รมช.ศธ. “เทวัญ” หารือบอร์ดคุรุสภา เดินหน้ารับรองหลักสูตรฯ – เร่งยกระดับจรรยาบรรณวิชาชีพครู

กระทรวงศึกษาธิการ – 30 กรกฎาคม 2568 / นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 8/2568 โดยมีนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ. ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ สกศ. นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. นายธนู ขวัญเดช เลขาธิการ ก.ค.ศ. นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการ กช. นางอมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการ คส. ผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนคณะกรรมการฯ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ

รมช.ศธ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา 5 แห่ง 5 หลักสูตร ได้แก่ ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 4 ปี) 2 หลักสูตร (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม) ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู) 1 หลักสูตร (มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่) และปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) 2 หลักสูตร (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่ศาลายา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่วิทยาเขตวังไกลกังวล)

รวมทั้งเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรองแล้ว โดยเปลี่ยนแปลงแผนการรับนักศึกษา 5 แห่ง 10 หลักสูตร ได้แก่ ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 4 ปี) 9 หลักสูตร (มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด) และปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) 1 หลักสูตร (มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์)

ที่ประชุมฯ เห็นชอบ 5 เรื่องสำคัญ

1. เห็นชอบ (ร่าง) บทบาทของคุรุสภาในระบบนิเวศ (ecosystem) และห่วงโซ่ผลการดำเนินงาน (result chain) ของคุรุสภา และให้ข้อสังเกตเพื่อนำสู่การจัดทำ (ร่าง) บันทึกข้อตกลงการประเมินความคุ้มค่าเพื่อพัฒนาองค์การมหาชน ระหว่างคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อกำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินฯ ร่วมกัน และจะนำไปใช้ประกอบการดำเนินการในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2569-2571 โดยการประเมินความคุ้มค่ามีการดำเนินการเป็น 3 ช่วง ช่วงที่ 1 การจัดทำบันทึกข้อตกลงการประเมินความคุ้มค่าเพื่อพัฒนาองค์การมหาชน โดยองค์การมหาชนดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ช่วงที่ 2 การประเมินความคุ้มค่าตอบกรอบการประเมินความคุ้มค่าเมื่อครบกำหนดเวลาตามบันทึกข้อตกลงฯ ช่วงที่ 3 องค์การมหาชนพัฒนาและจัดทำบันทึกข้อตกลงสำหรับรอบการประเมินถัดไป

2. เห็นชอบการรับรองผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 7/2568 ของผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินฯ จำนวน 1,646 คน โดยเป็นผู้ที่อยู่ระหว่างศึกษาในหลักสูตรปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ในหลักสูตรปริญญาตรีทางการศึกษา 1,405 คน หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู 59 คน และหลักสูตรปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู) จำนวน 182 คน

3. เห็นชอบการรับรองผลการเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 2/2568 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 4 ราย

4. เห็นชอบการรับรองผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 1 ระบบกระดาษ ประจำปี พ.ศ. 2568 จำนวน 15,911 คน

5. เห็นชอบการแต่งตั้งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานอนุกรรมการจัดงานวันครู ครั้งที่ 70 พ.ศ. 2569 และมอบประธานอนุกรรมการ พิจารณาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการร่วมคณะตามที่เห็นสมควร เพื่อทำหน้าที่วางแผน เสนอข้อคิดเห็น พิจารณาและร่วมกันดำเนินการจัดงานวันครู ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 เรื่องที่เห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้รับทราบการดำเนินการจัดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ. 2568 โดยจัดทำผังการสร้างแบบทดสอบ (Test Blueprint) 66 กลุ่มวิชา พ.ศ. 2568 รวมทั้งการจัดการทดสอบรายวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 ระบบกระดาษ วันที่ 21 มิถุนายน 2568 1 รอบ ครั้งที่ 2 ระบบอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 15 – 16 พฤศจิกายน 2568 4 รอบ ตลอดจนการจัดการทดสอบ กลุ่มวิชา (66 กลุ่มวิชา) ระบบกระดาษ วันที่ 30 สิงหาคม 2568 1 รอบ

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ รมช.ศธ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

รมช.ศธ. กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับคุรุสภาเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา การพิจารณา (ร่าง) บทบาทหน้าที่ของคุรุสภาในการรับรองผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู สำหรับผู้ที่ศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา รวมถึงการรับรองหลักสูตร การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง และการกำหนดแนวทางดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

สำหรับผลการสอบประเมินสมรรถนะวิชาชีพครู ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคุรุสภา มีผู้เข้าสอบประมาณ 70,000 คน แต่มีผู้ผ่านเกณฑ์เพียง 22% เท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการเร่งพัฒนาคุณภาของผู้ประกอบวิชาชีพครู โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้หารือแนวทางในการสนับสนุนและพัฒนาเพื่อสามารถเข้าสอบใหม่อีกครั้งในปีถัดไป ในส่วนของครูชาวต่างชาติที่ทำการสอนในประเทศไทย ก็จะต้องผ่านการประเมินสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานอนุกรรมการจัดงานวันครู ครั้งที่ 70 ประจำปี พ.ศ. 2569 โดยเน้นให้การจัดงานในครั้งนี้สะท้อนบทบาท จรรยาบรรณวิชาชีพครู และคุณค่าของวิชาชีพครูในยุคปัจจุบัน พร้อมส่งเสริมขวัญและกำลังใจแก่ครูทั่วประเทศ

“การขับเคลื่อนการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับ เชื่อมั่นว่าการพัฒนาศักยภาพฯ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้หลุดพ้นจากกับดักความยากจน และก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้”

“สำหรับจรรยาบรรณวิชาชีพครูที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากนั้น เป็นสิ่งที่บุคลากรทางการศึกษาทุกคนต้องประพฤติปฏิบัติตนตามระเบียบวินัย มีความเป็นครู และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะในยุคที่สังคมมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ครูในฐานะผู้ให้ความรู้และเป็นแบบอย่างแก่เยาวชน จำเป็นต้องมีมาตรฐานทางจริยธรรมที่สูง เพื่อเป็นหลักในการปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่ถูกต้องให้แก่ผู้เรียนทุกคน”

อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว-กราฟิก
ณัฐพล สุกไทย / ภาพ