จังหวัดพะเยา – 17 สิงหาคม 2568 / ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “วิภา” พร้อมด้วยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวอนงค์นาถ จ่าแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ให้การต้อนรับ ณ สถานศึกษาในจังหวัดพะเยา
โดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ. ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดี สกร. นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ. นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ รองเลขาธิการ กอศ. นายนิติ นาชิต รองเลขาธิการ สกศ. นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการ กช. นายธนู ขวัญเดช เลขาธิการ ก.ค.ศ. นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร และนายชาตรี ม่วงสว่าง ผตร.ศธ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ร่วมลงพื้นที่ฯ
จังหวัดพะเยาได้รับผลกระทบจากพายุ “วิภา” เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 ที่ผ่านมา ส่งผลให้สถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับความเสียหายจำนวนทั้งสิ้น 38 แห่ง ทั้งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) โดยหลายพื้นที่จำเป็นต้องประกาศหยุดเรียนชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากพายุและอุทกภัยในอำเภอดอกคำใต้ ได้แก่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 46 (ดอกคำใต้) โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม และโรงเรียนบ้านทุ่งหลวง ซึ่งต่างได้รับความเสียหายอย่างมากจากน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียน อาคารประกอบ สนามกีฬา รวมทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอนหลายรายการที่จมน้ำเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 46 (ดอกคำใต้)
รมว.ศธ. กล่าวว่า ขอแสดงความห่วงใยและให้กำลังใจผู้บริหาร ครู และนักเรียนทุกคน ที่ประสบเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังคงเดินหน้าช่วยเหลือและลดภาระของครู นักเรียน และผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง โดยภารกิจสำคัญในระยะเร่งด่วนคือการฟื้นฟูสภาพโรงเรียนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานโดยเร็วที่สุด ขอชื่นชมผู้บริหาร ครู นักเรียนทุกคน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาดและฟื้นฟูโรงเรียนให้กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้โดยเร็ว
ในส่วนของการฟื้นฟูสถานศึกษา มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเข้ามาสนับสนุนการซ่อมแซมและเสริมสร้างมาตรการป้องกัน อาทิ การจัดทำคันกั้นน้ำ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รวมถึงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าและระบบระบายน้ำภายในโรงเรียน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลความเสียหายเพื่อเสนอของบประมาณกลาง สำหรับการฟื้นฟูอาคารเรียน อุปกรณ์การเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อไป
ในการนี้ รมว.ศธ. ได้มอบถุงยังชีพและสิ่งของจำเป็น เพื่อช่วยเหลือครูและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเป็นกำลังใจในการจัดการเรียนการสอนต่อไป พร้อมกำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูและซ่อมแซมอาคารเรียนที่ได้รับความเสียหายโดยเร็ว
“สิ่งสำคัญจากนี้ไปคือการวางแผนการป้องกันสาธารณภัยอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบเหตุน้ำท่วมอยู่เสมอ เพื่อให้สถานศึกษาในพื้นที่เสี่ยงสามารถรับมือกับสถานการณ์ภัยธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหวังว่าจากนี้ไปทุกโรงเรียนจะมีแผนการป้องกันอย่างยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนและบุคลากรทุกคน”
โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม
จากนั้น รมว.ศธ. พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม เพื่อตรวจเยี่ยมและพบปะให้กำลังใจผู้บริหาร ครู และนักเรียน พร้อมมอบถุงยังชีพเพิ่มเติมให้แก่นักเรียนและครอบครัวที่ประสบปัญหา พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้บริหารสถานศึกษาและชุมชนในพื้นที่ เพื่อวางแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
รมว.ศธ. กล่าวว่า ขอชื่นชมความร่วมมือของผู้บริหาร ครู และนักเรียน ที่ได้ช่วยกันเร่งทำความสะอาดและฟื้นฟูพื้นที่โรงเรียน จนสามารถกลับมาใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่โดยรอบสูงขึ้น โรงเรียนอยู่ในบริเวณที่มีระดับต่ำ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักหรือพายุโรงเรียนจึงกลายเป็นพื้นที่รับน้ำจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในการบริหารจัดการน้ำและพัฒนาแนวทางการป้องกันน้ำท่วม
