15 ตุลาคม 2568 – สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ๆ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ประจำปี 2568 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี
โดยมี นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการ กพฐ. นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา นายกฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดคณะกรรมการมูลนิธิ ครูไทย และนักการศึกษา ร่วมพิธีพระราชทานรางวัลฯ และเอกอัครราชทูตไทยประจำ 13 ประเทศ เข้าร่วมในรูปแบบออนไลน์
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสว่า ขอแสดงความยินดีกับครูผู้ได้รับรางวัลทั้ง 14 ท่าน จาก 10 ประเทศในอาเซียน ติมอร์-เลสเต บังกลาเทศ ภูฏาน และมองโกเลีย ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตศิษย์ โดยทรงเน้นย้ำว่า “ครูที่มีคุณภาพจะสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพ และนำไปสู่พลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ” พร้อมพระราชทานแนวพระราชดำริให้ครูพัฒนาวิธีการสอนให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน เพื่อเตรียมทักษะที่จำเป็นต่ออนาคต ทั้งด้านการเรียนรู้ การทำงาน และทักษะสังคม รวมถึงการปลูกฝังคุณค่าทางวัฒนธรรมและการใช้ศักยภาพของตนอย่างเต็มที่
พระองค์ทรงชี้ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีบทบาทต่อการเรียนรู้มากขึ้น ครูจึงควรใช้ AI อย่างสร้างสรรค์ มีจริยธรรม และความรับผิดชอบ พร้อมทรงมีพระราชดำรัสให้ครูผู้ได้รับรางวัลทั้ง 14 คน ร่วมมือกับเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เพื่อถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้ครูคนอื่น ๆ ดุจแสงเทียนที่จุดประกายแสงใหม่ เพื่อขยายผลในการช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนต่อไป
รมว.ศธ. กล่าวว่า ในนามของกระทรวงศึกษาธิการขอกราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2568 อันเป็นการเชิดชูเกียรติแก่ครูผู้ทุ่มเท และเป็นการยืนยันถึงพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลในการส่งเสริมวิชาชีพครูและการศึกษาทั่วภูมิภาค ครูผู้ได้รับรางวัลพระราชทานรางวัลฯ ล้วนเป็นแบบอย่างของจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ความเสียสละ และความมุ่งมั่นในการสร้างแรงบันดาลใจแก่สังคม
กระทรวงศึกษาธิการมุ่งยกระดับคุณภาพครูให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ การลดภาระงาน เพื่อให้ครูอุทิศเวลาให้การสอนและดูแลนักเรียนได้มากขึ้น พร้อมเดินหน้าพัฒนาสวัสดิการและยกระดับคุณภาพชีวิตครู เพื่อสร้างรากฐานแห่งความยั่งยืนทางการศึกษา ทั้งนี้ ขอขอบคุณมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และพันธมิตรทุกภาคส่วนที่ร่วมส่งเสริมภารกิจอันทรงคุณค่านี้ เพื่อยกย่องครูในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผู้สร้างอนาคตของชาติ และที่สำคัญที่สุด คือ ครูทุกท่านที่มีความมุ่งมั่น อดทนและแน่วแน่ในการนำพาไปสู่โลกที่ดีขึ้น ยังคงส่องสว่างไปสู่หนทางที่ดีและ มีความเห็นอกเห็นใจมากขึ้น
โดยในปีนี้มีครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ปี 2568 จาก 14 ประเทศ โดยแต่ละประเทศได้คัดเลือกครูผู้สร้างแรงบันดาลใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้เรียน ดังนี้
- สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ นายโมฮัมหมัด ชาฟิอุล อิสลาม (Mr.Mohammad Shafiul Islam) ครูสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาเบงกาลี ใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียนวิดีโอส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และกิจกรรมสวมบทบาท พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้คำแนะนำด้านโภชนาการ
- ราชอาณาจักรภูฏาน นางสาวชิมี เดมา (Ms. Chimi Dema) ครูภาษาอังกฤษและนักเขียนนวนิยาย “Twice Born” ผู้จุดประกายการเขียนในหมู่นักเรียน จัดหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรี และจัดอบรมเสริมทักษะให้นักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อน
- เนการาบรูไนดารุสซาลาม นางชาริฟะฮ์ บินติ ฮาจี โมห์ด ชาห์ลัน (Mrs. Shahrifah binti Haji Mohd Shahlan) ครูวิทยาการคอมพิวเตอร์ ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง การแข่งขัน และนิทรรศการ เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือทำจริงและสนุกกับการเรียนรู้
- ราชอาณาจักรกัมพูชา นางเมียะ โสมาวาเตย์ (Mrs. Mea Somavatey) ครูคณิตศาสตร์ ใช้เครื่องมือดิจิทัลและกลยุทธ์สร้างสรรค์ช่วยนักเรียนผู้ด้อยโอกาส สร้างความไว้วางใจกับครอบครัวและเป็นผู้นำทางให้นักเรียนก้าวข้ามความท้าทาย
