ข่าว ศธ. 360 องศา

รักษาการเลขาธิการคุรุสภา “ประวิต เอราวรรณ์” มอบนโยบายคุรุสภา

รักษาการเลขาธิการคุรุสภา “ประวิต เอราวรรณ์” มอบนโยบายคุรุสภา

รักษาการเลขาธิการคุรุสภา “ประวิต เอราวรรณ์” มอบนโยบายคุรุสภา “เร่งรัด-วางระบบ-เพิ่มประสิทธิภาพ” ขับเคลื่อนงานสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา พร้อมเชื่อมโยงภารกิจสำนักงาน ก.ค.ศ.

วันนี้ (31 ม.ค. 2565 ) ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา : รศ.ดร. ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภา ได้ประชุมมอบนโยบายและแนวคิดในการขับเคลื่อนภารกิจของคุรุสภาให้แก่ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ซึ่งประกอบด้วยที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการสำนัก และผู้อำนวยการกลุ่ม ซึ่งได้มอบหมายให้นำเสนอแผนปฏิบัติการ (Quick win) 3 เดือน ตั้งแต่กุมภาพันธ์ – เมษายน 2565 เพื่อให้เห็นว่าในรอบ 3 เดือน จะต้องทำอะไรบ้าง ตนจะใช้ศักยภาพเดินหน้าคุรุสภาให้ได้

ทั้งนี้ มีนโยบายการขับเคลื่อนงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา 3 ระดับ คือ 1) เร่งรัด 2) วางระบบ 3) เพิ่มประสิทธิภาพ

เรื่องที่ต้องเร่งรัด

  • การจัดทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ.2565 หรือการสอบเพื่อรับใบอนุญาตฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ก.พ. นี้
  • การดำเนินการเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ
  • การดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่คณะกรรมการคุรุสภา และคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) มีมติแล้ว
  • การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ

เรื่องที่ต้องวางระบบ

  • ระบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
  • การรับรองปริญญาของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

เรื่องที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ

  • เพิ่มประสิทธิภาพการประชุมคณะกรรมการคณะต่าง ๆ
  • เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการองค์กร
  • การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการและงานบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์กร และการสื่อสารสาธารณะ

นอกจากตนดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.ค.ศ. แล้ว ได้มารักษาการเลขาธิการคุรุสภา จะมีการบูรณาการระบบพัฒนาวิชาชีพครู ในบทบาทคุรุสภา ให้มีจุดเชื่อมโยงกับภารกิจของสำนักงาน ก.ค.ศ. อาทิ ระบบการคัดเลือกครูใหม่, ระบบพัฒนาการเข้าสู่วิชาชีพสำหรับครูใหม่, ระบบสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพของครูใหม่, ระบบการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพครู, ระบบการพัฒนาวิชาชีพ, ระบบการสนับสนุนการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และระบบการเข้าสู่วิทยฐานะ เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้มองว่าไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา เป็นหัวหน้า แต่ขอให้ทุกคนเป็นผู้นำด้วยกัน

 data-attachment-id=
 data-attachment-id=

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

Top