รมว.ศธ. “นฤมล” ล่องใต้ 4 วัน ผนึกกำลัง 4 กระทรวง เร่งผลักดันนโยบายการศึกษา แก้ปัญหาเชิงระบบทุกมิติ

จังหวัดตรัง – 10 พฤศจิกายน 2568 / ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและอุปสรรค ติดตามผลการขับเคลื่อนงานด้านการศึกษา พร้อมหารือกับผู้บริหารหน่วยงานการศึกษา เพื่อเร่งยกระดับคุณภาพสถานศึกษา ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ ณ หอประชุมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง

พร้อมด้วย นางสาวอนงค์นาถ จ่าแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ. นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการ กพฐ. นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ รองเลขาธิการ กอศ. นายสุภชัย จันปุ่ม รองเลขาธิการ สกศ. พร้อมด้วยผู้บริหาร ศธ. ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม ได้มีการยืนสงบนิ่ง 93 วินาที เพื่อถวายความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

รมว.ศธ. กล่าวว่า ตลอดการลงพื้นที่ใน 4 วันที่ผ่านมา สิ่งที่มุ่งหวังคือการผลักดันนโยบายให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม สิ่งหนึ่งคืออยากให้ทุกโรงเรียนในสังกัดอื่น ๆ ของ ศธ. มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีเช่นเดียวกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สังกัด สพฐ. ที่เราได้มาเยี่ยมเยียนในวันนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและสร้างศักยภาพที่เท่าเทียมกันในทุกพื้นที่

รัฐบาลถูกตีกรอบในการจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงศึกษาธิการ ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กขาดงบประมาณหรือไม่ได้รับการจัดสรรที่เหมาะสม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงเรียน สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจึงได้ดำเนินการศึกษาและพิจารณาหาแนวทางในการขอรับการจัดสรรงบประมาณไปยังโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อไม่ให้ขาดแคลนงบประมาณ และมีงบประมาณอย่างเพียงพอ

ส่วนในเรื่องของการปรับปรุงเกณฑ์ “การประเมินวิทยฐานะ” นั้น ได้มีการเปิดทางเลือกใหม่ 3 เส้นทาง โดยยังคงหลักเกณฑ์เดิมไว้ และเพิ่มเติมทางเลือก เช่น การเสนอผลงานวิจัย หรือนวัตกรรมที่โดดเด่น รวมถึงผลงานที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ ซึ่งจะผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการอย่างเป็นธรรม โดยตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จเป็น “ของขวัญปีใหม่” ให้กับครูทั่วประเทศ

“เมื่อครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของเด็กนักเรียน หากแต่พ่อแม่ยังมีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดี จะสามารถมีกำลังใจกำลังกายในการสอนลูกศิษย์ได้อย่างไร” นี่คือคำพูดของท่านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบนโยบายให้ดูแล “สวัสดิการบ้านพักครู” โดยกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และการเคหะแห่งชาติ เพื่อร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาที่อยู่อาศัยครู โดยมี สพฐ. เป็นผู้ดำเนินการในการทำความตกลงร่วมกับการเคหะมาร่วมกันสร้างปรับปรุงบ้านพักครู ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป

“ด้านระบบการย้ายครู (TRS)” กระทรวงศึกษาธิการจะเร่งปรับปรุงให้มีความยืดหยุ่น เป็นธรรม โปร่งใส และรวดเร็ว โดยกำหนดกรอบเวลาการพิจารณา หากผู้บริหารสถานศึกษาไม่ดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด จะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ พร้อมทั้งขยายการกำหนดวิชาเอกจาก 1 สาขาวิชา เป็น 3 สาขาวิชา โดยให้สอดคล้องและเป็นไปตามกรอบโครงสร้างอัตรากำลังที่กำหนด

ในส่วนของ “การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู” ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อจัดทำข้อเสนอ “สหกรณ์กลาง” ซึ่งจะเป็นกลไกลดภาระหนี้สินครูอย่างเป็นระบบ และเตรียมนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยทุกมาตรการต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย และขอให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศช่วยดูแลครูและบุคลากรในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากบริบทแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องร่วมกันพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

จากนั้น รมว.ศธ. และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เพื่อร่วมกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ในการประชุมติดตามผลการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการร่วมกับผู้บริหารและบุคลากรจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานนักเรียนของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it center และศูนย์ฝึกอาชีพระยะสั้น

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวว่าการลงพื้นที่ตรวจราชการใน 6 จังหวัดภาคใต้ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญในการรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ และสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล มีความห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน และให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตและการศึกษาของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้อย่างจริงจัง

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว-กราฟิก
ธนภัทร จันทร์ห้างหว้า / ภาพ
ศศิวัฒน์ แป้นคุ้มญาติ / วิดีโอ