ขอเชิญร่วมงาน "มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย" ๒๑ – ๒๒ พค. ๒๕๕๘

 

กระทรวงศึกษาธิการขอเชิญร่วมงาน
“มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย”
ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘
ณ บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ
พร้อมเยี่ยมชมการจัดงานทั้ง ๙ โซน ประกอบด้วย

โซนที่ ๑
“การพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน และการแก้ปัญหาอ่านออกเขียนได้”

                  – นิทรรศการการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย
             
ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ
พบกับโครงการค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่
                ค่ายอาชีวศึกษาและโรงเรียนต้นแบบลูกเสือ
             
นโยบายการแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้
Road
map การดำเนินงาน โรงเรียนสอนระบบ BBL
              – ส่วนจัดแสดงผลงานต่างๆ

โซนที่ ๒
“การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน”

             
นำเสนอยุทธศาสตร์และเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการในรอบ ๖ เดือนที่ผ่านมา
             
การพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ ภาษาอาเซียนและภาษาโลก จัดสาธิตในระดับอาชีวศึกษา
             
เวทีแสดงความสามารถของนักเรียน

โซนที่ ๓
“การพัฒนาคุณภาพครู”

             
ภาพรวมการพัฒนาคุณภาพครู
             
มุมเล่าเรื่องการพัฒนาครูจากอดีตสู่ปัจจุบันและเป้าหมายในอนาคต
              – สาธิตระบบ
TEPE Online เพื่อเตรียมความพร้อมครูเข้าสู่การประเมินวิทยฐานะ
             
มุมคลินิกครู สาธิตการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพออนไลน์
             
มุมเทิดพระเกียรติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

 โซนที่ ๔
“การพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ”

                   ส่วนที่ ๑
นิทรรศการแสดงภาพรวมของ
Digital Learning ทั้งหมด
                   ส่วนที่ ๒
การจำลองห้องเรียน
DLTV ทั้ง สพฐ. และ อาชีวะ
จำลองการเรียนการสอน
                                  โรงเรียนต้นทางและโรงเรียนปลายทาง
                   ส่วนที่ ๓ ห้องเรียน
DLIT
Classroom
                  ส่วนที่ ๔
มุมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
                  ส่วนที่ ๕ คลังสื่อ
มีคลังสื่อของ สพฐ.และอาชีว การสาธิตให้ผู้เข้าชมร่วมทดสอบ
                                  ผ่านระบบปฏิบัติ
IOS Windows และ Android
                  ส่วนที่ ๖
คลังข้อสอบคอมพิวเตอร์ สาธิตทดลองทำข้อสอบ และมีผลการคะแนนออกมาทันที
                  ส่วนที่ ๗ การนำเสนอของ
สสวท. คือ ระบบ
Learning สแปซ เป็นการนำสื่อ
                                 ในเรื่องของสื่อการจัดการเรียนการสอน
และการค้นคว้าต่าง ๆ

โซนที่ ๕
“การขยายโอกาสทางการศึกษาแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ”
              
การศึกษาเด็กพิการ กลุ่มเด็กที่ไม่มีหลักฐาน ทะเบียนราษฎร์ ไม่มีสัญชาติ
เด็กและประชาชนบนพื้นที่สูง 
เด็กและเยาวชนในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
กลุ่มประชาชนผู้ขาดโอกาสในพื้นที่ชนบท

 โซนที่ ๖ “การจัดการศึกษาเพื่ออาชีพ”

               โซน A สอศ. และ สพฐ.การนำเสนอ
                            ๑.
การจัดการเรียนการสอนแบบทวิศึกษา ( ๒ วุฒิ)
                            ๒.
แนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ เน้นสมรรถนะอาชีพ ทางด้านอาชีพร่วมกัน                           
              โซน
B สพฐ.
การนำเสนอ
                            ๑. การถอดประสบการณ์
                            ๒. ผลงานนักเรียน และนวัตกรรม
                            ๓.
Personality test
             โซน
C กศน.
การนำเสนอการฝึกอบรมอาชีพตั้งแต่เริ่มต้นจนเป็นผู้ประกอบการ
             โซน
D สช.
การนำเสนอการฝึกอบรมอาชีพ ช่างทอง ที่ควรสงวนไว้ของประเทศไทย

 โซนที่ ๗
“การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา”
             
เน้นการดำเนินงานสนับสนุนด้าน
SME อุตสาหกรรมขนาดย่อม โดยใช้วิจัยสนับสนุนวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการยาง
พัฒนายางให้มีคุณค่าในเชิงธุรกิจเพิ่มยิ่งขึ้น ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การผลิตถุงใส่ของของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา การวิจัยวัสดุขาเทียม
รวมทั้งการวิจัยที่จะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ
รวมทั้งการผลิตนักศึกษาฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ

โซนที่ ๘
“การจัดการศึกษาตามแนวพระราชดำริ”  
แบ่งพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการเป็น ๒ ส่วน
          ส่วนที่ ๑  ส่วนนิทรรศการภาพรวม
นำเสนอภาพรวมของงานจากทุกส่วน  อาทิ  สพฐ. สอศ. สกอ. สกศ. กศน. สช.สสวท.  รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ 
                         การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่สถานศึกษา
                         การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เป็นการจัดการเรียนการสอน
                         โดยใช้พันธุกรรมพืชในการจัดการศึกษา
                        โรงเรียนในพระราชดำริ
ทรงโปรดให้จัดตั้งโรงเรียนเพื่อข้าราชบริพาร เช่น โรงเรียนราชวินิต
                        การศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร
เป็นการจัดการศึกษาในองค์รวม
                        การจัดการเรียน การสอน สำหรับนักเรียนผู้มีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

                        การพัฒนาครูและพัฒนาสื่อในโครงการพระราชดำริ ๖๐
พรรษา
           ส่วนที่ ๒  นำเสนอตัวอย่างโครงการ
การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น
                       โรงเรียนบ้านดอนข่า
จ.ศรีสะเกษ สร้างความสุขและพื้นฐานความเข้มแข็ง
                         ในการดำรงชีวิตของนักเรียน
ด้วยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
                       โรงเรียนพิชญศึกษา  จ.นนทบุรี เป็นโรงเรียนเอกชน
ตัวอย่างความสำเร็จ
                         ในการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
                         อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
                      โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
การสร้างคนเก่งให้มีจิตวิญญาณที่จะช่วยเหลือคนอื่น 
                       เป็นภารกิจสำคัญของโรงเรียน
ต้องสร้างคนเก่งที่อยู่บนพื้นฐานของความดี 
                       สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
การผลิตสื่อคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ทูลเกล้าฯ 
                       ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี

โซนที่ ๙
“การศึกษาเดินหน้าประเทศไทย”
              ๑.  เด็กจบ ป.๑ อ่านออกเขียนได้
              ๒.  เด็กชั้น ม.๑ เรียนวิชาเสริมเป็นสาขาวิชาชีพ
เพื่อการวางแผนอาชีพในอนาคต
              ๓.  การศึกษากับการส่งเสริมวิชาชีพตามความต้องการของท้องถิ่นและประเทศชาติ
              ๔.  การวิจัยในระดับอุดมศึกษาเชื่อมต่องานวิจัยกับภาคเอกชน
             ๕.
นักเรียนมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่มาจากประเทศต้นทาง
             ๖.  ผลิตครูที่มีความเข้มข้น
อาทิ คุรุทายาทที่มีความสามารถตอบรับการสอนเด็กได้อย่างแท้จริง