21 สิงหาคม 2568 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีรมว.ดศ. ประธานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นประธานเปิดการประชุม การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย 3 ลด 3 เร่ง 3 เพิ่ม : The Better Change for All Kids พร้อมด้วย ผศ.ดร.ลิณธิภรณ์ วริญวัชรโรจน์ รมช.ศธ. ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมงาน ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร
โดยมี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา นางคยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงานเจ้าภาพร่วม ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวง พม. กทม. สสส.กสศ. และ starfish Education ให้การต้อนรับ
นายประเสริฐ กล่าวว่า วิกฤตการใช้สื่อหน้าจอในเด็กปฐมวัย ความเหลื่อมล้ำทางสังคมและครอบครัวได้ลดทอนการเข้าถึงการดูแล การบริการที่มีคุณภาพ และการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยทำให้เด็กปฐมวัยต้อเผชิญภาวะการเรียนรู้ถดถอยและส่งผลต่อพัฒนาการและการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรีนรู้แบบไร้รอยต่อเมื่อต้องเข้าสู่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้นการขับเคลื่อนนโยบาย 3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม ขอให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีองค์ประกอบจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐและเอกชนบูรณาการงานร่วมกันและผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่
นางคยองซอน คิม กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยต้องร่วมมืออย่างมุ่งมั่นควบคู่ไปกับการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการปิดช่องว่างการดูแลเด็กที่ยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าศูนย์เด็กเล็กแต่ต้องการดูแลระหว่างพ่อแม่ไปทำงาน และการพัฒนาทักษะครูปฐมวัยเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เด็กทุกคนพร้อมเรียนรู้เมื่อเข้าสู่โรงเรียน ยูนิเซฟภูมิใจที่ได้ร่วมขับเคลื่อนเรื่องการพัฒนาเด็กทุกคนในประเทศไทยมีโอกาสเจริญเติบโตเต็มศักยภาพอย่างมีความสุข
อาจารย์อลิสา นักจิตวิทยาคลินิก กล่าวว่า ผลกระทบจากสื่อจอใสของเด็กเล็กจะรบกวนการสร้างความจำ เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ช้ามีปัญหาด้านภาษาและการสื่อสาร มีอารมณ์และพฤติกรรมก้าวร้าว พัฒนาการทางสังคมแย่ลงและมีภาวะออทิสติกเทียม จึงขอความร่วมมือที่บ้านและโรงเรียนควรงดการให้เด็กเล็กใช้หน้าจอ
ครูกุลสินี ผู้บริหาร Daisy International Nursery กล่าวว่า ครูเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างและหล่อหลอมตัวตนของเด็กๆ ที่โรงเรียนใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการเล่น Play base learning เป็นหลัก ถ้าเราสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก ถ้าถึงวัยที่เหมาะสมเด็กจะไปได้เร็ว เพราะเขาซึมซับทุกวัน
ทั้งนี้ สามารถติดตามย้อนหลังช่วงเวลาดี ๆ สำหรับเด็กปฐมวัยได้ที่เฟซบุ๊กและยูทูป “สภาการศึกษา” สกศ. ขอความร่วมมือพ่อแม่ ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กในการ “เพิ่มเวลาคุณภาพ เล่นเป็น เล่าเป็น กอดเป็น” “งดจอก่อนสองขวบ ร่วมสางวินัย ไม่ใช้ความรุนแรง”
ธรรมนารี ชดช้อย / เรียบร้อย, กราฟิก
สภาการศึกษา / ข่าว