พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ในการประชุมปฏิบัติการสรุปผลการเตรียมความพร้อมของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระยะที่ 2 โดยมี พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สพฐ. พร้อมทั้งผู้แทนปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และคณะครูโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเข้าร่วม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่โรงแรมเอเชียร์ แอร์พอร์ท อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณ สถานที่ แหล่งเรียนรู้ องค์ความรู้ บุคลากร ใน 3 ส่วนที่สำคัญ ดังนี้
-
ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ได้รับการพัฒนาภาวะผู้นำ, ภาษาและการสื่อสาร (อย่างน้อย 2 ภาษาไทย-อังกฤษ), การบริหารสถานศึกษา, การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน
-
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาให้มีครูครบชั้นเรียนและมีครูตรงสาขาวิชา รวมทั้งครูด้านทักษะวิชาชีพ มีบุคลากรฝ่ายสนับสนุน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ธุรการและนักการภารโรง, มีหลักสูตรการจัดการเรียนรู้และการประเมินผล, การจัดการชั้นเรียน, ภาษาและการสื่อสาร (อย่างน้อย 2 ภาษาไทย-อังกฤษ), การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยครูสามารถแยกแยะความสามารถของนักเรียนเป็นรายบุคคล, การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน, การพัฒนาตนเองแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้, การใช้เทคโนโลยี ICT ในการจัดการเรียนการสอน และการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
-
ด้านนักเรียน ได้รับการพัฒนาให้มีความพร้อมในหลายด้าน อาทิ ความเป็นพลเมืองดี (Moral Quotient) ตามค่านิยม 12 ประการ, ทักษะชีวิต (ผ่านกระบวนการลูกเสือ), พัฒนาการทางสติปัญญา (Intelligence Quotient), ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient), ทัศนคติ (Attitude), พัฒนาการด้านร่างกายสมวัย (Physical), จบการศึกษา-มีงานทำ สามารถประกอบอาชีพได้, ภาษาและการสื่อสาร (อย่างน้อย 4 ภาษา ไทย, อังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่น/เกาหลี/ฝรั่งเศส), เด็กเก่ง ICT, มีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และรักการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์
สำหรับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือโครงการให้บรรลุเป้าหมาย จำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายและการมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งกับทั้ง 7 หน่วยงานที่ร่วมมืออยู่เดิม (ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ต้องการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพิ่มอีก 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อดำเนินการตามบทบาทภารกิจและความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน ที่ล้วนมีความสำคัญในการที่จะขับเคลื่อนโครงการให้เกิดความเข้มแข็งและบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
โ
-
ด้านการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา มีโรงเรียนที่มีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ที่มีความชัดเจนและสอดคล้องกับแผนพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลครอบคลุมในทุกประเด็น จำนวน 2,990 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 37.96) -
การเตรียมตัวครูด้านแผนการสอนสื่ออุปกรณ์การวัดประเมินผลและการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีโรงเรียนมีแผนจัดการเรียนรู้ที่ระบุเป้าหมาย กิจกรรม สื่อ ตลอดจนการกำหนดช่วงเวลาการจัดกิจกรรมตามเป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 2,881 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 36.57 ) -
ด้านการพัฒนาครูตามบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ ตามแผนพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล จำนวน 2,863 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 36.35 ) -
ด้านการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีโรงเรียนที่มีครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาทุกคนมีการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระบบทุกขั้นตอน มีข้อมูลสารสนเทศมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับปรุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพร้อมใช้ในวันเปิดเรียนภาคเรียนที่ 1/2562 จำนวน 4,279 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 54.32 )
-
การวัดและประเมินความก้าวหน้าในการพัฒนานักเรียน ตามตัวชี้วัดรายชั้นปี โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ประเมิน พร้อมทั้งมีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ทำหน้าที่การติดตามผล โดยเนื้อหาการประเมินพัฒนาการของนักเรียน ตั้งแต่ระดับปฐมวัย, ป.1 – ม.6 ใน 3 ด้าน คือ 1) ทักษะวิชาการ/ทักษะการเรียนรู้ 2) ทักษะชีวิต และ 3) ทักษะอาชีพ/ทักษะการทำงาน -
การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โดยมีปกครองนักเรียนเป็นผู้ประเมิน มีเนื้อหาการประเมินความต้องการและความพึงพอใจของผู้ปกครอง จำนวน 4 ด้าน คือ นักเรียน, ครู, ผู้บริหาร, โรงเรียน -
การประเมินความสำเร็จและความก้าวหน้าและรายงานสาธารณะ โดยมีสำนักติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (สพฐ.) เป็นผู้ประเมิน มีเนื้อหาการประเมินตามมาตรฐานโรงเรียนคุณภาพ 4 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัย 2) ด้านกระบวนการ 3) ด้านความรู้/ทักษะ และ 4) ด้านผลลัพธ์