ครูพี่โอ๊ะ มอบโอกาสทางการศึกษาแก่คนทุกกลุ่มวัย เตรียมกรอบอัตราครูสอนกลุ่มชาติพันธ์ุ ปลื้ม กศน.พังงาสร้างคนให้มีอาชีพ-มีรายได้ เข้ากับบริบทของพื้นที่ ย้ำติดตามเรื่องอัตรากำลังไม่ทอดทิ้งครู กศน.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา​ 14.00​ น.​ นางกนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ พร้อมด้วย นายสมเกียรติ​ ตันดิลกตระกูล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี นายพะโยม​ ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ ดร.สุทิน​ แก้วพนา​ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพีรศักดิ์​ รัตนะ​ รองเลขาธิการสภาการศึกษา นายมณฑล​ ภาคสุวรรณ์​ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา​ ​นายวรัท​ พฤกษาทวีกุล​ ​เลขาธิการกศน.​นางสาวเจริญวรรณ​ หนูนาค​ รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. นายสุรชัย​ จันทร์สถาพร​ ผอ.สำนักงานกศนจังหวัดกระบี่​ นางคนึงนิจ​ เกตุแก้ว​ ผอ.สำนักงานกศน.จังหวัดภูเก็ต​ ได้ลงพื้นที่ ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ครั้งที่ 3/2563 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ที่ศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรมวัฒนธรรมและประเพณี
 width=
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า การลงพื้นที่ในจังหวัดพังงา ถือว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดอันดามันในพื้นที่ประชุม ครม.สัญจรในครั้งนี้ และการเดินทางมาครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของครูพี่โอ๊ะ ที่ลงพื้นที่จังหวัดพังงา และได้มาติดตามนโยบายที่ได้มอบหมาย และต้องขอชื่นชมกศน.จังหวัดพังงา และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเครือข่ายที่ช่วยทำให้ผลการปฏิบัติงานเป็นที่น่าพึงพอใจ นอกจากนี้ยังได้รับฟังถึงการจัดการศึกษาของ กศน.ที่ประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องการ ที่จะให้เสริมเติมเต็มอะไร เช่น กรณีที่ กศน.ดูเรื่องห้องสมุดเฉลิมราชกุมารี ห้องสมุดประชาชน ซึ่งพี่น้องประชาชนที่ใช้บริการได้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าอยากให้มีหนังสือเพิ่มเติม และหลากหลายมากขึ้น เนื่องหนังสือบางอย่างมีการอ่านจนครบถ้วนแล้ว ซึ่งเป็นข้อจำกัดของงบประมาณที่รมช.ศึกษาธิการต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะต้องทำอย่างไร ส่วนหนังสือเพิ่มเติมที่ต้องการคือหนังสือแบบเรียน และหนังสือเสริมในสังกัดของสพฐ.ซึ่งโดยส่วนใหญ่ในห้องสมุดของกศนไม่ได้มีไว้ ทั้งนี้ยังมีคำแนะนำว่ามาแล้วได้รับการบริการที่ดีจากเจ้าหน้าที่ห้องสมุดและบรรณารักษ์
 
“ขอชื่นชมการจัดการเรียนออนไลน์เป็นเทคนิคของครู โดยครูที่กศน.พังงา มีความสามารถในการพัฒนาซึ่งก็จะไปร้อยเรียงกับการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มมอแกน ทั้งที่อยู่บนเกาะและอยู่บนบก โดยในส่วนที่อยู่บนบกนั้นมีนักศึกษาที่ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจบการศึกษาจากกศน.ในระดับมัธยมปลายเข้ามารับใช้พี่น้องประชาชนและได้นำหลักการของกศน.เข้ามาใช้ ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดียิ่งในส่วนของกลุ่มมอร์แกนก็ทำให้เห็นว่ายังมีกลุ่มชาติพันธ์ุ ที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาทำให้สามาถอ่านออกและเขียนได้ ถือเป็นประโยชน์ที่ดี และยังใช้อาขยานมาสอน รวมถึงสอนเกี่ยวกับพยัญชนะและสระที่ชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นความสามารถของครูกศน.นอกจากนี้ กศน.จะต้องมีการพัฒนามากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ต้องยอมรับบว่ามีกลุ่มชาติพันธ์ุเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก ทั้งยังมีสัญชาติอื่น เช่น เมียนมา กศน.จึงต้องทำให้กลุ่มเหล่านี้ สามารถเรียน อ่านออก และเขียนได้ เพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพ รวมถึงกศน.ก็จะต้องมีการเตรียมพร้อมรองรับกับจำนวนกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น”รมช.ศึกษาธิการ กล่าว
 width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=
ส่วนเรื่องของศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก็ต้องถือว่าที่นี่ทำได้ดี นำในสิ่งของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นหลักการ และก็มีการพัฒนาวางแผนการดำเนินชีวิต เป็นสิ่งที่ดีงาม ในเรื่องของทูบีนัมเบอร์วันก็เช่นกันนักศึกษากศน.ก็ทำให้มีอาชีพมากขึ้น 1 ตำบล 1 อาชีพ ได้รับการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากจังหวัดพังงา บางคนทำข้าวเหนียวไก่ทอด บางคนก็ทำเป็นขนมจ้าง จากเด็กที่ไม่ค่อยได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ก็กลับมาอยู่กับครอบครัวใช้เวลาให้เป็นประโยชน์เป็นอาชีพทำขนมจากจากคุณยายที่สืบทอดกันมา นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ 1 ตำบล 1 อาชีพ Premium ก็เป็นนโยบายที่เลขากศน.รับไปดำเนินการที่นี่ทำได้ดีมีผ้าปาเต๊ะและก็ต่อยอดเสริมเติมเต้มใเรื่องของทำให้มีมูลค่ามากขึ้น และถือว่าราคาย่อมเยามาก สามารถที่จะทำให้คนส่วนใหญ่ทั้งนักท่องเที่ยวและคนไทยได้ใช้ สิ่งที่สำคัญมากไปกว่านี้คืออัตรากำลังหลายจังหวัดเหมือนกัน และยังยืนยันเช่นเดิมจังหวัดพังงาก็ต้องการเรื่องอัตรากำลังเราได้เห็นนักศึกษาผู้พิการ จึงชื่นชมครูกศน.ว่าครูกศน.นั้นเป็นผู้ที่ทุ่มเทและครูกศน.สอนผู้พิการยังไม่มีความมั่นคงในหน้าที่การงานยังไม่ได้เป็นข้าราชการ ครูพี่โอ๊ะก็จะนำปัญหานี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เหมือนกันทั้งประเทศ แต่หลักการของที่นี่ความพิเศษคือ ได้เห็นว่าครูนั้นมีเทคนิคในการที่จะปรับปรุงการสอนให้สอดคล้องกับทุกช่วงวัยและผู้พิการมีหลายหลาก และครูเองก็มีการวิธีการเรียนการสอนผู้พิการหลายท่านสามารถที่จะช่วยตัวเองได้ เช่น มีผู้ที่ทำโต๊ะประกอบ เพื่อใช้วางของ ทั้งที่ขาใช้ไม่ได้ทั้งที่ขาใช้ไม่ได้แต่สมองและกำลังแขนก็ยังไปเป็นปราชญ์เพิ่มเติมให้กับอาชีพให้กับคนอื่นๆได้ ถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลและเป็นกระทรวงศึกษาธิการจะรับไปและถือเป็นเรื่องเบื้องต้น
 width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=  width=
จันทนา เชียงทอง: สรุป
นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
 
1/11/2563