สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) – พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2557 ณ ห้องประชุมภุชงค์ เพ่งศรี

รมว.ศธ.กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการ ซึ่งมีหน้าที่จัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะเพื่อปฏิรูปด้านการศึกษาของประเทศ และเพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)
พิจารณากรอบการปฏิรูปการศึกษา
โดยที่ประชุมได้หารือถึงกรอบการปฏิรูปการศึกษา เพื่อต้องการให้การปฏิรูปการศึกษาเป็นนโยบายพื้นฐานของทุกรัฐบาล ที่ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ควรดำเนินการตามกรอบ เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาของไทยเกิดความต่อเนื่อง ยั่งยืน และไม่ถูกแทรกแซงจากระบบการเมือง ทั้งยังเห็นพ้องในหลักการว่าควรมีคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิรูปการศึกษา ทั้งระยะเร่งด่วน (1 ปี) ระยะปานกลาง (1-3 ปี) และระยะยาว (5-10 ปี)
รศ.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการ สกศ. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาฯ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ในคณะกรรมการชุดนี้ 7 คณะ เพื่อเป็นกลไกการดำเนินงานกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อาทิ คณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาระบบงบประมาณและทรัพยากรเพื่อการศึกษา, คณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและการติดตามประเมินผล, คณะอนุกรรมการพัฒนากฎหมายการศึกษา, คณะอนุกรรมการด้านการกระจายอำนาจ, ด้านการปฏิรูปหลักสูตร ด้านการผลิตและพัฒนาครู เป็นต้น

ที่ประชุมได้รับทราบถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สนช. และความก้าวหน้าการดำเนินงานของ สปช. ชุดต่างๆ รวมทั้งรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครู ที่มี ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. เป็นประธาน เพื่อเป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การกำหนดกรอบนโยบายการผลิตและพัฒนาครูต่อไป
ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า การผลิตและพัฒนาครูถือเป็นเรื่องสำคัญมากต่อความสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษาของไทย จำเป็นต้องมีการวางระบบการผลิตครูที่ดีมีคุณภาพ โดยนำบทเรียนการผลิตและพัฒนาครูของประเทศต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จด้านการปฏิรูปการศึกษามาเปรียบเทียบกับการผลิตครูของไทยด้วย เช่น ประเทศสิงคโปร์ ฟินแลนด์ ที่มีการผลิตครูในระบบปิด ผลิตครูตรงตามความต้องการใช้ครูจริง สร้างแรงจูงใจดึงคนเก่งเข้ามาเป็นครู มีระบบการคัดเลือกคนเรียนครูอย่างพิถีพิถัน เป็นต้น
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการปฏิรูประบบการเรียนรู้สู่ผู้เรียน (Education Reform Lab & Coaching Lab) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดำเนินการเพื่อนำร่องการกระจายความรับผิดชอบ (หรือกระจายอำนาจ) ลงสู่เขตพื้นที่การศึกษา เป็นเวลา 3 ปีต่อเนื่อง (พ.ศ.2558-2560) ในเขตพื้นที่การศึกษา 20 เขตๆ ละ 15 โรงเรียน ครอบคลุมโรงเรียนแกนนำซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีผลการเรียนรู้ต่ำเป็นกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงาน รวมทั้งสิ้น 300 โรง โดยให้แต่ละเขตพื้นที่การศึกษาวิเคราะห์สถานภาพและตั้งโจทย์การพัฒนาโรงเรียนดังกล่าว พร้อมทั้งจัดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน (Reform Lab) และปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน (Coaching Lab) จากนั้นจึงจะร่วมกันเลือกประเด็นปัญหาสำคัญที่ต้องการแก้ไข เพื่อให้คณะทำงาน พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักประเมินผลติดตามความก้าวหน้าเป็นระยะทุกๆ 3 เดือน และ 6 เดือนต่อไป
อีกประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม คือ การจัดโครงสร้างหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งทั้งสามหน่วยงานคือ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รายงานผลการศึกษาการปรับปรุงโครงสร้าง ให้คณะกรรมการชุดนี้ได้รับทราบในเบื้องต้น ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกระทรวงถือเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องดำเนินการให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด จึงต้องการให้มีการพิจารณาในภาพรวมพร้อมกัน เพราะทราบว่าสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังศึกษาถึงการปรับปรุงโครงสร้างภายในเช่นกัน
ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งต่อไป กำหนดให้มีขึ้นในช่วงบ่ายวันพุธที่ 7 มกราคม 2558 ที่ สกศ.

|
คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สกศ. 725/2557 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้
คณะที่ปรึกษา ประกอบด้วย – นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ – นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ – นายตวง อันทะไชย – นางทิชา ณ นคร – นายมีชัย วีระไวทยะ
คณะกรรมการ โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ นายกฤษณพงศ์ กีรติกร และพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองประธานกรรมการ โดยมีกรรมการอีก 21 คน ประกอบด้วย – พลเอก สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล – นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ – นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา – นายวิจารณ์ พานิช – นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ – นายสมชัย ฤชุพันธุ์ – นางประภาภัทร นิยม – นายวรากรณ์ สามโกเศศ – นางสิริกร มณีรินทร์ – นายนคร ตังคะพิภพ – นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ – นายอมรวิชช์ นาครทรรพ – นายสมพร ใช้บางยาง – นางสุทธศรี วงษ์สมาน – นายแพทย์กำจร ตติยกวี – นายกมล รอดคล้าย – นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ – นายพินิติ รตะนานุกูล เป็นกรรมการและเลขานุการ – นายประวิต เอราวรรณ์ นายชาญ ตันติธรรมถาวร และนายเฉลิมชนม์ แน่นหนา เป็นผู้ช่วยเลขานุการ
อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว มีหน้าที่จัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะเพื่อปฏิรูปด้านการศึกษา เสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับด้านการศึกษาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบหมายบุคคลหรือคณะบุคคลเพื่อดำเนินการตามที่เห็นสมควร รวมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน เพื่อดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกในวันที่ 17 ธันวาคม 2557
|
|
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
Published 18/12/2557