ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 19/2557
ารประชุมเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA

โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ – นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ในคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA ประจำปีการศึกษา 2557 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีนางผานิตย์ มีสุนทร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งผู้บริหาร ศธ. นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา เข้าร่วม 50 คน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 ณ ห้องบงกชรัตน์ B ชั้น 2

รมว.ศธ.กล่าวในพิธีเปิดว่า จากการที่ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้ง ทำให้ทราบว่ามีความคืบหน้าในการดำเนินการและเตรียมการในส่วนต่างๆ บ้างแล้ว การหารือของคณะกรรมการอำนวยการฯ ในวันนี้น่าจะเป็นการหาทางทำให้เกิดแผน และการบูรณาการเชื่อมโยงการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะผู้ที่จะสอบ PISA มีอยู่ในหลายสังกัดจากหลายหน่วยงาน บางส่วนมีหน่วยงานที่ดูแลโดยตรงอยู่ในสังกัด ศธ. บางส่วนอยู่ในสังกัดกระทรวงอื่น บางส่วนก็เป็นหน่วยงานเอกชน การจะทำให้ผลคะแนน PISA ของทั้งประเทศจะสูงขึ้นได้ ต้องอาศัยทุกภาคส่วน ฉะนั้น การที่จะส่งเสริมให้มีการประสานความร่วมมือ ทำงานแบบช่วยเหลือกัน หรือส่งเสริมเกื้อกูลกัน จึงเป็นเรื่องจำเป็น

การใช้องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญของผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ หรือหน่วยงานและองค์กรที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ก็เป็นเรื่องจำเป็นและมีคุณค่า แต่จะต้องสร้างให้เป็นแผนที่คณะกรรมการอำนวยการฯ สามารถที่จะประสานฝ่ายต่างๆ ได้เหมือนเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่ที่ต้องการคอนดัคเตอร์ที่ดีในการควบคุมเครื่องดนตรีหลายชิ้น และไม่สามารถที่จะแยกกันเล่นหรือเล่นแบบไม่ประสานกัน หากให้ต่างฝ่ายต่างทำกันไปตามอัธยาศัย ก็อาจจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์

Follow us on Twitter

 

 

 More Resources

 ข่าวล่าสุดของ รมว.ศธ.
 เกี่ยวกับ สพฐ.

 

 

013 ตรวจเยี่ยม รร.3 แห่ง ในกรุงเทพฯ
012 ตรวจเยี่ยม รร.สามเสนวิทยาลัย 2
001 ประชุม คกก.บริหารนโยบายแท็บเล็ต 1/2557
440 ประกวดสร้างสื่อการเรียนรู้..สู่แท็บเล็ต
430 ชุมแพโมเดล
427 ปรับสัดส่วนใช้ผลสอบ O-Net ตัดสินผลการเรียนของนักเรียน
426 Video Conference กับเขตพื้นที่การศึกษา
422 ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศ
408 ประชุม คกก.กำหนดวิสัยทัศน์การปฏิรูปหลักสูตรขั้นพื้นฐาน
394 ประชุมการนำนโยบาย ศธ.สู่การปฏิบัติ ภาคใต้
   
 

 

ข่าวย้อนหลังในรอบปีเกี่ยวกับ สพฐ.

Bookmark and Share

เท่าที่ได้หารือกันมา เราจะเน้นและหวังผลในการสอบครั้งต่อไป และอาจจะคิดเผื่อการสอบในครั้งต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่การใช้งบประมาณโครงการคงต้องเน้นสำหรับการสอบในครั้งที่จะถึงนี้ก่อน หากจะคิดแผนเผื่อการสอบครั้งถัดจากนั้น ก็สามารถเตรียมไว้ได้ แต่ต้องเตรียมของบประมาณปีงบประมาณถัดไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำยืนยันในเรื่องงบประมาณในปีต่อไปได้

และขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ถึงแม้ว่าเราต้องการให้คะแนน PISA ของประเทศดีขึ้น แต่ในการดำเนินการเรื่องต่างๆ อันที่จริงคือ ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ การหาประสบการณ์ และส่งเสริมให้ทั้งระบบได้พัฒนาการเรียนการสอนจากความรู้ที่ทุกฝ่ายได้เรียนรู้ เช่น ความหมายของ PISA การจะทำให้คะแนนสูงขึ้นได้อย่างไร จะต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างไรเพื่อให้คะแนนสูงขึ้น และนำเอาประสบการณ์ความรู้ดังกล่าว ไปใช้ในการผลักดันการเปลี่ยนการเรียนการสอนของทั้งระบบ ไม่เฉพาะของผู้ที่จะต้องสอบ PISA เท่านั้น

โอกาสนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่พยายามประสานความร่วมมือกัน คณะกรรมการอำนวยการฯ จะต้องช่วยกันให้ความสำคัญและส่งเสริมบทบาทขององค์กรที่เป็นหลักในการจัดการ ทั้งหน่วยงานในและภายนอกของ ศธ. ให้ได้แสดงบทบาทได้อย่างเต็มที่



