แชมป์รุ่นเยาว์ คลิกไอเดียไอที

หลังซุ่มฝึกฝนสร้างสรรค์ผลงานกันอย่างขะมักเขม้นตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา และแล้ววันที่น้องๆ ตั้งตารอก็มาถึง

กระทรวงศึกษาธิการและไมโครซอฟท์ ประกาศผลการประกวดรางวัลชนะเลิศโครงการ “ไมโครซอฟท์ ไอที ยูธ แชลเลนจ์ 2006 – Microsoft IT Youth Challenge 2006” พร้อมมอบโล่เกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี รมว.ศึกษาธิการ และทุนการศึกษารวมกว่า 4 แสนบาท จากไมโครซอฟท์ไปเมื่อเร็วๆ นี้

โดยมีเยาวชนคนเก่งส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 600 ผลงานจาก 1,520 คนทั่วประเทศ เป็นผลงานของเหล่านักไอทีตัวน้อยตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งในปีนี้เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมในแคมป์ย่อยแต่ละภาค ได้แก่ กลุ่มภาคกลางและภาคใต้ กลุ่มภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นจึงคัดเลือกเยาวชนเพื่อเป็นตัวแทนระดับภูมิภาคมาเข้าค่ายเยาวชนระดับประเทศเพื่อฝึกอบรมด้านไอทีเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลงานส่งประกวดในรอบชิงชนะเลิศต่อไป

สำหรับผลงานโดดเด่นที่ได้รับรางวัลในปี 2549 มีทั้งสิ้น 13 รางวัล

ระดับประถมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศ โรงเรียนประถมสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผลงาน “ร่วมใจแก้ปัญหาโลกร้อน” รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนอนุบาลไพโรจน์ จ.ร้อยเอ็ด ผลงาน “อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย” รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ กรุงเทพฯ ผลงาน “ไข้หวัดนก”

ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ชนะเลิศ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม ผลงาน “พอมี พอกิน กับเศรษฐกิจพอเพียง” รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (ไม่ระบุชื่อผลงาน) รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนวารีเชียงใหม่ (ไม่ระบุชื่อผลงาน)

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศ โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ จ.นนทบุรี ผลงาน “SAINTOFU” รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัย จ.ร้อยเอ็ด ผลงาน “MATCH GAME” รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 จ.เชียงใหม่ ผลงาน “เกมทดสอบไอคิว”

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชนะเลิศ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย ผลงาน “วิทยาศาสตร์น่ารู้” รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ คอนแวนต์ กรุงเทพฯ ผลงาน “Light Color Visible” รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงาน “The Atomic Structure” รางวัลชมเชย โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จ.ขอนแก่น ผลงาน “คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องไฟฟ้ากระแสตรง”

น้องแนน ด.ญ.ศศิอาภา ชื่นจิต ชั้นป.6 หนึ่งในทีมผู้ชนะเลิศผลงาน ไมโครซอฟท์ มูวี่ เมกเกอร์ ระดับประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม เล่าว่า “หนูกับเพื่อนอีก 2 คนได้ร่วมกันทำงานในหัวข้อ “พอมี พอกิน กับเศรษฐกิจพอเพียง” โดยได้แนวคิดจากพระราชดำรัสของในหลวงที่ท่านทรงแนะแนวคิดให้เราใช้จ่ายอย่างพอมีพอกิน ไม่ฟุ่มเฟือย

หนูกับเพื่อนๆ แบ่งหน้าที่กันทำงาน หนูช่วยตัดต่อและแสดงด้วยค่ะ ส่วนเพื่อนอีก 2 คนก็แบ่งกันเขียนบท ถ่ายวิดีโอ แล้วก็ร่วมแสดง ละครที่เราทำนำเสนอเนื้อเรื่องผ่านหุ่นละครที่บอกเล่าเรื่องราวของคน 2 คน เปรียบเทียบการใช้จ่าย การใช้ชีวิตของคนทั่งคู่ค่ะ พวกหนูก็หวังว่าเรื่องราวในละครจะทำให้คนทั่วไปเกิดความคิดว่าเราควรใช้เงินอย่างไม่ฟุ่มเฟือย ประหยัด คำว่าพอเพียงในความหมายของหนูคือใช้เงินอย่างไม่ฟุ่มเฟือย ไม่เล่นการพนัน แล้วก็ประกอบอาชีพที่ดีค่ะ”

ด้านน้องน้ำหวาน ด.ญ.รุ้งพราย บุญเกิด ชั้นม.2 หนึ่งในทีมผู้ชนะเลิศผลงานเกมคณิตศาสตร์ ด้วยโปรแกรม ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ จ.นนทบุรี กล่าวถึงที่มาของผลงาน “SAINTOFU” เกมบันไดงูคณิตศาสตร์ว่า “ผลงานชิ้นนี้หนูกับเพื่อนๆ คิดขึ้นมาโดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กเซล จัดทำเกม ได้แนวคิดมาจากเกมบันไดงูที่หลายคนรู้จักกันดี เราก็เลยนำมาดัดแปลงเป็นเกม และสอดแทรกเนื้อหาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเลขยกกำลังลงไป เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ให้ผู้เล่นสนุกกับเกมและได้ความรู้ความเข้าใจในการคำนวณเลขยกกำลังไปในคราวเดียวกัน

ที่เลือกทำเกมนี้ เพราะเกมบันไดงูเป็นเกมที่หลายคนเข้าใจกติกาการเล่นอยู่แล้ว และก็สนุกด้วยค่ะ พวกหนูดีใจมากที่ได้รางวัลนี้เพราะถือเป็นรางวัลระดับประเทศ ขอบคุณที่ให้โอกาสเราได้ไปเข้าแคมป์เจอเพื่อนๆ ได้มีกิจกรรมสนุกๆ มากมาย แต่ที่ภูมิใจที่สุดก็คือคนที่มาเล่นเกมของเราเข้าใจเรื่องเลขยกกำลังมากขึ้น อยากให้คนเล่นเข้าใจว่าเราพัฒนาเกมนี้ขึ้นมาเพราะอะไร”

ไอเดีย-ไอทีรุ่นเยาว์ฝีมือไม่เบาทีเดียว

 

แหล่งที่มา/ผู้ส่ง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป. ศธ.