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
     ผลการดำเนินงาน                                  :                                  สถานศึกษาสังกัด สอศ. และ สกอ.                                  มีมาตรการจัดกิจกรรมรับน้องเชิงสร้างสรรค์                                 และมีการแจ้งเวียนประกาศการรับน้องใหม่                                 ประชุมเชียร์                                 และมอบนโยบายให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องใหม่                                 เพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคี                                 และไม่ให้จัดกิจกรรมรับน้องใหม่นอกสถานที่
                                นโยบายที่                                                                   9 เร่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยสำหรับสถาบันการศึกษาต่าง                                 ๆ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษา                                 และมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งเป็นหมู่คณะของนักเรียน                                 นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา                                 โดยให้มีผลบังคับใช้ให้ทุกสถาบันการศึกษายึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
     ผลการดำเนินงาน                                  :                                  สถานศึกษามีมาตรการและแนวทางการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษาอย่างปลอดภัย                                 มีการแจ้งเวียนระเบียบการพานักเรียนนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา                                 พ.ศ.2548                                  มีการจัดกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับการปลอดภัยในการเดินทาง                                 เช่น โครงการไปโรงเรียนปลอดภัย
                                นโยบายที่                                                                   10  เร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษาทั้งที่เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักและหน่วยสนับสนุน                                 ให้เห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม                                 และเป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนด
     ผลการดำเนินงาน                                  :                                  กำหนดตัวชี้วัดรองรับโครงการตามนโยบาย                                 และกำหนดผู้รับผิดชอบการรายงานตามนโยบาย                                 แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา                                 คณะทำงานติดตาม ประเมินผล และคณะทำงานจัดทำรายงาน                                 จัดทำระบบการรายงานผลปฏิบัติงานของกระทรวงศึกษาธิการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์                                 จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2558                                  เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย                                 หน่วยงานจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายได้ทันตามกำหนดเวลา
                                นวรัตน์ รามสูต
                                บัลลังก์ โรหิตเสถียร
                                สรุป/รายงาน
13/1/2558

                    