ภาพ สถาพร ถาวรสุข

 

ร่างแผนยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
และการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย
โดยใช้องค์ความรู้จากการเข้าร่วมโครงการ PISA ปีงบประมาณ 2557

มาตรการที่ 1 การสร้างความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาจากส่วนกลาง จากเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่น คณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนครู พ่อแม่ ผู้ปกครองและสังคมทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและความสำคัญของการเข้าร่วมโครงการ PISA ของประเทศไทย

- กิจกรรมที่ 1 การสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาส่วนกลาง ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
- กิจกรรมที่ 2 การสร้างความตระหนักผ่านสื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์ และการจัดเสวนาสาธารณะ
- กิจกรรมที่ 3 การจัดทำหลักสูตรอบรมเชิงลึกการจัดการเรียนรู้ตามแนว PISA สู่ห้องเรียน
 
3.1 จัดทำหลักสูตรที่ครอบคลุมด้านการอ่าน (Reading) ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
   3.2
อบรมผู้ปฏิบัติในระดับเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
   3.3
สนับสนุนงบประมาณเพื่อการขยายผล
   3.4
นิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา

มาตรการที่ 2 การสร้างข้อสอบ จัดทำคลังข้อสอบตามแนว PISA การสร้างระบบสอบ และการประมวลผลการสอบบนระบบออนไลน์

- กิจกรรมที่ 1 การสร้างแนวข้อสอบตามแนว PISA
   1.1
การสร้างแนวข้อสอบตามแนว PISA (PISA - like)
   1.2
การจัดทำคลังข้อสอบ
   1.3
การวัดศักยภาพของนักเรียนผ่านระบบออนไลน์
   1.4
การอบรมการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามแนว PISA
- กิจกรรมที่ 2 การนำข้อสอบตามแนว PISA (PISA - like) ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค

   2.1
การจัดทำแนวปฏิบัติ/มาตรการในการนำข้อสอบ (PISA - like) ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค

มาตรการที่ 3 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาศักยภาพการอ่าน คิดวิเคราะห์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

- กิจกรรมที่ 1 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพในการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา
   1.1
การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
   1.2
การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ครูสามารถใช้บทอ่านและแบบฝึกไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   1.3
การจัดทำสื่อเพื่อการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ
- กิจกรรมที่ 2 จัดทำคลังรวบรวมบทอ่าน แบบฝึกด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยจัดจ้างสร้างบทอ่าน แบบฝึก
- กิจกรรมที่ 3 สนับสนุนเขตพื้นที่การศึกษาจัดทำบทอ่าน แบบฝึกใช้ตามบริบทและสภาพท้องถิ่น

มาตรการที่ 4 การพัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาไทย (Proficiency Test)

- กิจกรรมที่ 1 พัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถ
   1.1
ศึกษารูปแบบการจัดทำระดับความสามารถของประเทศต่างๆ
   1.2
กำหนดกรอบระดับความสามารถ
   1.3
สร้างแบบทดสอบตามระดับความสามารถ
   1.4
กำหนดแนวทางการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
- กิจกรรมที่ 2 การนำไปใช้ตรวจสอบและคัดกรองผู้เรียนเพื่อการพัฒนาตามระดับความสามารถ

มาตรการที่ 5 การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีผลการทดสอบ PISA ปี 2555 ต่ำ

- กิจกรรมที่ 1 พัฒนาโรงเรียนสังกัดต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย
- กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาโดยจัดสรรงบประมาณในการพัฒนา

มาตรการที่ 6 การสร้างความเข้มแข็งของการกำกับ ติดตาม และประเมินผลให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน

- กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
- กิจกรรมที่ 2 นิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติอย่างเป็นระบบโดยคณะทำงานแบบบูรณาการ และผ่านระบบออนไลน์
- กิจกรรมที่ 3 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน

 
 



 
 

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่องแนวปฏิบัติการดำเนินงานของสถานศึกษาเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA

เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จในการยกระดับผลการประเมินตามโครงการ PISA ของประเทศไทยได้ตามที่ตั้งไว้ กระทรวงศึกษาธิการจึงกำหนดแนวปฏิบัติให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินการ ดังนี้

1. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้แทรกกิจกรรมพัฒนาศักยภาพในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือรายวิชาที่เหมาะสม โดยใช้บทอ่านและแบบฝึกหัดที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. จัดกิจกรรมเสริมเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับสภาพของนักเรียนและบริบทของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมก่อนเข้าเรียน หลังเลิกเรียน กิจกรรมชุมนุม ประมาณสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง

3. สถานศึกษาเพิ่มการใช้ข้อสอบแบบเขียนตอบที่มีสถานการณ์ซึ่งมีความยาว และความซับซ้อนที่เหมาะสมกับช่วงวัย ในการวัดและประเมินผลระหว่างเรียน ประมาณร้อยละ 30 และให้มีข้อสอบแบบเขียนตอบในการวัดและประเมินผลปลายปี/ปลายภาค ประมาณร้อยละ 20 หรือตามความเหมาะสมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือรายวิชา

 

Update ....

