ใบประกอบวิชาชีพครูช่าง

แนวทางการยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ
และแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา

ศึกษาธิการ – ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 5/2557 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2557 ว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา

  • แนวทางการส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพของ สอศ.

ปลัด ศธ.กล่าวว่า สอศ.ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ขณะนี้ สอศ.ได้กำหนดแนวทางดำเนินการปฏิรูปอาชีวศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในทุกระดับและกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ดำเนินการ 7 ด้าน คือ 1) เพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา 2) ให้ทุนอาชีวศึกษาเสริมแรงเพื่อเร่งผลิตกำลังคนให้กับประเทศ 3) ยกระดับคุณภาพผู้สำเร็จอาชีวศึกษา 4) สนับสนุนทรัพยากรการเรียนอาชีวศึกษา 5) จัดหาปัจจัยสนับสนุนเพื่อการจัดอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพ 6) แก้ปัญหาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา 7) ปรับระบบบริหาร

โดยมีแนวทางดำเนินการที่จะต้องเร่งส่งเสริมและยกระดับสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ดังนี้

  • ยกระดับคุณภาพสถานศึกษาอาชีวะขนาดเล็กให้ได้มาตรฐาน

  • ต่อยอดสถานศึกษาเฉพาะทางเดิมให้มีความชำนาญเชิงลึก เช่น วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมยานยนต์/ต่อเรือ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ กาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว วิทยาลัยศิลปหัตถกรรม วิทยาลัยประมง วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ฯลฯ

  • เพิ่มแนวทางพัฒนาวิทยาลัยเฉพาะทาง (Professional School) ทั้งการสร้างห้องเรียนเฉพาะทางเพื่อพัฒนาเด็กที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในสาขาอาชีพที่มีความจำเป็น รวมทั้งสร้างวิทยาลัยเฉพาะทางในทุกสาขาอาชีพกระจายทุกภูมิภาค

  • พัฒนาสถานศึกษาต้นแบบ ร่วมกับประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านอาชีวศึกษา เช่น สิงคโปร์ เยอรมนี ญี่ปุ่น จีน

  • นำร่องจัดการอาชีวศึกษาร่วมในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ความร่วมมือไทย-มาเลเซีย

  • พัฒนาสถานศึกษาภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติ 23 แห่ง

  • พัฒนาคุณภาพการจัดอาชีวศึกษาในสถานศึกษาที่เน้นการจัดอาชีวศึกษาทวิภาคี โดยความร่วมมือกับสถานประกอบการ

  • ยกระดับมาตรฐานสถานศึกษาที่เตรียมกำลังคนเข้าสู่การประกอบอาชีพในกลุ่มอาเซียนด้วย English Program และ Mini English Program


  • ผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา

ที่ประชุมรับทราบ ข้อสรุปผลการประชุมพิจารณาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสำนักเลขาธิการคุรุสภาได้จัดประชุมเพื่อกำหนดแผนการแก้ไขปัญหาสาขาขาดแคลนสำหรับครูอาชีวศึกษา โดยมี ศ.กิตติคุณ ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เป็นประธานการประชุม ดังนี้

แนวทางที่ 1 สาขาวิชาที่ สอศ. แจ้งต่อคุรุสภา หากตรวจสอบกับสาขาวิชาของสถาบันผลิตครู หลักสูตร 5 ปี ที่คุรุสภาให้การรับรองแล้ว ไม่มีการผลิตในสาขานั้น ให้ดำเนินการดังนี้

มาตรการเร่งด่วน

1) นำเสนอสาขาขาดแคลนที่ สอศ.แจ้งต่อคณะกรรมการคุรุสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ และจัดทำเป็นประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเป็นคราวๆ ละ 2 ปี หากมีความจำเป็น สอศ.สามารถเสนอสาขาขาดแคลนเพิ่มเติมเป็นวาระเร่งด่วนได้ (สาขาวิชาขาดแคลนที่ สอศ.เสนอ 9 ประเภท คือ ช่างอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พณิชยกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ อุตสาหกรรมสิ่งทอ เกษตรศาสตร์ ประมง คหกรรม และศิลปกรรม)

2) คณะกรรมการคุรุสภาอนุมัติเป็นหลักการให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มีระยะเวลา 90 วัน สำหรับผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาขาดแคลน โดยสามารถยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ด้วยตนเอง หรือสถานศึกษาเป็นผู้ขอยื่นให้ได้

มาตรการระยะยาว

1) สอศ.ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แจ้งสถาบันผลิตเปิดสอนสาขาขาดแคลนตามความต้องการของ สอศ.

2) จัดโครงการความร่วมมือระหว่าง สอศ.กับสถาบันผลิตเพื่อร่วมผลิตบัณฑิต โดย สอศ.ผลิตบัณฑิตหลักสูตร 4 ปี สาขาขาดแคลน และสถาบันผลิตจัดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู โดยความเห็นชอบของคุรุสภา เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้

แนวทางที่ 2 สาขาขาดแคลนที่ สอศ. แจ้งต่อคุรุสภา แต่มีสถาบันผลิตในหลักสูตร 5 ปี ที่คุรุสภารับรอง ให้ดำเนินการดังนี้

1) สอศ.รับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี ก่อน หากไม่มีผู้มาสมัครตามเวลาที่กำหนด ให้ขยายเวลารับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 4 ปี

2) คณะกรรมการคุรุสภาอนุมัติเป็นหลักการให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร 4 ปี สาขาที่ สอศ.รับสมัคร มีระยะเวลา 90 วัน โดยให้สามารถยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ด้วยตนเอง

การกำหนดให้คุรุสภาออกหนังสืออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มีระยะเวลา 90 วัน สำหรับผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาขาดแคลน เพื่อให้สามารถสมัครสอบครูผู้ช่วยตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดได้ และเมื่อสอบเสร็จแล้วต้องดำเนินการ ดังนี้

– ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องขออนุญาตให้ครูผู้ช่วยปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากคุรุสภา ซึ่งคุรุสภาจะอนุญาตให้ 2 ปี

– ครูผู้ช่วยที่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะต้องพัฒนาตนเองให้มีมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนด โดยศึกษาต่อประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หรือการรับรองความรู้ผ่านหลักเกณฑ์ตามที่คุรุสภากำหนด ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจึงจะบรรจุเป็นครูได้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมขอให้มีการจัดประชุมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้เพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูอาชีวศึกษา รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการในการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ

บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
22/82557