ในส่วนของการช่วยเหลือ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสรรอุปกรณ์การเรียนและสื่อการสอนทดแทนที่ได้รับความเสียหาย และขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นำศูนย์ Fix It Center เข้ามาสนับสนุนการซ่อมแซมอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ และระบบไฟฟ้าที่ชำรุด พร้อมทั้งให้โรงเรียนจัดทำรายงานความเสียหายเสนอมายังกระทรวงฯ เพื่อของบประมาณสนับสนุนการซ่อมแซมต่อไป สำหรับบ้านเรือนของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการฟื้นฟูตามอำนาจหน้าที่ สิ่งสำคัญที่สุดคือการเร่งฟื้นฟูให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนได้ตามปกติ และขอให้ทุกโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างเป็นระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครู นักเรียน และผู้ปกครองในอนาคต
โรงเรียนบ้านทุ่งหลวง
ต่อมา รมว.ศธ. พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านทุ่งหลวง ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนเพียง 30 คน เพื่อเยี่ยมชมและให้กำลังใจน้อง ๆ นักเรียน โดยศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) จากวิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ มาให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยมีการซ่อมแซมยานพาหนะรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ พัดลม เครื่องซักผ้า ไม่โครเวฟ อุปกรณ์การเกษตร อาทิ เครื่องตัดหญ้า
นอกจากนี้ยังมีการให้คำปรึกษาด้านการดูแลพืชผลที่ได้รับความเสียหายจากพายุวิภา พร้อมมอบพันธุ์พืช พันธ์ุเห็ด และปุ๋ยอินทรีย์ให้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และชุมชนในพื้นที่ และเป็นการช่วยลดภาระผู้ปกครอง เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตของประชาชนให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
รมว.ศธ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังการลงพื้นที่ฯ ถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
รมว.ศธ. เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของนักเรียน ครู และบุคลากรในสังกัดทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ และสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนไทย–กัมพูชา ที่เกิดเหตุการณ์ปะทะจนทำให้นักเรียนเสียชีวิต กระทรวงศึกษาธิการได้เร่งให้ความช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งส่งกำลังใจแก่ทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงได้กำชับให้โรงเรียนในพื้นที่ชายแดนปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้การเรียนรู้ของนักเรียนไม่ขาดช่วง แม้ในพื้นที่ที่ยังไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ
ในส่วนของการขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม 4 นโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งเสริมการเรียนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเนื้อหาในแบบเรียนและการเรียนการสอน โดยมีท่านองคมนตรีให้ความสำคัญ ติดตาม และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้วิชาดังกล่าวไม่เพียงอยู่ในหลักสูตร แต่ยังนำไปใช้ในการวัดผลและการสอบเข้าศึกษาต่อ เพื่อให้เห็นความสำคัญของวิชาประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่เพียงแค่อยู่ในหลักสูตรหรือตำรา แต่อยู่ในการวัดผลด้วย
สำหรับการปรับปรุงระบบวิทยฐานะครู ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การประเมินผลงานเชิงประจักษ์ ความเหมาะสมของเกณฑ์การประเมิน และแนวทางในการปรับปรุงระบบวิทยฐานะให้สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานจริง เพื่อสร้างความเป็นธรรมและแรงจูงใจให้แก่ครูทั่วประเทศ
สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู กระทรวงศึกษาธิการได้มีการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อดำเนินการร่วมกันในการรวมหนี้สินครูให้อยู่ภายใต้ระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เพื่อให้การบริหารจัดการหนี้มีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของ โครงการ Anywhere Anytime ได้ดำเนินการนำร่องใน 118 เขตพื้นที่การศึกษา สำหรับงบประมาณปี 2568 และจะติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ พร้อมทั้งมีการวางแผนบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
“การลงพื้นที่ฯ ครั้งนี้ สะท้อนถึงความตั้งใจจริงของกระทรวงศึกษาธิการในการดูแลผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนในชุมชนที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตและดำเนินกิจกรรมทางการศึกษาได้ตามปกติ ได้ทำการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียน “เรียนดี” และ “มีคุณธรรม” โดยการสร้างความมั่นใจว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันฟื้นฟูพะเยาให้กลับมาเข้มแข็งและยั่งยืนในเร็ววัน”
อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
พีรณัฐ ยุชยะทัต / ภาพ
ธนภัทร จันทร์ห้างหว้า / วิดีโอ