ผลประชุมองค์กรหลัก

ศึกษาธิการ – ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 23/2557 เมื่อวันที่ 28  กรกฎาคม 2557

  • การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ปลัด ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 96/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.)  ซึ่งมีรองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานกรรมการ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นคณะกรรมการ และมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สนย.สป.) เป็นหน่วยงานกลางที่จะต้องประสานกับหน่วยงานอื่น โดยมอบให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนและติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือน พร้อมทั้งให้รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้ คปต.ทราบอย่างต่อเนื่องเช่นกันด้วย

ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของแต่ละองค์กรหลัก ดังนี้

– สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ได้เตรียมการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวนกว่า 5,000 ตัว ในจุดล่อแหลมหรือจุดอับในบริเวณโรงเรียนจำนวน 1,092 โรง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงทั้ง 443 โรงเรียน และบริเวณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ปัตตานี เขต 1-3,  สพป.ยะลา เขต 1-3,  สพป.นราธิวาส เขต 1-3,  สพป.สงขลา เขต 3 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 15 และ 16 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 577 ล้านบาท พร้อมทั้งสั่งการให้เขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าวเป็นศูนย์บันทึกข้อมูล และเชื่อมต่อข้อมูลของแต่ละโรงเรียน รวมทั้งเชื่อมโยงกับเครือข่ายภายในจังหวัดด้วย

ซึ่งการดำเนินการในขณะนี้ อยู่ระหว่างการส่งรายละเอียดคุณสมบัติและราคากลางให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ตรวจสอบ จากนั้น สพฐ.ก็จะดำเนินการจัดซื้อ และร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อให้เสร็จได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2558

นอกจากนี้ สพฐ.ได้เตรียมการปรับปรุงและซ่อมแซมรั้วโรงเรียน เพื่อสร้างความปลอดภัยและดูแลคุณภาพชีวิตของนักเรียนและครู โดยงบประมาณในส่วนนี้ สพฐ.จัดเตรียมไว้แล้ว

– สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  ซึ่งดูแลทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทยที่จะไปศึกษาต่อประเทศมาเลเซีย หรือศึกษาต่อที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งความร่วมมือดำเนินการกับหน่วยงานและประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของสถานศึกษา และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศไทยในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยอัล-อัชฮัร (Al-Azhar University) ประเทศอียิปต์ ที่มีประเด็นที่เคยหารือไว้แล้ว คือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่ ก็จะต้องแจ้งให้มหาวิทยาลัยต่างประเทศนั้นๆ ทราบด้วย เพื่อให้มหาวิทยาลัยรับรองหลักสูตรใหม่ด้วย มิฉะนั้นจะเป็นปัญหาต่อการศึกษาต่อของนักเรียนไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ในบางคณะ/สาขาวิชา ทำให้ไม่สามารถเข้าไปเรียนต่อได้

– สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.)  นอกจากจะเป็นหน่วยงานกลางที่จะต้องประสานกับหน่วยงานอื่น  โดยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนและติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือนแล้ว  สป.ได้เตรียมจัดงานยุวกาชาดและเยาวสตรีในสถานศึกษา ในวันที่ 16-19 สิงหาคมนี้ ที่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมยุวกาชาด การจัดกิจกรรมสำหรับเยาวสตรี เช่น การดูแลและป้องกันตนเอง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาสำหรับบุตร-ธิดาที่บิดามารดาเสียชีวิต

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)  ได้ให้ สช.จังหวัด/อำเภอ เข้าไปนิเทศและติดตามดูแลโรงเรียนทุกโรงในสังกัดเป็นประจำทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ขอให้ สช.เร่งพิจารณาการจัดระบบเงินอุดหนุนด้านอิสลามศึกษาให้กับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา หรือค่าใช้จ่ายรายหัวของครูสอนศาสนาด้วย

– สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ดำเนินการให้มี อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  รวมทั้งได้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นการเยียวยาและสร้างขวัญกำลังใจต่อบุคลากรในพื้นที่

  • การดำเนินการตามข้อสั่งการของหัวหน้า คสช : ประเด็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

ที่ประชุมรับทราบข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา คือ “ได้สั่งการให้ฝ่ายสังคมจิตวิทยารับไปพิจารณาความเหมาะสม ผลดี ผลเสีย ในกรณีที่มหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ โดยปรับเปลี่ยนสถานภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินการและความเป็นเลิศทางวิชาการ แต่ในทางปฏิบัติที่ผ่านมาได้เกิดปัญหา เช่น ภาระงบประมาณแผ่นดิน ค่าธรรมเนียมทางการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นต้น”

ที่ประชุมขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งรายงานโดยตรงไปยัง คสช. ต่อไปด้วย

  • การจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ

นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัด ศธ. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบการเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม 2557 ที่บริเวณโดยรอบกระทรวงศึกษาธิการ  ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะและถวายราชสดุดีฯ นิทรรศการ ร้านแสดง จำหน่วยผลิตภัณฑ์ ซุ้มฝึกอาชีพ จัดจุดถวายพระพรชัยมงคล ฯลฯ

ปลัด ศธ.กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวแล้ว จะมีการฉายหนังกลางแปลง ในบรรยากาศย้อนยุค กลางสนามหญ้า หน้าอาคารราชวัลลภ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ ในคืนวันที่ 12-14 สิงหาคม 2557 คืนละ 1 รอบ เวลาฉายตั้งแต่ 19.00 น.เป็นต้นไป

  • ตัวบ่งชี้การประเมินรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา

ปลัด ศธ. กล่าวถึงประเด็นที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ได้จัดทำ (ร่าง) ตัวบ่งชี้ การประเมินรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ซึ่งจะชี้แจงให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) รับทราบ แต่ตนในฐานะคณะกรรมการ สมศ.ได้เสนอว่า การจะกำหนดปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัด ควรจะต้องนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่จะได้รับการประเมินมาพิจารณาด้วย ซึ่งจะต้องยึดโยงกับหลักการเดิมของการประเมินที่ได้กำหนดไว้คือ เน้นไปที่ Output หรือ Outcome มากกว่ากระบวนการ

ดังนั้น เมื่อ สมศ.จะดำเนินการทบทวนปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัดการประเมิน จึงควรนำความคิดเห็นจากประชาคมต่างๆ ที่เป็นผู้รับการประเมิน มาพิจารณาให้เกิดความละเอียดรอบคอบในการกำหนดตัวชี้วัดรอบสี่ด้วย



ภาพ สถาพร ถาวรสุข

  • สมุดพกความดี

ปลัด ศธ.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นดังกล่าวว่า การทำความดีของนักเรียนนักศึกษา ควรมีระบบรองรับที่เป็นรูปธรรม ซึ่งได้ขอให้แต่ละหน่วยงานไปออกแบบแนวทางการบันทึกความดีของนักเรียนนักศึกษา โดยต้องฟังเสียงของเด็กๆ และเยาวชนด้วย ที่ผ่านมามีแนวทางดำเนินการของแต่ละหน่วยงานไปบ้างแล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มีการจัดทำ R-Passport คู่ขนานไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ โดยในการออกไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณชน จะมีครูที่ปรึกษาลงนามรับรองใน Passport ซึ่งนักศึกษาอาชีวะก็สามารถนำ R-Passport  ไปประกอบในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ด้วย

แม้กระทั่งการเรียนการสอนธรรมศึกษา ก็ถือเป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมพุทธศาสนา ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต่อเด็กไทย ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการทำความดี มีการยกย่องคนดี ส่งเสริมคนดีให้มากขึ้น ไม่ใช่จะเป็นเพียงคนเก่งเพียงอย่างเดียว

นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
28/7/2557