โฮมเพจสำนักงานรัฐมนตรี รัฐมนตรี วาระงานรัฐมนตรี สร.สาร รับเรื่องราวร้องทุกข์

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 299/2558
ให้นโยบายและรับฟังความคิดเห็น
การประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาภาคใต้ ที่ จ.สงขลา

จังหวัดสงขลา - พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้นโยบายและรับฟังความคิดเห็นในการประชุมสัมมนาคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ภาคใต้ เมื่อวันพุธที่ 9 กันยายน 2558 ณ โรงแรมเดอะรีเจนซี่ อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งมีรองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิด โดยมีพลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการ ก.ค.ศ.  นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงาน กศน. นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการกระทรวง ร่วมการประชุมในครั้งนี้

แนะให้ อ.ก.ค.ศ.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ครบถ้วน
โดยเฉพาะการสร้างขวัญกำลังใจ คุ้มครองระบบคุณธรรมครู

รมว.ศึกษาธิการ ให้แนวทางนโยบายในที่ประชุมว่า กฎหมายการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คือ ..บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ อ.ก.ค.ศ. ตามมาตรา 23 มี 10 ข้อ คือ 1) พิจารณากำหนดนโยบายการบริหารงานบุคคล 2) พิจารณาให้ความเห็นชอบการบรรจุและแต่งตั้ง 3) ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการพิจารณาความดีความชอบ 4) พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการทางวินัย การออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ 5) ส่งเสริมสนบสนุนการพัฒนาการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ การปกป้องคุ้มครองระบบคุณธรรม การจัดสวัสดิการ และการยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึก 6) กำกับ ดูแล ติดตามและประเมินผลการบริหารงานบุคคล 7) จัดทำและพัฒนาฐานข้อมูล 8) จัดทำรายงานประจำปีที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลเพื่อเสนอ ก.ค.ศ. 9) พิจารณาให้วามเห็นชอบเรื่องการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การศึกษาที่ไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของผู้บริหารของหน่วยงานการศึกษา 10) ปฏิบัติหน้าที่อื่น

การดำเนินงานของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะวนอยู่กับหน้าที่ตามข้อ 1-3 แต่หากได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ครบทุกข้อ จะทำให้การบริหารงานบุคคลของครูในเขตพื้นที่การศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะข้อ 5 "การเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ การปกป้องคุ้มครองระบบคุณธรรม การจัดสวัสดิการ และการยกย่องเชิดชูเกียรติ" จึงเป็นหน้าที่ของ ก.ค.ศ.ที่จะช่วยกำหนดน้ำหนักให้ อ.ก.ค.ศ.เดินไปตามทิศทางของนโยบายในช่วงเวลานั้นๆ ด้วย

จะให้ความสำคัญกับปัญหาเรียกรับเงินครูในการแต่งตั้งโยกย้ายและเลื่อนวิทยฐานะ

ทั้งนี้ เคยมีเสียงครหาว่ายังมีระบบการเสียเงินทองในการโยกย้ายครู ซึ่งครูจำนวนหนึ่งต้องมีหนี้สินมากมาย ก็เพราะเสียเงินวิ่งเต้นในการโยกย้ายและเลื่อนวิทยฐานะ จึงขอให้ อ.ก.ค.ศ.ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ เพื่อช่วยเหลือครู และหากยังมีคนวิ่งเต้นเสียเงินทองเพื่อเข้ามาเป็น อ.ก.ค.ศ. ก็ให้อนุมานได้ก่อนว่าจะมีการคืนทุน จึงจะจัดชุดเฉพาะกิจให้เฝ้าจับตาดูและดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และแม้ว่า อ.ก.ค.ศ.จะไม่ทุจริต แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือกับบุคคลที่ต้องการทำเช่นนั้นด้วย

ให้ อ.ก.ค.ศ.ปรับตัวและดำเนินการตามนโยบายในช่วงเวลานั้น

ในการทำงานก็เช่นกัน อ.ก.ค.ศ.ต้องเลือกดูว่าอะไรที่เป็นปัญหาหรือจุดอ่อน ก็ต้องเร่งแก้ไขในจุดนั้นเสียก่อน และมีตรรกะในการทำหน้าที่ เช่น ปัญหาครูที่ตามไม่ทันโลก ตามไม่ทันเด็ก เพื่อเราจะได้เข้าใจเด็กในแต่ละช่วงวัย อ.ก.ค.ศ.ก็เช่นเดียวกัน ต้องพยายามเข้าใจและปรับตัวเข้าหากัน

นอกจากนี้ ขอให้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวง เช่น ในช่วงเวลานี้มีนโยบายลดเวลาเรียนในชั้นเรียนถึง 14.00 น. โดยนำร่องเฉพาะโรงเรียนที่สมัครใจในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น อ.ก.ค.ศ.ก็ต้องเข้ามาช่วยดูเรื่องนี้เช่นกัน หรือช่วงเวลานี้ที่มีการปฏิรูปประเทศ อ.ก.ค.ศ.ก็จะมีงานเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้ ก.ค.ศ.จัดระบบงานให้ อ.ก.ค.ศ.ดำเนินการอย่างชัดเจน และเดินไปตามทิศทางของนโยบายในช่วงเวลานั้นๆ ร่วมกันด้วย

ทั้งนี้ การบริหารงานต้องบริหารความรู้สึกคนด้วย เช่น การที่นายกรัฐมนตรีรับฟังเสียงประชาชน เพื่อปรับ ครม.บางส่วน เป็นต้น

