รมช.ศึกษาธิการ “พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์”            ลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร           ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร           และรับฟังการเตรียมความพร้อมการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา             			                     			                     			                     			                       เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก           แนะการทำงาน 4  ด้าน คือ ให้ ศึกษาทบทวนเพื่อเตรียมความพร้อมของศูนย์            			                     			                     			                     			                                 คำนึงถึงปัจจัยบริบทของพื้นที่ภาคเหนือ  			                     			                     			                     			                       เน้น           Big Data System  และ อย่ามองจากกรอบอาชีวศึกษาอย่างเดียว                      เพื่อให้ทำงาน เป็นภาพรวมของภาค           เชื่อมโยง และเข้มแข็งไปด้วยกันจนถึงระดับประเทศ มุ่งสู่การเป็น            “อาชีวศึกษาที่เข้มแข็ง :  Vocational Strong “          
วันนี้ (22            กุมภาพันธ์ 2561 ) เวลา           10.30-12.30  น.  			                     			                     			                     			                               			                     			                     			                       พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์           รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ            พร้อมด้วยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ           เดินทางไปตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร อ.เมืองกำแพงเพชร โดยมีนาย ทองคำ           ตินะลา ผู้อำนวยการวิทยาลัย และคณะครู นักศึกษาให้การต้อนรับ นำเยี่ยมชม           และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน        
●            ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร 
			                     			                       พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ กล่าวว่า  			                     			                                 วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชรมีจำนวนนักศึกษากว่า 3,500            คน 			                     			                     			                       ในหลากหลายสาขา ทั้งระดับ           ปวช. ปชส. จนถึงปริญญาตรีสายอาชีพ โดยในปีการศึกษา 2561  จะเปิดสอนเพิ่มเติมอีก 3  สาขา คือ           ระดับ ปวช.ในสาขาจักรยานยนต์ฯ ปวส.ในสาขาแมคคาทรอนิกส์           และปริญญาตรีในสาขาเทคโนโลยีการผลิต       
			                       โอกาสนี้ พล.อ.สุรเชษฐ์ และปลัด ศธ.            ได้เยี่ยมชมการเรียนการสอนบางสาขา  เช่น แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์           คณะวิชาช่างยนต์ และแผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ           ซึ่งมีผลงานด้านสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับชาติหลายชิ้นงานมาแล้ว           คือ เตียงช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาต อุปกรณ์ประหยัดน้ำในสุขภัณฑ์           เครื่องกลั่นสุราประหยัดพลังงาน 
			                       ปัจจุบันกำลังพัฒนานวัตกรรม ‘เครื่องช่วยเดิน’  สำหรับผู้ป่วยหรือพักฟื้น           ซึ่งถือเป็นชิ้นงานที่น่าสนใจ เพราะเก้าอี้รถเข็นพลังงานไฟฟ้า           สามารถยกตัวผู้ป่วยที่นั่งอยู่บนรถเข็นให้ค่อยๆ ลุกขึ้นยืนได้           และช่วยให้ผู้ป่วยสามารถก้าวเดินได้เอง (คลิ้กเพื่อชม           Video  เพิ่มเติม  ) 
			                       พล.อ.สุรเชษฐ์           กล่าวให้กำลังใจครูและนักศึกษาที่ได้ร่วมกันพัฒนา           และพร้อมสนับสนุนให้นำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวิจัยและการจดสิทธิบัตร           เพื่อร่วมกันพัฒนาต่อไป 
 
