เสมา3 ชู “เรืองศรีวิทยา” อำเภอปากช่อง เป็นตัวอย่างโรงเรียนแห่งนวัตกรรม ปรับตัวก้าวทันสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างมั่นคง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ. นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศธ.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ออนไลน์ และออฟไลน์ ของโรงเรียนในเครือเรืองศรีวิทยา พร้อมมอบหน้ากากอนามัยให้แก่โรงเรียนเอกชนและเครือข่ายในอำเภอปากช่อง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งนำอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคบริโภค เติมเต็มในตู้ปันสุขด้านหน้าโรงเรียน โดยมีนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายชัยณรงค์ ป้องบ้านเรือ รองเลขาธิการ กช. นายศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมคณะกรรมการประสานงาน และส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ปส.กช.) และผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเรืองศรีวิทยา นายธนากร ดอนเหนือ รองเลขาธิการ กศน. และผู้บริหาร ครู บุคลากรสถานศึกษาเอกชน ร่วมให้การต้อนรับ

 width=

“จากการเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ออนไลน์ และออฟไลน์ ในระดับปฐมวัยถึงมัธยมศึกษา ทั้งการศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพ สมรรถนะอาชีพระยะสั้น โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย สร้างนักออกแบบและวางแผนรวมกับ STEM การสอบออนไลน์ e-testing นวัตกรรมการบริหารและการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู และให้วิทยฐานะครูโรงเรียนเอกชน การจัดสวนพฤกษศาสตร์ ที่ให้ความรู้ด้านวิชาการเรื่องพันธุ์ไม้ ภูมิปัญญา และคุณธรรมจริยธรรม และที่สำคัญคือ การจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพื่อส่งเสริมการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 “เปลี่ยนบ้านเป็นห้องเรียน เปลี่ยนผู้ปกครองเป็นครู” สามารถดำเนินการได้เป็นอย่างดี และสอดคล้องเท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งยังเป็นไปตามมาตรการกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข เหมาะแก่การเป็นตัวอย่าง ให้โรงเรียนและสถานศึกษาอื่นทำตาม

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายให้ สช.ส่งเสริมด้านวิชาการเรียนการสอน ให้ความช่วยเหลือ และดูแลสวัสดิการผู้บริหาร ครู ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ไม่ว่าจะเป็น จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือโรงเรียนเอกชน พร้อมตั้งคณะทำงานตรวจติดตามมาตรการรองรับการเปิดภาคเรียน โรงเรียนเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบทั่วประเทศ และที่สำคัญคือ จัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล สช.” เป็นคลังนวัตกรรมทางการศึกษา ร่วมกับพันธมิตรด้านการศึกษา 21 ราย ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือการเรียนแบบออนไลน์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประกอบด้วย ระบบรับสมัครออนไลน์ (Online Admission System) ระบบบริหารการเรียน (Learning Management System: LMS) และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 width=  width=  width=

โดยเฉพาะในส่วนของสวัสดิการ ได้ดำเนินการในหลายส่วนเพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องและฝ่าวิกฤต COVID-19 ได้อย่างเข้มแข็ง ทั้งให้โรงเรียนเอกชนในระบบ กู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อโรงเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องและพัฒนาการเรียน รวมทั้งผ่อนผันการชำระเงินกู้ยืมและเงินยืม, ประสานสำนักงานประกันสังคม เพื่อให้ครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชน (ผู้ประกันตนตามมาตรา 33) กว่า 1 แสนราย ได้รับเงินชดเชย 62%, การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาตามมาตรการของรัฐบาล 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน, ขอให้มีการยกเว้นป้ายภาษีของโรงเรียนเอกชนในระบบและนอกระบบ และลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ อีก 4 ประเภท (ศิลปะและกีฬา วิชาชีพ กวดวิชา และสร้างเสริมทักษะชีวิต), การเสนอขอวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) สำหรับบริหารกิจการโรงเรียน กว่า 4.3 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมระดับจังหวัด ได้จัดสรรงบประมาณ สช. ปี 2563 กว่า 29 ล้านบาท เพื่อให้ศึกษาธิการจังหวัด และ ปส.กช. ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา ด้วย” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

 width=  width= width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width= width=

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
18/6/2563