จ.นนทบุรี – นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปตรวจเยี่ยม รับฟังปัญหาความต้องการ และติดตามการใช้แท็บเล็ตของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 55 (วัดโบสถ์ดอนพรหม) และโรงเรียนวัดเสนีวงศ์ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2556 ซึ่งเป็นภารกิจการลงพื้นที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 55 (วัดโบสถ์ดอนพรหม) ต.บ้านกร่าง อ.เมืองนนทบุรี
รมว.ศธ.ได้กล่าวว่า มีความรู้สึกยินดีที่ได้มาปฏิบัติภารกิจในโอกาสที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2556 ซึ่งได้มอบหมายให้รัฐมนตรีทุกคนกระจายลงไปในจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้มีการติดตาม ประสานการทำงาน รับฟังปัญหาความต้องการ และดำเนินการเรื่องที่มีการขอความช่วยเหลือหรือขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล ซึ่งการประชุม ครม.สัญจรจะเป็นประโยชน์ค่อนข้างมากที่รัฐบาลจะได้ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น ได้เข้าใจความต้องการ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาให้กับชุมชนและสังคมต่อไป
ในส่วนของการศึกษานั้น จากการที่ได้มอบนโยบายการศึกษาไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ทราบว่าสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการจะจัดพิมพ์และเผยแพร่เอกสาร 8 นโยบายการศึกษา จึงหวังว่าผู้ปกครอง ครู ผู้บริหารจะนำเอกสารไปอ่านรายละเอียดและร่วมมือในการจัดการศึกษา ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตนเป็นผู้ร่วมร่างนโยบายนี้ที่ได้เสนอต่อรัฐสภา
นโยบายที่สำคัญในการจัดการศึกษาของ ศธ.คือ
ดังนั้น จึงต้องการให้ผลการประเมิน PISA เป็นตัวชี้วัดการปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่าผลคะแนนในปี 2558 ควรจะทำให้อันดับการประเมินของไทยเมื่อเทียบกับนานาชาติดีขึ้น ซึ่ง ศธ.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลในส่วนนี้ สำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษาก็จะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้มหาวิทยาลัยของไทยติดอันดับโลกได้มากขึ้นด้วย
สิ่งสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาให้เป็นไปตามเป้าหมายดังกล่าว คือ 1) สอนให้ได้ผล เด็กเรียนวิชาต่างๆ ได้ดี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี 2) เด็กคิดเป็นวิเคราะห์เป็น
ในขณะเดียวกัน การประเมินวิทยฐานะ ก็ต้องคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้มากขึ้น หรือการบริหารเขตพื้นที่การศึกษา ก็ต้องมาตกลงว่าบริหารงานแล้ว จะต้องทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้นได้อย่างไร ซึ่งระบบการแต่งตั้งโยกย้าย ระบบเงินอุดหนุนรายหัว ล้วนต้องมีความสัมพันธ์กัน เพื่อไม่ให้โรงเรียนใหญ่ๆ ดึงดูดครูเก่งครูดีเข้าไปหมด
รมว.ศธ.กล่าวสรุปถึงหัวใจของการปฏิรูปการศึกษาหรือการปฏิรูปการเรียนการสอน จะต้องทำเรื่องการปฏิรูปหลักสูตร ที่จะต้องควบคู่ไปกับระบบการวัดประเมินผล โยงไปที่มาตรฐานสากล โยงไปที่ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โยงไปที่ระบบการบริหารงานบุคคล ซึ่งหวังว่าหากเราสามารถเชื่อมโยงกันได้แล้ว ก็ถือว่าการปฏิรูปการศึกษาจะเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ
โอกาสนี้ รมว.ศธ.ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูและนักเรียนในห้องเรียนของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 55 รวมทั้งตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนโดยใช้แท็บเล็ตของนักเรียนชั้น ป.2
โรงเรียนวัดเสนีวงศ์ ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย
รมว.ศธ.ได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่การก่อสร้างของโรงเรียน
รมว.ศธ.กล่าวว่า นอกจากการติดตามการก่อสร้างอาคารเรียนของโรงเรียนทั้งสองแห่งแล้ว ได้ติดตามการใช้แท็บเล็ตในการเรียนการสอนของโรงเรียนทั้งสองแห่ง พบว่าครูผู้สอนยังไม่ได้รับแท็บเล็ต ทำให้ต้องเดินไปใช้แท็บเล็ตของนักเรียนในการสอน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ แต่เรื่องใหญ่กว่านั้นคือ บทเรียนหรือเนื้อหาสาระที่มาตรฐาน เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และเมื่อเด็กนักเรียนในพื้นที่ได้มีคุณภาพการศึกษาที่ดี ก็จะส่งผลให้เด็กเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น จบแล้วประกอบอาชีพต่างๆ ได้ดีขึ้น และที่น่ายินดีคือในจังหวัดนนทบุรี มีผลการเรียนที่ดีมาก โดยได้รับความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงฝากให้ช่วยกันดูแลจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้น และจัดการเรียนการสอนที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอย่างแท้จริง
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
18/7/2556