
ศธ.จัดงานเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2566 ภายใต้กรอบแนวคิด “การส่งเสริมการรู้หนังสือในโลกที่กำลังเปลี่ยนผ่าน : การสร้างรากฐานเพื่อสังคมที่ยั่งยืนและสงบสุข” รองปลัด ศธ. “ยศพล” ย้ำทุกคนต้องปรับตัวในโลกศตวรรษที่ 21 ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและพลิกผัน พร้อมด้วยทักษะดิจิทัล-ทักษะการเรียนรู้ เพื่อรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ “สื่อออนไลน์” ที่เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิต
จังหวัดนนทบุรี 8 กันยายน 2566 / นายยศพล เวณุโกเศศ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2566 (International Literacy Day 2023) ภายใต้กรอบแนวคิด “การส่งเสริมการรู้หนังสือในโลกที่กำลังเปลี่ยนผ่าน : การสร้างรากฐานเพื่อสังคมที่ยั่งยืนและสงบสุข” พร้อมด้วย MS. Rika Yorozu หัวหน้าสำนักงานบริหารและผู้ประสานงานโครงการระดับภูมิภาค องค์การยูเนสโก สำนักงานกรุงเทพฯ, นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ, ว่าที่เรือตรี ชูชีพ อรุณเหลือง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) รักษาราชการแทนอธิบดี สกร. และผู้บริหารสำนักงาน สกร. ทั่วประเทศ เข้าร่วม ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า เป็นที่ประจักษ์กันโดยทั่วไปแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 เป็นไปอย่างรวดเร็วและพลิกผัน หรือที่เรียกว่า “Disruptive Change” โดยเฉพาะอย่างยิ่งความก้าวหน้าของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนในสังคม การที่บุคคลจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพและสังคมดำรงอยู่ได้อย่างสงบสุขนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่คนในสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียน นักศึกษาต้องปรับตัวให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ต้องมีทักษะในการดำเนินชีวิตทั้งทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและทักษะในการเรียนรู้ เพราะสังคมต้องการคนที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สื่อออนไลน์ที่เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์
ทั้งนี้ ในด้านทักษะการเรียนรู้ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีนิสัยรักในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยจัดให้มีช่องทางในการเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ของประชาชนอย่างหลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ (Social Media) สำหรับในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพราะมีทั้งข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ต่าง ๆ อย่างมากมายและหลากหลาย ซึ่งมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและสังคมทั้งเชิงบวกและเชิงลบ
“ด้วยสภาพดังที่กล่าวมาการส่งเสริมการเรียนรู้ในเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม คือ การส่งเสริมให้ประชาชนรู้หนังสือและรู้เท่าทันในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อออนไลน์ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ที่เรียกโดยรวมว่า “การรู้ดิจิทัล (Digital Literacy)” เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมในโลกยุคใหม่ได้อย่างมีความสุข อันจะเป็นรากฐานเพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนและสงบสุขต่อไป”













อานนท์ วิชานนท์ / ข่าว
ณัฐพล สุกไทย / ภาพ