8 ตุลาคม 2556 – นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รมว.ศธ.กล่าวว่า สตง.ได้สุ่มตรวจการจัดการเรียนการสอนโดยแท็บเล็ตของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง 80 โรงเรียน และส่งผลการตรวจสอบมายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2556 ซึ่งพบประเด็นปัญหาใน 4 เรื่อง คือ
1. การจัดสรรแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ป.1 ล่าช้าและยังไม่ครบถ้วน ซึ่งมีหลายเรื่องที่ ศธ.และคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียนทราบมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นความล่าช้าของการจัดซื้อ การใช้ประโยชน์จากแท็บเล็ตไม่เต็มที่ การบรรจุเนื้อหาสาระและ Applications ไม่ครบถ้วน ไม่มี Wi-Fi ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ เป็นต้น นอกจากนี้ สตง.ได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาเนื้อหาและ Application ที่จะบรรจุในแท็บเล็ตว่า ให้มีการพัฒนาเนื้อหาในวิชาและชั่วโมงเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์จากแท็บเล็ตมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับที่ ศธ.กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามในส่วนที่เป็นวิชาการทางการศึกษา อาจจะต้องมีการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ สตง. เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษามากขึ้นว่า ต้องใช้ความรู้ทางวิชาการเพื่อบรรจุในแท็บเล็ตเป็นหลัก ดังนั้น สิ่งที่ ศธ.จะต้องดำเนินการต่อไปคือ รวบรวมตัวเลขแท็บเล็ตที่เสียหาย ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ยังไม่มีข้อมูลจำนวนแท็บเล็ตที่เสียหายโดยรวมทั้งประเทศ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศรับผิดชอบในส่วนนี้ นอกจากนี้ ศธ.ยังไม่ทราบว่า ความเสียหายของแท็บเล็ตเกิดจากส่วนใดบ้าง จึงได้มอบหมายให้ สพฐ.ร่วมกับ ในส่วนของศูนย์ซ่อมแซมแท็บเล็ตที่มีคำถามว่าเป็นไปตามสัญญาหรือไม่นั้น สพฐ.ได้รายงานว่า มีศูนย์ซ่อมแท็บเล็ตครอบคลุมทุกจังหวัดรวม 114 ศูนย์ ซึ่งเป็นไปตามสัญญาที่จัดทำไว้กับ ICT โดยใช้ระยะเวลาในการซ่อม 5 วัน แต่จะมีบางศูนย์ที่ต้องยุบหรือควบรวมศูนย์เข้าด้วยกัน ทำให้ต้องปิดบริการ ซึ่งอาจจะเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ อย่างไรก็ตาม ศธ.เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของ สตง. ในเรื่องเนื้อหาของแท็บเล็ต ซึ่งได้ย้ำมาโดยตลอดว่า เนื้อหาสาระที่ใช้กับแท็บเล็ต จะต้องมีความครบถ้วนของวิชาเรียนและให้มีการเพิ่มแบบฝึกหัดด้วย จึงจะเร่งรัดให้คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับเนื้อหาแท็บเล็ตและ สพฐ. สร้างระบบคัดกรองและกำหนดมาตรฐานเนื้อหาและ Application โดยเร็ว รวมทั้งส่งเสริมให้มีการพัฒนาเนื้อหา การนำ Application ที่สถาบันการศึกษาและเอกชนผลิตมาใช้กับแท็บเล็ตให้ทันใช้ในปีงบประมาณ 2556 นี้ และให้มีการสรุปบทเรียน ข้อดีข้อเสีย และปัญหาอุปสรรค จากการจัดซื้อแท็บเล็ตที่ผ่านมาทั้ง 2 ปีงบประมาณ ตามมติคณะกรรมการฯ แท็บเล็ต เพื่อศึกษาข้อดีข้อเสียและนำมาใช้ประโยชน์ควบคู่กับผลการตรวจสอบของ สตง. ในการดำเนินการจัดซื้อแท็บเล็ตในรอบต่อไปแ ละปรับปรุงการบริหารจัดการเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากแท็บเล็ตอย่างเต็มที่ด้วย และเมื่อสรุปบทเรียนแล้วเสร็จ จะดำเนินการจัดซื้อแท็บเล็ตโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าเหมือนปีที่ผ่านมา และยืนยันที่จะใช้วิธีซื้อแท็บเล็ตเช่นเดิม จะไม่ใช้วิธีแจกคูปองตามที่มีผู้เสนอไว้เพื่อให้นักเรียนบางกลุ่มนำไปเลือกซื้อแท็บเล็ตที่มีคุณภาพสูงกว่า เพราะจะมีความยุ่งยาก รวมทั้งสร้างความแตกต่างและความไม่เท่าเทียมได้ นวรัตน์ รามสูต
2. โรงเรียนยังไม่สามารถนำแท็บเล็ตมาใช้เป็นสื่อการจัดการเรียนการสอนได้อย่างครบถ้วนตามที่กำหนดในคู่มือ
3. การรับประกันแท็บเล็ต
4. การควบคุมแท็บเล็ต หมายถึงการควบคุมครุภัณฑ์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
8/10/2556


