กระทรวงศึกษาธิการ – 17 ธันวาคม 2568 / ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและมอบโอวาทแก่ตัวแทนนักเรียน นักศึกษา และคณะกรรมการมูลนิธิครอบครัวพอเพียง นำโดยนายชัชวาล เผ่าสวัสดิ์ ประธานกรรมการฯ ณ ห้องประชุมจันทรเกษม

ปลัด ศธ. กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่านได้มาร่วมพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้ ขอบคุณมูลนิธิครอบครัวพอเพียงที่ร่วมขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่เยาวชนไทย ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานสำคัญของการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ โดยกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้มุ่งสร้างเพียง “คนเก่ง” เท่านั้น แต่ต้องการพัฒนาผู้เรียนให้เป็น “คนดี คนเก่ง และมีความสุข” ควบคู่กันไป
กระทรวงศึกษาธิการได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาในสถานศึกษาทุกสังกัด มีการกำหนดกระบวนการดำเนินงานและการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในปัจจุบันผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับบุคลากรที่มีคุณธรรม ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์สุจริต เพราะแม้ทักษะต่าง ๆ จะสามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ แต่การปลูกฝังคุณธรรมและความซื่อสัตย์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่สังคมและหน่วยงานต้องร่วมกันสร้าง
การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “3 ห่วง 2 เงื่อนไข” มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน ภายใต้เงื่อนไขของความรู้และคุณธรรม เพื่อให้เกิดความสมดุลและความมั่นคงในชีวิต พร้อมส่งเสริมแนวคิด “เกษตรพอเพียง จิตอาสา และการบริหารจัดการด้วยเศรษฐกิจพอเพียง” โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
เนื่องจากเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เยาวชนมีการรับและใช้สื่ออย่างหลากหลาย ซึ่งหากขาดการกลั่นกรองและการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม อาจส่งผลกระทบต่อพฤติกรรม การดำเนินชีวิต สมาธิในการเรียนรู้ ตลอดจนทักษะทางสังคม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการเรียนรู้ หลายประเทศจึงเริ่มมีมาตรการจำกัดการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในกลุ่มเยาวชนมากขึ้น เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการใช้เทคโนโลยีและการดำเนินชีวิต
นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้จัดตั้งคณะกรรมการเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในทุกระดับ ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ ทักษะ (Upskill) และการเรียนรู้ทักษะใหม่ (Reskill) ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ทั้งในบริบทของ VUCA World และ BANI World โดยเน้นการมีส่วนร่วม การบูรณาการองค์ความรู้ และการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้เรียน
การขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ สอดรับกับการดำเนินงานของมูลนิธิครอบครัวพอเพียง ซึ่งเป็นความร่วมมือภายใต้วัตถุประสงค์เดียวกัน โดยเฉพาะโครงการ “ศูนย์ครอบครัวพอเพียง” ที่มุ่งนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาและชุมชน ผ่านการทำงานร่วมกันของมูลนิธิ สถาบันการศึกษา และชุมชน เพื่อสร้างเครือข่ายพลเมืองรุ่นใหม่ที่มีคุณธรรม มีความรู้ และสามารถนำไปสู่การสร้างอาชีพและคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้ 5 พันธกิจสำคัญ ได้แก่ ศาสนา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การต่อต้านทุจริต และการออม
“หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทรวงศึกษาธิการจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมและปลูกฝังหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับสถานศึกษา ครอบครัว และชุมชน เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกัน และสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ อันจะนำไปสู่การเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต”

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว-กราฟิก
ศุภณัฐ วัฒนมงคลลาภ / ภาพ
ภาพเพิ่มเติม https://www.facebook.com/share/p/1JJnWKrLFV/