			                        
●              รับฟังความพร้อมของการจัดตั้ง ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา 
          			                     			                     			                       พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้รับฟังความพร้อมของการจัดตั้ง ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา           ที่จะจัดตั้งขึ้นใน จ.ตาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็น           1  ใน 10             เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ           ซึ่งเป็นระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน    
ทั้งนี้            			                     			                                 ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา           เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก (TEC TVET Career           Center )              ตั้งอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคตาก 			                     			                                 คาดว่าจะมีความพร้อมเปิดทำการศูนย์ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้           ซึ่งจะช่วยทำให้การอาชีวศึกษารองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก           ที่ได้วาง 4 Flagship  ไว้ดำเนินการ คือ           1 ) เมืองท่าการค้าระหว่างประเทศ ที่ อ.แม่สอด           2 ) เมืองศูนย์กลางบริหารจัดการโลจิสติกส์           การศึกษา และการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ อ.เมืองตาก บ้านตาก           และวังเจ้า 3 )            เมืองเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ที่ อ.พบพระ แม่ระมาด ท่าสองยาง           และสามเงา 4 ) เมืองอารยธรรมแห่งขุนเขา            (เมืองแห่งสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์) ที่ อ.อุ้มผาง  
			                     			                     			                     			                     			                       โอกาสนี้  			                     			                               			                     			                     			                       พล.อ.สุรเชษฐ์            ได้ ให้ข้อเสนอแนะการจัดตั้งศูนย์           ดังนี้           
1 )            ศึกษาทบทวนเพื่อเตรียมความพร้อมของศูนย์            โดยขอให้คำนึงถึงบทบาทที่ชัดเจนตามชื่อ คือ           เน้นไปที่การประสานงานและวางแผนการผลิตผู้เรียนอาชีวศึกษา ดังนั้น            “ข้อมูล” เพื่อวางแผนผลิตกำลังคนที่เป็น Demand Side            จึงถือมีความจำเป็นมาก           ศูนย์จึงต้องเป็นหน่วยงานหลักที่จะประสานกับทุกฝ่ายในระดับพื้นที่           เพื่อจัดทำข้อมูลให้ถูกต้อง แม่นยำ และสอดคล้องกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ           			                     			                     			                     			                               			                     			                     			                     			                     			                       สภาพัฒน์           สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า 			                     			                     			                     			                       เพื่อสถานศึกษาอาชีวะต่าง ๆ           สามารถนำข้อมูลไปวางแผนการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาในหลักสูตรต่าง           ๆ ได้ตรงกับความต้องการของภาคการผลิตในแต่ละปี และสอดคล้องรองรับกับศูนย์ระดับภาค           6  ภาคอีกด้วย             
ทั้งนี้           หากศูนย์มีความพร้อม ก็สามารถเปิดทำงานได้เลย โดยไม่ต้องรอพิธีเปิด           แต่ในระหว่างนี้ ขอให้นำต้นแบบ ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา           เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC )            ที่ จ.ชลบุรี มาทำความเข้าใจ ศึกษาบทเรียน ปัญหาอุปสรรค           การแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามลำดับ           ทั้งการวางแผนดำเนินการในระยะยาวและระยะสั้น 
2 )            ให้คำนึงถึงปัจจัย บริบท จุดแข็ง โอกาสของพื้นที่ภาคเหนือ              เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาภาคเหนือ ที่สภาพัฒน์ฯ           ได้กำหนดไว้แล้ว           โดยมีประเด็นเกี่ยวข้องกับการศึกษา คือ      •            เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการต่อเนื่องให้มีคุณภาพ           สามารถสร้างมูลราคาเพิ่มอย่างยั่งยืน และกระจายประโยชน์อย่างทั่วถึง      • เพื่อยกระดับฐานการผลิตเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย           เชื่อมโยงสู่อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่สร้างมูลค่าเพิ่ม      • เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาความยากจน           พัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุอย่างมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน           และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานภาคบริการ 
ดังนั้น           จึงขอให้คำนึงถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค           และขอให้วางแผนการทำงานโดยมองไปที่ “ประชาชน”            เป็นศูนย์กลางว่าจะได้รับประโยชน์อะไรจากเรา 			                     			                     			                     			                       จึงขอให้คิดให้ครบ           รวมทั้งคำนึงถึงความสอดคล้องกับศูนย์หลักของภาคเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ที่           จ.พิษณุโลก แต่มีศูนย์ย่อยกระจายใน 17             จังหวัดภาคเหนือ เช่นเดียวกับศูนย์แห่งนี้           รวมทั้งศูนย์ระดับสถานศึกษาที่จะต้องดำเนินการตามความพร้อมต่อไป   
3 ) เน้น Big Data System             เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก           จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา           เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่วิทยาลัยกาญจนาภิเษกปัตตานี           ซึ่ง ผศ.บรรพต วิรุณราช อดีตคณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา           ได้นำวิธีการทำงานด้านวิชาการไปเริ่มต้นโดยใช้การนำข้อมูลเข้าระบบ 			                     			                     			                     			                       Big Data System            ส่งผลช่วยให้นำข้อมูล Demand Side             ที่โยงไปถึงกับสถานประกอบการและการทำงานประชารัฐได้ทันที ดังนั้น           หากเรานำ Big Data  ของศูนย์           6  ภาค           ก็จะนำไปสู่กลายเป็นข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการที่มีความสมบูรณ์มากขึ้น           อันจะนำไปสู่ Big Data  ของรัฐบาล           จึงถือว่าเรื่องนี้มีความสำคัญมากที่ศูนย์ต้องจัดทำ Big Data  ให้แม่นยำตรวจสอบได้จริง   
4 ) อย่ามองจากกรอบอาชีวศึกษาอย่างเดียว                        ในการวางแผนการทำงานต้องมองให้รอบด้าน           เพื่อให้เกิดการทำงานเชื่อมโยงทั้งระดับอุดมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา           ลงไปจนถึงประถมศึกษา เพื่อวางแผน Career Path             ของเด็กนักเรียน โดยนำโครงการที่ได้ผลดีมาดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่อง           เช่น โครงการทวิศึกษา            (Dual Education)            หรือโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย           เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงาน                      และเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา           โดยขอให้เข้าไปประชาสัมพันธ์การศึกษาต่อด้านอาชีวศึกษาในโรงเรียน           และให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนอาชีวศึกษาในโรงเรียนให้มีคุณภาพ            ซึ่งจะมีส่วนเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มากขึ้น  
			                     			                     			                     			                           
