-
รับทราบ แผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา
พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
-
รับทราบ แผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์
การวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ....
ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ
ทั้งนี้
ให้ส่งความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และคณะนักวิชาการ
(ตามหนังสือคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ นร 0404 (ปนช.)
/13778 ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2561)
ไปยังคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
และให้สำนักงาน ก.พ.ร.
เร่งรัดเสนอเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป
สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ
1. ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม โดยควบรวมส่วนราชการต่าง ๆ
ในกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
เป็นกระทรวงดังกล่าว
2.
ร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 6 ฉบับ ได้แก่
2.1
ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
2.2
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. ....
2.3
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่
..) พ.ศ. ....
2.4
ร่างพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
2.5
ร่างพระราชบัญญัติการบริหารส่วนงานภายในของสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่
..) พ.ศ. ....
2.6
ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
เป็นการแก้ไขอำนาจหน้าที่
และการบริหารหน่วยงานและบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการให้ไม่รวมถึงกิจการที่เกี่ยวกับการอุดมศึกษา
และให้ไปเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม
รวมทั้งแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการและผู้รักษาการตามกฎหมายให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกระทรวงดังกล่าว
3. ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการอุดมศึกษา
โดยต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความเชี่ยวชาญตามสาขาวิชาการหรือวิชาชีพที่ตนถนัด
สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประเทศและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกได้
พัฒนาบุคคลให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา
ความรู้ และทักษะที่จำเป็น
4. ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดขอบเขตหน้าที่และอำนาจ
และการจัดระเบียบบริหารราชการของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม
5. ร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์
แผนด้านการอุดมศึกษา และแผนด้านวิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ตลอดจนการจัดสรรงบประมาณและการประเมินผลการปฏิบัติให้เป็นไปโดยเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
6. ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม
พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหน้าที่ของรัฐในการให้การส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศิลปะวิทยาการแขนงต่าง ๆ
ของประเทศทั้งระบบ โดยให้มีการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่
การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
จัดสรรงบประมาณและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี และการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ
2.
อนุมัติการลงนามจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอที่ประเทศไทย
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้
-
อนุมัติ
การจัดทำและลงนามบันทึกความตกลงในการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอที่ประเทศไทย
ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความตกลงฯ
ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ
ให้กระทรวงศึกษาธิการหารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย
กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ
โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง
-
อนุมัติ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความตกลงในการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอที่ประเทศไทย
-
มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full
Powers)
ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2
สาระสำคัญของร่างบันทึกความตกลงฯ
ใช้เพื่อเป็นหนังสือสัญญาความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดยศูนย์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การศึกษาวิจัย และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
โดยส่งเสริมการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในหลากหลายมิติตามบริบทของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560
เห็นชอบในหลักการการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวด้วยแล้ว
Rewriter/Editor
บัลลังก์ โรหิตเสถียร