หารือผู้แทนยูนิเซฟ

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือกับนายโธมัส ดาวิน (Mr. Thomas Davin) ผู้แทนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ประเทศไทย โดยมีนางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือ ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางการดำเนินนโยบายที่สอดคล้องกับภารกิจและแผนการดำเนินงานขององค์การยูนิเซฟ ทั้งการพัฒนาการศึกษาปฐมวัย การดูแลเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา การจัดหาน้ำดื่มสะอาดซึ่งเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานที่สำคัญ เป็นต้น โดยกระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีที่จะร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ ในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน และอบรมครู ที่จะช่วยพัฒนาให้เด็กและครูสามารถเข้าถึงความรู้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งภายในเดือนพฤษภาคม 2563 ได้ตั้งเป้าหมายสำคัญที่จะจัดสรรอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพแก่สถานศึกษาทุกแห่งด้วย

พร้อม ๆ กับการให้ความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านอื่น ๆ อาทิ การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันให้มีประสิทธิภาพ การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาด้านสติปัญญา การสื่อสารภาษาอังกฤษ เป็นต้น โดยเฉพาะทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ที่เชื่อมโยงไปสู่การลงทุนทางเศรษฐกิจการค้า และการท่องเที่ยว เน้นการฝึกฝนกับเจ้าของภาษา (Native Speaker) และจัดการเรียนรู้อย่างสนุกสนานด้วยการปฏิบัติจริง นำไปใช้ได้จริง

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ กล่าวว่า องค์การยูนิเซฟประเทศไทยมีความร่วมมือด้านการศึกษากับกระทรวงศึกษาธิการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานผ่านเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อให้เด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน รวมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนาการรู้หนังสือสำหรับเด็กนักเรียนที่เป็นชนกลุ่มน้อยและพูดภาษาถิ่นเป็นภาษาแม่ ตลอดจนการศึกษาเพื่อปวงชน และการศึกษาสำหรับเด็กย้ายถิ่นข้ามชาติโดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

สำหรับเด็กและเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนหรือพื้นที่ห่างไกลนั้น ถือเป็นเรื่องดีที่กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางที่จะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการศึกษาและทำให้โรงเรียนมีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นการลดปัญหาความเหลื่อมทางการศึกษาอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แรงงานในประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยจะต้องทำให้เด็กรู้สึกสนุกกับการเรียนภาษา เพราะภาษาต่างประเทศเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญสำหรับเด็กและเยาวชน ในการที่จะพัฒนาตนเองเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย

อรพรรณ ฤทธิ์มั่น: สรุป
นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
21/10/2562