กระทรวงศึกษาธิการขอเชิญร่วมงาน
“มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย”
ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘
ณ บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ
พร้อมเยี่ยมชมการจัดงานทั้ง ๙ โซน ประกอบด้วย
โซนที่ ๑
“การพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน และการแก้ปัญหาอ่านออกเขียนได้”
– นิทรรศการการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย
–
ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ
พบกับโครงการค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่
ค่ายอาชีวศึกษาและโรงเรียนต้นแบบลูกเสือ
–
นโยบายการแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ Road
map การดำเนินงาน โรงเรียนสอนระบบ BBL
– ส่วนจัดแสดงผลงานต่างๆ
โซนที่ ๒
“การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน”
–
นำเสนอยุทธศาสตร์และเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการในรอบ ๖ เดือนที่ผ่านมา
–
การพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ ภาษาอาเซียนและภาษาโลก จัดสาธิตในระดับอาชีวศึกษา
–
เวทีแสดงความสามารถของนักเรียน
โซนที่ ๓
“การพัฒนาคุณภาพครู”
–
ภาพรวมการพัฒนาคุณภาพครู
–
มุมเล่าเรื่องการพัฒนาครูจากอดีตสู่ปัจจุบันและเป้าหมายในอนาคต
– สาธิตระบบ
TEPE Online เพื่อเตรียมความพร้อมครูเข้าสู่การประเมินวิทยฐานะ
–
มุมคลินิกครู สาธิตการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพออนไลน์
–
มุมเทิดพระเกียรติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
โซนที่ ๔
“การพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ”
ส่วนที่ ๑
นิทรรศการแสดงภาพรวมของ Digital Learning ทั้งหมด
ส่วนที่ ๒
การจำลองห้องเรียน DLTV ทั้ง สพฐ. และ อาชีวะ
จำลองการเรียนการสอน
โรงเรียนต้นทางและโรงเรียนปลายทาง
ส่วนที่ ๓ ห้องเรียน DLIT
Classroom
ส่วนที่ ๔
มุมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ส่วนที่ ๕ คลังสื่อ
มีคลังสื่อของ สพฐ.และอาชีว การสาธิตให้ผู้เข้าชมร่วมทดสอบ
ผ่านระบบปฏิบัติ
IOS Windows และ Android
ส่วนที่ ๖
คลังข้อสอบคอมพิวเตอร์ สาธิตทดลองทำข้อสอบ และมีผลการคะแนนออกมาทันที
ส่วนที่ ๗ การนำเสนอของ
สสวท. คือ ระบบ Learning สแปซ เป็นการนำสื่อ
ในเรื่องของสื่อการจัดการเรียนการสอน
และการค้นคว้าต่าง ๆ
โซนที่ ๕
“การขยายโอกาสทางการศึกษาแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ”
การศึกษาเด็กพิการ กลุ่มเด็กที่ไม่มีหลักฐาน ทะเบียนราษฎร์ ไม่มีสัญชาติ
เด็กและประชาชนบนพื้นที่สูง
เด็กและเยาวชนในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
กลุ่มประชาชนผู้ขาดโอกาสในพื้นที่ชนบท
โซนที่ ๖ “การจัดการศึกษาเพื่ออาชีพ”
โซน A สอศ. และ สพฐ.การนำเสนอ
๑.
การจัดการเรียนการสอนแบบทวิศึกษา ( ๒ วุฒิ)
๒.
แนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ เน้นสมรรถนะอาชีพ ทางด้านอาชีพร่วมกัน
โซน B สพฐ.
การนำเสนอ
๑. การถอดประสบการณ์
๒. ผลงานนักเรียน และนวัตกรรม
๓. Personality test
โซน C กศน.
การนำเสนอการฝึกอบรมอาชีพตั้งแต่เริ่มต้นจนเป็นผู้ประกอบการ
โซน D สช.
การนำเสนอการฝึกอบรมอาชีพ ช่างทอง ที่ควรสงวนไว้ของประเทศไทย
โซนที่ ๗
“การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา”
เน้นการดำเนินงานสนับสนุนด้าน SME อุตสาหกรรมขนาดย่อม โดยใช้วิจัยสนับสนุนวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการยาง
พัฒนายางให้มีคุณค่าในเชิงธุรกิจเพิ่มยิ่งขึ้น ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การผลิตถุงใส่ของของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา การวิจัยวัสดุขาเทียม
รวมทั้งการวิจัยที่จะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ
รวมทั้งการผลิตนักศึกษาฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ
โซนที่ ๘
“การจัดการศึกษาตามแนวพระราชดำริ”
แบ่งพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการเป็น ๒ ส่วน
ส่วนที่ ๑ ส่วนนิทรรศการภาพรวม
นำเสนอภาพรวมของงานจากทุกส่วน อาทิ สพฐ. สอศ. สกอ. สกศ. กศน. สช.สสวท. รร.มหิดลวิทยานุสรณ์
– การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่สถานศึกษา
– การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เป็นการจัดการเรียนการสอน
โดยใช้พันธุกรรมพืชในการจัดการศึกษา
– โรงเรียนในพระราชดำริ
ทรงโปรดให้จัดตั้งโรงเรียนเพื่อข้าราชบริพาร เช่น โรงเรียนราชวินิต
– การศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร
เป็นการจัดการศึกษาในองค์รวม
– การจัดการเรียน การสอน สำหรับนักเรียนผู้มีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
– การพัฒนาครูและพัฒนาสื่อในโครงการพระราชดำริ ๖๐
พรรษา
ส่วนที่ ๒ นำเสนอตัวอย่างโครงการ
การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น
– โรงเรียนบ้านดอนข่า
จ.ศรีสะเกษ สร้างความสุขและพื้นฐานความเข้มแข็ง
ในการดำรงชีวิตของนักเรียน
ด้วยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
– โรงเรียนพิชญศึกษา จ.นนทบุรี เป็นโรงเรียนเอกชน
ตัวอย่างความสำเร็จ
ในการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
– โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
การสร้างคนเก่งให้มีจิตวิญญาณที่จะช่วยเหลือคนอื่น
เป็นภารกิจสำคัญของโรงเรียน
ต้องสร้างคนเก่งที่อยู่บนพื้นฐานของความดี
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
การผลิตสื่อคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ทูลเกล้าฯ
ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
โซนที่ ๙
“การศึกษาเดินหน้าประเทศไทย”
๑. เด็กจบ ป.๑ อ่านออกเขียนได้
๒. เด็กชั้น ม.๑ เรียนวิชาเสริมเป็นสาขาวิชาชีพ
เพื่อการวางแผนอาชีพในอนาคต
๓. การศึกษากับการส่งเสริมวิชาชีพตามความต้องการของท้องถิ่นและประเทศชาติ
๔. การวิจัยในระดับอุดมศึกษาเชื่อมต่องานวิจัยกับภาคเอกชน
๕.
นักเรียนมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่มาจากประเทศต้นทาง
๖. ผลิตครูที่มีความเข้มข้น
อาทิ คุรุทายาทที่มีความสามารถตอบรับการสอนเด็กได้อย่างแท้จริง