รมว.ศธ. “นฤมล” เยือนแม่สอด รับฟังเสียงสะท้อนชายแดนแย้มข่าวดี MOU บ้านพักครู มั่นใจสำเร็จได้ในรัฐบาลนี้

10 ตุลาคม 2568 – ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัสพรหมเผ่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัด ศธ., นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการ กพฐ., นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้ตรวจราชการ ศธ., นายณรงค์ชัย เจริญรุจทรัพย์ รองเลขาธิการ กอศ., นายสุภชัย จันทร์ปุ่ม รองเลขาธิการ สกศ., นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดี สกร. และผู้บริหารระดับสูง ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นจากครู ผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้บริหารในพื้นที่ ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

รมว.ศธ. กล่าวว่า วันนี้มารับฟังความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างและหาทางออกร่วมกัน ด้วยแต่ละพื้นที่ปัญหาและข้อเสนอแนะแตกต่างกัน ซึ่งในอำเภอแม่สอดมีทั้งผู้เรียนชาติพันธุ์และโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล สิ่งที่ให้ความสำคัญตอนนี้ คือ สวัสดิการและความก้าวหน้าของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพราะบางเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนต้องกำหนดนโยบายในระดับกระทรวง จะได้นำไปดำเนินการต่อในขั้นตอนถัดไป

ในส่วนของการปรับปรุงบ้านพักครู เป็นโครงการเรือธงที่รองนายกฯ ธรรมนัส ได้หารือกับการเคหะแห่งชาติ และกรมธนารักษ์ เรื่องขอใช้พื้นที่ปลูกสร้างบ้านพักครูและราคาย่อมเยา พร้อมดอกเบี้ยต่ำ คาดว่าจะลงนาม MOU ร่วมกันในเร็วๆ นี้ โดยโครงการนำร่องที่วางไว้มี 4 จุด ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่,อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ซึ่งจะขอสิทธิ์ให้ครูด้วย

“ครูคือพ่อแม่คนที่สองของนักเรียน หากความเป็นอยู่ของครูยังไม่ดี จะดูแลอนาคตของชาติได้อย่างไร ปัญหาที่พบคือบ้านพักครูทรุดโทรมจนถูกงัดถูกขโมย จะซ่อมแซมครูก็เสียสละใช้เงินส่วนตัวโดยไม่ได้รับการจัดสรรคืน ครูก็วนมาเป็นหนี้เพิ่มเติมอีก ขณะนี้บ้านพักครูมี 40,000 กว่าหลังทั่วประเทศที่ทรุดโทรมจนไม่น่าจะอยู่ได้มีอยู่ถึง 14,000 หลัง ในจำนวนนี้ครูจำเป็นต้องอยู่ 13,000 หลัง นี่คือระยะแรกที่ต้องดำเนินการแก้ไขก่อนและจะทำสำเร็จให้ได้ในยุคของรัฐบาลนี้” รมว.ศธ. กล่าว

สำหรับการลงพื้นที่รับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นในครั้งนี้ พบว่าความต้องการของครูและผู้อำนวยการสถานศึกษา ทั้งปัญหาเรื่องกระจายการจัดการศึกษาชายขอบ ที่ยังคงมีความต้องการรับการสนับสนุนที่จำเป็นเร่งด่วนอีกจำนวนมาก เช่น อาคารโดมอเนกประสงค์ โรงอาหาร ขาดแคลนโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่ ขาดแคลนหอพักนอนสำหรับเด็กชนเผ่าที่ไม่สามารถเดินทางไป-กลับบ้านกับโรงเรียนได้ ไปจนถึงต้องการ “ถนนดิจิทัลเครือข่ายอินเทอร์เน็ต” ในสถานศึกษาทุรกันดารในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดเรื่องไฟฟ้าเข้าถึง 

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาค่าอาหารของโรงเรียนพักนอนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิเศษ เมื่อผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เด็กก็จะหลุดระบบมากขึ้น รวมถึงครูที่ดูแลเด็กเป็นพิเศษมีภาระและผลงานไม่เหมือนกับครูที่สอนเด็กปกติ การขอเกณฑ์พิเศษเพิ่มอาจนำขึ้นมาพิจารณา ซึ่ง รมว.ศธ. ได้มอบหมายให้ สพฐ.นำปัญหาที่พบมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่งตามที่เห็นสมควร เพื่อเด็กที่ขาดโอกาสจะเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม

โอกาสนี้ รมว.ศธ. ได้เยี่ยมชมศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix-it Center ของวิทยาลัยเทคนิคแม่สอด และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ รวมถึงเยี่ยมชมห้องสมุดเคลื่อนที่เพื่อนักอ่าน บูธ Learn to Earn สร้างงาน สร้างรายได้ การจัดการเรียนรู้สำหรับผู้ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์หรือไม่มีสัญชาติไทย โดยสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดตาก  นิทรรศการการจัดการศึกษาในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โรงเรียนรักษ์ตากปีที่ 1 ภายใต้การบริหารสถานศึกษาในสังคมพหุวัฒนธรรมกลุ่มนักเรียนชายขอบที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนแม่สอด จากโรงเรียนแม่กุวิทยาคม

พบพร ผดุงพล / ข่าว
สมประสงค์ ชาหารเวียง / ภาพ