ด้านนายการุณ           สกุลประดิษฐ์  กล่าวเพิ่มเติมถึงด้วยว่า ขอให้คำนึงถึงผู้เรียน กศน.            ซึ่งจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ เพราะเป็นผู้ที่ทำงานแล้ว           สถานศึกษาอาชีวะอาจจะจัดหลักสูตรเป็นภาคทไวไลท์ก็ได้           เพื่อให้คนกลุ่มนี้เข้ามาสู่ระบบการผลิตและพัฒนากำลังคนร่วมกันได้มากขึ้น 
“หากเราคิดวันนี้ เริ่มต้นวันนี้             ก็ยังไม่สาย แต่ถ้าเราก้าวไปทีละวันๆ แล้วไม่ทำ ก็จะสาย             ขอให้กำลังใจทำงานศูนย์ให้เป็นรูปธรรม เป็นภาพรวมของภาคเหนือให้ได้             ไม่ใช่ทำแค่ในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง เพราะจะเกิดเป็นภาพรวมของภาค             เชื่อมโยง และเข้มแข็งไปด้วยกันจนถึงระดับประเทศ มุ่งสู่การเป็น              “อาชีวศึกษาที่เข้มแข็ง :              Vocational Strong “              เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติได้ต่อไป”                       			                     			                       			                       พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว   
 
			                      
			                       
            ตรวจเยี่ยมวิยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร 
			                     			                         
			                        
          ประชุมรับฟังความพร้อมการจัดตั้ง           			                     			                     			                      ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา           เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก  
 
			                         			                       
			                     			                     			                                      
			                     			                     			                     			                     			                                           			                     			                     			                     			                     Written by             			                     			                     			                     			                     			                               			                     			                     			                                           			                     			                     			                         			                     			                                  			                     			                     			                     			                     			                     			                     			                     บัลลังก์ โรหิตเสถียร  			                     			                     Photo Credit             			                     ธเนศ งานสถิร Editor                       			                     บัลลังก์ โรหิตเสถียร  			                     			                                           22/2/256 1