บรรยาย           			                     			                                                                            Re-Thinking Education                                 Re-Imagining ASEAN			                     
โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์           กรุงเทพฯ – นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์           รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง STEM Education            ในงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ Re-thinking Education, Re-Imagining           ASEAN จัดโดยคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์           ร่วมกับบริษัทภาคเอกชนชั้นนำ เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2559 โดยมี รศ.ดร.อนุชาติ           พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,            ผช.ดร.นิธินันท์ วิศเวศวร           รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นักวิชาการ,            นักการศึกษา, นักศึกษา ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน           เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย
			          			                     			                     
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ STEM           Education เป็นหนึ่งในนโยบายปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ           การกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา STEM Education            ในสถานศึกษาจึงเป็นเรื่องสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง           เพื่อทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถนำนโยบายไปดำเนินงานได้อย่างสัมฤทธิ์ผล
STEM Education คือ           การนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology),            วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)            มาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง โดยสิ่งสำคัญอยู่ที่การนำศาสตร์ทั้ง 4            ด้านมาประยุกต์ใช้ (Apply)
การจัดการเรียนการสอน STEM           Education ให้ประสบความสำเร็จจะประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ
- 
Recruit the Best Teachers คือ           การจ้างครูที่เก่งหรือครูที่ดีที่สุดมาทำการสอน           ดังจะเห็นได้จากประเทศที่มีครูเก่งและประสบความสำเร็จด้านการศึกษา อาทิ           ฟินแลนด์, สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ เป็นต้น           สำหรับประเทศไทยคนที่จะเป็นครูได้ต้องจบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์และต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู           และยังมีเงื่อนไขอื่น ๆ           อีกหลายประการที่ทำให้ผู้ที่มีความรู้และความสามารถแต่ไม่ได้จบครูไม่สามารถประกอบอาชีพครูได้           ดังนั้นการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้จบครูมาเป็นครูได้           อาจจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สามารถพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของไทย
 
- 
Reform Curriculum Coherence           คือ           การจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด           กล่าวคือ การเชื่อมโยงกันของการจัดทำหลักสูตร (Curriculum), ตำราเรียน (Textbooks),            การเรียนการสอน (Teaching and Learning), การฝึกปฏิบัติของครูผู้สอน (Teachers           Coaching) ตลอดจนการวัดผลและประเมินผล (Assessment)            จะทำให้การจัดการศึกษาสัมฤทธิ์ผลได้            ซึ่งครูต้องมั่นใจว่าได้สอนเนื้อหาแต่ละวิชาอย่างถูกต้องและมีความเป็นสากล           เพื่อทำให้นักเรียนมีความรู้ลึกรู้จริงและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้อย่างแพร่หลาย           อีกทั้งสถานศึกษาต้องให้ความสำคัญกับตำราเรียน เนื่องจากตำราเรียนแบบดิจิทัลกับตำราเรียนแบบเป็นเล่มมีความแตกต่างกัน           อีกทั้งการศึกษาวิจัยพบว่าหนังสือแบบ e-book มียอดขายลดลง           เพราะผู้ที่อ่านหนังสือแบบ e-book จะจดจำรายละเอียดและเข้าใจเนื้อหาต่าง           ๆ ได้น้อยกว่าผู้ที่อ่านหนังสือแบบเป็นเล่ม
 
			          			                     			          			                     			                     
			          			                     			                     
รมช.ศึกษาธิการ           กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นการวัดผลและประเมินผลการศึกษาด้วยว่า           จะเน้นการประเมินผลใน 2 รูปแบบ คือ การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative           Assessment)            ซึ่งครูสามารถประเมินผลการจัดการเรียนการสอนตามสถานการณ์ที่เป็นจริง           รวมทั้งการประเมินสรุปผล (Summative Assessment) คือ           การประเมินเพื่อสรุปผลการจัดการเรียนการสอนว่าประสบผลสำเร็จหรือไม่
นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว รมช.ศึกษาธิการ           ได้เน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา           ซึ่งไม่ใช่การสร้างคนเก่ง แต่เป็นการสร้างคนดีมีคุณธรรมให้บ้านเมือง           (School           Aims)           หรือเป็นคนที่มีความรู้คู่ความดี
อรพรรณ ฤทธิ์มั่น
          บัลลังก์ โรหิตเสถียร
          สรุป/รายงาน
          ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
16/6/2559