Spain-project
โครงการ/กิจกรรมร่วมกับราชอาณาจักรสเปน
โครงการ/กิจกรรม | ผลการดำเนินงาน |
การจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการศึกษาระหว่างไทยและสเปน | เมื่อเดือนกันยายน 2564 ฝ่ายสเปนได้เสนอให้มีการจัดทำร่างถ้อยแถลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรสเปนว่าด้วยการจัดทำโครงการผู้ช่วยสอนภาษาสเปน (Statement of Cooperation between the Ministry of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Education of the Kingdom of Spain for the Establishment of a Language Assistant Program) เพื่อเป็นกรอบการดำเนินความร่วมมือในการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาสเปนในประเทศไทย โดยการนำชาวสเปนมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยสอนภาษาสเปนในโรงเรียนที่เปิดสอนภาษาสเปนเป็นเวลา 1 ภาคเรียน หรือ 1 ปีการศึกษา ปัจจุบันปี 2568 ได้ดำเนินการปรับแก้ไขเป็น “บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงศึกษาธิการ อาชีวศึกษาและการกีฬาแห่งราชอาณาจักรสเปนว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา” กระทรวงศึกษาธิการได้ปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะของฝ่ายสเปนซึ่งเป็นฉบับที่เป็นที่ยุติแล้ว และอยู่ระหว่างเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบ |
การแต่งตั้งศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาสเปน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | ดำเนินการโดย สวก. สพฐ. ได้แต่งตั้งศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาสเปน จำนวน 2 ศูนย์เครือข่าย ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาสเปนสำหรับโรงเรียนในเครือข่ายกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคกลางทั้งหมด และได้แต่งตั้งโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย เป็นศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาสเปนสำหรับโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย สพฐ. สนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่งให้แก่ศูนย์เครือข่ายฯ เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนา และส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาสเปน ระดับพื้นที่ |
กิจกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาสเปน ระดับพื้นที่ | กิจกรรมดำเนินการโดยศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาสเปน ที่ สพฐ. แต่งตั้งเพื่อจัดกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรมของผู้เรียน เช่น ค่ายภาษาและวัฒนธรรมสเปน การจัดการแข่งขันทักษะภาษาสเปน |
กิจกรรมการแข่งขันทักษะภาษาสเปน ระดับ สพฐ. | 1) การจัดการแข่งขันทักษะภาษาสเปน ปีการศึกษา 2565 ในรูปแบบออนไลน์ โดยมีการแข่งขัน จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การประกวดคลิปวิดีโอเล่านิทานภาษาสเปน และกิจกรรมที่ 2 การประกวดคลิปวิดีโอเล่าข่าวภาษาสเปน โดยทั้งสองกิจกรรมเป็นการแข่งขันประเภททีมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัด สพฐ.2) กิจกรรมการแข่งขันทักษะภาษาต่างประเทศที่สอง (10 ภาษา) รวมถึงภาษาสเปน จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ การแข่งขันพูดเพื่ออาชีพ และการแข่งขันละครสั้น ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ซึ่งจัดโดยสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน (สกก.) สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ซึ่งกำลังเรียนภาษาต่างประเทศที่สอง โดยในปีการศึกษา 2565 เป็นปีการศึกษาแรกที่มีการแข่งขันทักษะภาษาสเปนในการแข่งขันดังกล่าว |
การทดลองเรียนภาษาต่างประเทศรูปแบบสื่อสารสองทางสำหรับระดับมัธยมศึกษา | โดยสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) ได้ดำเนินโครงการทดลองเรียนภาษาต่างประเทศรูปแบบการสื่อสารสองทางสำหรับระดับมัธยมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศให้แก่นักเรียนที่มีความสนใจ และสมัครใจ และเรียนจากโรงเรียนต้นทางที่เปิดสอนภาษาต่างประเทศนั้นๆ โดยภาษาสเปนเป็นหนึ่งในสี่ภาษาเป้าหมาย (ภาษาเป้าหมาย ประกอบด้วย ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน และรัสเซีย) ที่จะเปิดสอนให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนที่ไม่มีการเปิดการเรียนการสอนภาษาดังกล่าว |