รมว.ศธ.ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการประชุม โดยกล่าวถึงประเด็นการพิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ยกร่างมา แผนดังกล่าวมีเป้าหมายให้แต่ละวิชามีผลคะแนนเพิ่มขึ้น และมีผลต่อการตั้งเป้าหมายในเรื่องอันดับ PISA ที่สูงขึ้น รวมถึงร้อยละของนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าระดับ 2 ว่าจะต้องลดลงเป็นเท่าไร ร้อยละของนักเรียนที่ได้คะแนนระดับ 5 คือนักเรียนที่มีศักยภาพสูง จะต้องเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่ ไม่เพียงคำนึงถึงแต่ค่าเฉลี่ย

ทั้งนี้ มีแนวปฏิบัติที่จะเริ่มดำเนินการในกลุ่มเป้าหมาย ป.4 – ป.6 และ ม.1 – ม.3 ต้องแยกกันเป็น 2 กลุ่ม เพราะเป็นสองรุ่นที่จะสอบคนละครั้งกัน ม.1 – ม.3 คือผู้ที่จะสอบในปี 2558 และ ป.4 – ป.6 คือผู้ที่จะสอบในคราวถัดไป คือ ปี 2561 แต่จะเน้นที่รุ่นแรกก่อน คือ ม.1 – ม.3 โดยมีแนวปฏิบัติ แบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่

1) การแทรกกิจกรรมพัฒนาด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ ตามแนว PISA ในทุกรายวิชาหรือรายวิชาที่เหมาะสม ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
2) ปรับเปลี่ยนข้อสอบ โดยเพิ่มข้อสอบที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ และแบบทดสอบตามแนว PISA เพิ่มมากขึ้น
3) สร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริหารการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมทั่วไป ให้มีความรู้ ความเข้าใจ
4) ส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีผลการสอบ PISA ปี 2555 ต่ำ
5) สร้างความเข้มแข็ง ของการกำกับ ติดตามและประเมินผล ให้เป็นเครื่องมีสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน

การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้แสดงความเห็นเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกันที่สำคัญคือ โครงการนี้เป็นโครงการที่มีการจัดสรรงบประมาณ 210 ล้านบาท จึงควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่า การเลื่อนอันดับ PISA ของประเทศเป็นเพียงตัวชี้วัด โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ การยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน และมีสาระสำคัญ คือ การส่งเสริมให้มีการคิดวิเคราะห์ ซึ่งที่ประชุมไดมีข้อสรุปสำคัญเพิ่มเติมว่า เรื่องใดที่สามารถดำเนินการได้เร็ว เช่น การจัดหาข้อสอบ แบบเรียน สามารถดำเนินการได้เร็วด้วยวิธีจัดหามาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วทั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศ ควรรีบดำเนินการ จะได้มีเวลาสำหรับการดำเนินการในเรื่องที่ต้องใช้เวลามากกว่า เช่น การฝึกอบรมครู การนำข้อสอบมาวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบว่า การที่เด็กจะทำข้อสอบประเภทนั้นได้ จะต้องมีการเรียนการสอนอย่างไร จะต้องเปลี่ยนเนื้อหาตั้งแต่หลักสูตร และการเรียนการสอนอย่างไร ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์สำคัญของโครงการเรื่อง PISA

ข้อสรุปสุดท้ายคือ ขอให้มีการไปทำปฏิทินการทำงาน หรือ Roadmap ว่าจากนี้ไป จะต้องดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างไร โดยงบประมาณที่จัดสรรในครั้งนี้ ก็จะมีการจัดสรรให้กับโครงการในแต่ละด้าน ขณะเดียวกันก็จะมีการมอบไปยังเขตพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการได้ด้วย ไม่ได้รวมอยู่ที่ส่วนกลางเท่านั้น

กุณฑิกา พัชรชานนท์
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

22/1/2557
update เผยแพร่การสัมภาษณ์ 25/1/2557

กรณีนำข่าวจากสำนักงานรัฐมนตรีไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของท่าน กรุณาให้เครดิตแหล่งที่มาด้วย, ขอขอบคุณ

 

   ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
  
บรรณาธิการข่าว : กุณฑิกา พัชรชานนท์, นวรัตน์ รามสูต, บัลลังก์ โรหิตเสถียร

   Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
 
 Tel (02) 280 0309, (02) 281 7859

  หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
   S u p p o r t  A l l  M a j o r  W e b  B r o w s e r
 
 


   Copyright 2004-2014 สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390
   Backoffice
: MOE i MOE-news.net