- ประเทศอินโดนีเซีย นางอาเด ปูตรี ซาร์เวนดะห์ (Mrs. Ade Putri Sarwendah) ครูการศึกษาพิเศษ ผู้อุทิศตนเพื่อช่วยให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาได้เรียนรู้ พัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือและสื่อช่วยสอนสำหรับนักเรียนหูหนวกและผู้บกพร่องทางสติปัญญา ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้และพึ่งพาตนเองได้
- สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นางบุนมา โพธิลาด (Mrs. Bounma Phothilath) ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูสอนเคมีชีววิทยา เน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำงานร่วมกับชุมชนภายใต้หลัก “วางแผน–ดำเนินการ–ประเมิน–ปรับปรุง” จนเป็นที่ยอมรับทั่วประเทศ
- ประเทศมาเลเซีย ที เอส. โมฮัมหมัด รอสนิซัม บิน โมยัมหมัด ยูซอฟ (Ts. Mohd Rosnizam bin Mohd Yusoff) ครูอาชีวะด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร ผู้พัฒนาโมเดล “TARS” (Think–Analyse–Research–Solve) เสริมสร้างศักยภาพให้กับนักเรียนจากภูมิหลังชนบทและครอบครัวที่มีรายได้น้อย และริเริ่มโครงการ “โฉมหน้าใหม่ของการเกษตร” ให้นักเรียนคิดนอกกรอบและเป็นผู้ประกอบการ
- ประเทศมองโกเลีย นางอุยงกะ อาดิยาสุเรน (Mrs. Uyanga Adiyasuren) ครูและผู้จัดการฝึกอบรมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอเนเรล สอนนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ฝึกทักษะชีวิต เช่น การทำอาหาร เย็บผ้า และการสื่อสาร เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและทำงานได้ด้วยตนเอง
- สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นางสาวมอว์ มอว์ (Ms. Maw Maw) ครูภาษาอังกฤษ ผู้ส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนรายบุคคล เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ และพัฒนาทักษะรอบด้านตามความแตกต่างของแต่ละคน
- สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ นางเลอา โดมิงโก (Mrs. Lea Domingo) ครูประถม ผู้ริเริ่มโครงการสิ่งแวดล้อม เช่น ร้านจัดการขยะ พื้นที่สีเขียว และการอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่งเสริมให้นักเรียนสร้างโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน
- สาธารณรัฐสิงคโปร์ มาดามอัง ซิง ยี (Mdm. Ang Sing Yee) ครูผู้ส่งเสริมการศึกษาแบบองค์รวม ริเริ่มโครงการ “STAR” พัฒนาศักยภาพนักเรียนทุกกลุ่ม โดยเน้นประสบการณ์จริงและทักษะในศตวรรษที่ 21
- ประเทศไทย นายไพรวัลย์ ยาปัญ (Mr. Phaiwan Yapan) ครูโรงเรียนบ้านไลโว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ผู้ทุ่มเทนำการศึกษาเข้าถึงเด็กชาติพันธุ์ชายขอบ ส่งเสริมการรู้หนังสือและสิทธิเด็ก สร้างรายได้ให้ชุมชน และเป็นทุนการศึกษาของนักเรียน จนได้รับฉายา “แสงสว่างของเด็กชายขอบ”
- สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต นายฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่ (Mr. Francisco de Carvalho) ครูและผู้อำนวยการโรงเรียน ใช้วิธีการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลางและคละชั้นเรียน สนับสนุนการใช้ภาษาแม่เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน ท่ามกลางทรัพยากรที่จำกัด ได้ระดมชุมชนร่วมพัฒนาโรงเรียน เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เด็ก ๆ
- สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นางเหงียน ถิ ถู ลาน (Mrs. Nguyen Thi Thu Lan) ครูอนุบาลผู้นำด้านพัฒนาเด็กปฐมวัย จัดกิจกรรมเรียนรู้สนุกสนาน เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง ริเริ่มโครงการ “โรงเรียนสีเขียว” และ “ห้องเรียนอัจฉริยะ” โดยร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน
สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตศิษย์และช่วยเหลือเด็กขาดโอกาส ในประเทศอาเซียน บังกลาเทศมองโกเลีย ภูฏาน และติมอร์ เลสเต รวม 14 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล โดยจัดมอบรางวัลในทุก 2 ปี และเพื่อถวายเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ๆ สยามบรมราชกุมารี เจ้าฟ้านักการศึกษา รางวัลประกอบด้วย เหรียญรางวัลประกาศนียบัตร โล่ เข็มเชิดชูเกียรติทองคำ และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ จาก 14 ประเทศ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง
ธรรมนารี ชดช้อย / ข่าว
อินทิรา บัวลอย / ภาพ
สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา / ภาพ, ข้อมูล