โครงการรับผู้ช่วยสอนชาวสเปนมาสอนภาษาสเปนในโรงเรียน | สพฐ. โดย สวก. ร่วมกับสำนักงานการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทย ดำเนินโครงการรับครูชาวสเปนเพื่อจัดหาชาวสเปนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนภาษาสเปนให้แก่นักเรียนในโรงเรียนที่เปิดสอนภาษาสเปนในประเทศไทยเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปีการศึกษา เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2565 โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1 โรง เป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2567 มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 2 โรง |
การจัดทำสาระการเรียนรู้ภาษาสเปนตามกรอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และมาตรฐานสากลของเจ้าของภาษา | สวก. สพฐ. จะแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำสาระ การเรียนรู้ภาษาสเปน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญภาษาและการสอนภาษาสเปน คณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา และครูผู้สอนภาษาสเปนในระดับมัธยมศึกษา สังกัด สพฐ. ร่วมกันพัฒนาจัดทำสาระการเรียนรู้ภาษาสเปนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกรอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และมาตรฐานการทดสอบระดับความสามารถทางภาษาสเปนเป็นภาษา ต่างประเทศ (Diplomas de Español como Lengua Extranjera: DELE) โดยกำหนดผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ และตารางเทียบเคียงสาระการเรียนรู้กับกรอบมาตรฐานอ้างอิงความสามารถทางภาษาของ สภายุโรป (CEFR) เป็นชั้นปี เพื่อเป็นแนวทางสำหรับสถานศึกษาในการนำไปออกแบบบทเรียนและพัฒนาการเรียน การสอนภาษาสเปนให้เหมาะสมกับผู้เรียนและสภาพการเรียนการสอนในโรงเรียน รวมทั้งสามารถพัฒนาหลักสูตรภาษาสเปนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นไปตามมาตรฐานสากลของเจ้าของภาษา โดยได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และเริ่มทดลองใช้ในปีการศึกษา 2567 (เดือนพฤษภาคม 2567) |
ข้อมูลการจัดการเรียนการสอนภาษาสเปน สังกัด สพฐ.
ปัจจุบันมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่เปิดสอนภาษาสเปน จำนวน 19 โรง มีครูผู้สอนจำนวนทั้งสิ้น 27 คน และนักเรียนที่เรียนภาษาสเปน จำนวนประมาณ 3,000 คน (ข้อมูลปี พ.ศ.2566) โดยโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนภาษาสเปน ได้แก่
ที่ | โรงเรียน | จังหวัด | ระดับชั้น | ลักษณะที่เปิดสอน |
1 | เตรียมอุดมศึกษา | กรุงเทพมหานคร | ม.4-6 | แผนการเรียน และกิจกรรมชุมนุม |
2 | สตรีวิทยา | กรุงเทพมหานคร | ม.3-6 | วิชาเลือก |
3 | บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 | กรุงเทพมหานคร | ม.1-2 | วิชาเลือก |
ม.6 | วิชาเลือก | |||
4 | สตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์ฯ | กรุงเทพมหานคร | ม.1-6 | วิชาเลือก |
5 | วัดเขมาภิรตาราม | นนทบุรี | ม.1-3 | วิชาเลือก |
ม.4-6 | แผนการเรียน วิชาเลือก และกิจกรรมชุมนุม | |||
6 | ราชโบริกานุเคราะห์ | ราชบุรี | ม.1-6 | วิชาเลือก |
7 | กาญจนานุเคราะห์
| กาญจนบุรี
| ม.1-3 | วิชาเลือก 2 คาบ/สัปดาห์ |
ม.4-6 | แผนการเรียน และวิชาเลือกของห้องเรียนพิเศษ | |||
8 | พรหมานุสรณ์
| เพชรบุรี
| ม.1-3 | วิชาเลือก และกิจกรรมชุมนุม |
ม.4-6 | แผนการเรียน และกิจกรรมชุมนุม | |||
9 | ปทุมเทพวิทยาคาร | หนองคาย | ม.4-6 | แผนการเรียน วิชาเลือก และกิจกรรมชุมนุม |
10 | อนุกูลนารี | กาฬสินธุ์ | ม.1-6 | แผนการเรียน และวิชาเลือก |
11 | กาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ | กาฬสินธุ์ | ม.1-6 | วิชาเลือก และกิจกรรมชุมนุม |
12 | กมลาไสย | กาฬสินธุ์ | ม.4-6 | แผนการเรียน และวิชาเลือก |
13 | ขอนแก่นวิทยายน | ขอนแก่น | ม.4-6 | แผนการเรียน และกิจกรรมชุมนุม |
14 | สตรีศึกษา | ร้อยเอ็ด | ม.1-6 | แผนการเรียน และวิชาเลือก |
15 | กันทรารมณ์ | ศรีสะเกษ | ม.1-6 | วิชาเลือก |
16 | เบ็ญจะมะมหาราช | อุบลราชธานี | ม.4-6 | แผนการเรียน และวิชาเลือก |
17 | พะเยาพิทยาคม | พะเยา | ม.1-6 | วิชาเลือก |
18 | โพธิสารพิทยากร | กรุงเทพมหานคร | ม.1-6 | วิชาเพิ่มเติม และกิจกรรมชุมนุม สอนโดยครูประจำการไม่ตรงวุฒิ |
19 | สตรีนนทบุรี | นนทบุรี | ม.5 | วิชาเลือก ห้องเรียน EP |