ศึกษาธิการ – พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวภายหลัง
-
รับทราบรายงานความก้าวหน้า การดำเนินงานโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมการชุดนี้เป็นครั้งที่สอง (ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2557) โดยได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน (Education Reform & Coaching Lab) ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ต้องการส่งเสริมการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษารองรับนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการได้ลงนามในคำสั่งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557 ที่ได้กำหนดให้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 20 เขต เป็นหน่วยงานนำร่องในการส่งเสริมการกระจายอำนาจการบริหาร (หรือกระจายความรับผิดชอบ) และการจัดการศึกษาครอบคลุมโรงเรียนนำร่องเขตละ 15 โรงเรียน
เขตพื้นที่การศึกษานำร่อง 20 เขตดังกล่าว คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 17 เขต คือ สพป.ขอนแก่น เขต 1, เชียงราย
ทั้งนี้ ได้เริ่มดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาปีงบประมาณ 2558 โดยทุกเขตพื้นที่การศึกษานำร่องจะต้องสรุปและรายงานผลการดำเนินงานตามวงรอบ 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี ต่อ รมว.ศึกษาธิการ
- หารือถึงการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ในการปฏิรูปการศึกษา
ที่ประชุมได้หารือถึงการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ในคณะกรรมการชุดนี้ โดย สกศ.ได้เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 7 คณะ คือ คณะอนุกรรมการด้านการปฏิรูประบบทรัพยากรและการเงินเพื่อการศึกษา การ
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าการทำงานการปฏิรูปการศึกษาในครั้งนี้ ควรกำหนดกรอบระยะเวลาเพื่อให้เห็นผลชัดเจนในการดำเนินการของคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ อย่างน้อยภายในระยะเวลาประมาณ 1 ปี (มกราคม-ธันวาคม 2558) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับระยะเวลาการบริหารราชการของรัฐบาลที่ได้ประกาศใน Roadmap
- เห็นชอบข้อเสนอของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในการปรับบทบาทองค์กร
ที่ประชุมเห็นชอบข้อเสนอของ สกศ.ในการปรับแก้ไขและจัดทำรายละเอียดโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ใหม่ของสำนักงานฯ เพื่อกำหนดทิศทางการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างองค์ความรู้ การจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แห่งชาติ
อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องรับฟังความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ ด้วย เพราะการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบจะต้องมีความสอดคล้องในแนวทางเดียวกันกับนโยบายของรัฐบาล
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
Published 9/1/2558