รับฟังความคิดเห็นหลากหลายจากที่ประชุม

ในการประชุมครั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้เปิดโอกาสให้ อ.ก.ค.ศ.ได้แสดงความคิดเห็น เสนอแนะแนวทางพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ในการบริหารงานบุคคลของครู โดยสรุปดังนี้

- ผู้แทน อ.ก.ค.ศ.หลายรายกล่าวในที่ประชุมว่า เห็นด้วยกับนโยบายลดเวลาเรียน เช่น ประเทศมาเลเซียก็เรียนครึ่งวัน จึงพร้อมจะให้การสนับสนุนนโยบายนี้
- ต้องการให้แก้ไขปัญหารอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาโครงสร้าง/เยียวยา
- สนับสนุนการแก้ไขการประเมินวิทยฐานะ P.A. ที่จะมีการแยกประเภทครู และให้ความสำคัญเรื่องจิตวิญญาณของความเป็นครู
- ปัญหาของเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะ ว7 ได้กำหนดให้ครูมีชั่วโมงสอน 5 คาบ/สัปดาห์ตามโครงสร้างหลักสูตร หรือไม่น้อยกว่า 1000 ชั่วโมง/ปีในระดับประถมฯ และไม่น้อยกว่า 1200 ชั่วโมง/ปีในระดับมัธยมฯ นั้น ครูที่สามารถสอนได้ตามเกณฑ์คือกลุ่มคณิตศาสตร์และภาษาไทย ป.1,2,3 หรือครูประจำชั้นและสอนทุกกลุ่มประสบการณ์เท่านั้น เป็นการปิดกั้นครูส่วนใหญ่ในการขอประเมินวิทยฐานะตาม ว7 จึงขอให้การทบทวนและแก้ไขหลักเกณฑ์ 7
- ประธานคณะกรรมการประเมินวิทยฐานะตาม ว7 ชุดที่ 1-2 ต้องเป็นระดับเชี่ยวชาญขึ้นไป เว้นเสียแต่ ก.ค.ศ.แต่งตั้งให้ยืมใช้ และมีการล็อกไว้อีกว่าคณะกรรมการหนึ่งชุดสามารถประเมินครูได้กี่คน จึงขอให้ทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว
- การสอบ O-NET เกิดความไม่เสมอภาคระหว่างโรงเรียนสาธิตกับโรงเรียนชายขอบ ทั้งด้านเด็ก ครู อุปกรณ์สื่อ จึงฝากให้ดูแลครูและโรงเรียนชายขอบด้วย
- ควรปรับเปลี่ยนโครงสร้างหลักสูตรประถมศึกษาให้เหมาะสมมากขึ้น
- ต้องการเห็นการปราบทุจริตให้กระทรวงศึกษาธิการให้หมดสิ้น
- การปฏิรูปการศึกษาไทยเริ่มตกต่ำมาตั้งแต่ปี 2538 จากนโยบายหักไม้เรียว (ประเด็นนี้ รมว.ศึกษาธิการ แสดงความเห็นว่า หากครูมีจิตวิญญาณถือไม้เรียว เด็กจะรับความรู้สึกได้ แต่ถ้าครูถือไม้เรียวโดยไม่มีจิตวิญญาณครู ก็จะเป็นผลลบมากกว่าผลบวก)
- ครูที่ถูกลงโทษทางวินัยให้ออกจากราชการ แม้ขั้นตอนอุทธรณ์ฟังขึ้น แต่ก็ใช้เวลาพิจารณาดำเนินการนานมาก (รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเด็นนี้จะรับไปพิจารณาดำเนินการทันที ตรงใจมาก เพราะหากกระบวนการยุติธรรมล่าช้า ก็ถือว่าไม่ยุติธรรมแล้ว)



ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ


บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

9/9/2558

Follow us on TwitterFind us on Facebook

 

 

 More Resources

 ข่าวล่าสุดของรัฐมนตรี
 เกี่ยวกับ สป.

 

 

297 วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ
287 ผลประชุม ก.ค.ศ.9/2558
272 รายละเอียดสอบบรรจุครูผู้ช่วย สพฐ.
269 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยและการลงโทษ
267 ผลการตรวจราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้
261 ประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ภาคกลาง ที่ชลบุรี
256 ลประชุม กช.4/2558
255 ซีพีออลล์มอบทุนการศึกษา 29 ล้านบาท
244 ผลประชุม ก.ค.ศ.8/2558
240 การเตรียมความพร้อมเข้าสู่อาเซียนของ ศธ.
232 ประชุม คกก.บห.เงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหานี้สินครู 1/2558
223 เยี่ยมชม รร.รุ่งอรุณ
217 วันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ

 

 

Bookmark and Share

กรณีนำ "ภาพ-ข่าว"
จากสำนักงานรัฐมนตรีไปเผยแพร่
ในเว็บไซต์ของท่าน
กรุณาให้เครดิตแหล่งที่มาด้วย
ขอขอบคุณ

 

ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
บรรณาธิการข่าว : นวรัตน์ รามสูต, บัลลังก์ โรหิตเสถียร

Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
Tel (02) 280 0309, (02) 281 7859

หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
AmazingCounters.com


สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390 2014 729,569
Backoffice
: MOE i MOE-news.net

Tags : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รมว.ศึกษาธิการ,รมช.ศึกษาธิการ, รมว.ศธ., รมช.ศธ., ข่าวการศึกษา, ศึกษาธิการ