.

โฮมเพจสำนักงานรัฐมนตรี รัฐมนตรี วาระงานรัฐมนตรี สร.สาร รับเรื่องราวร้องทุกข์

 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 526/2560
The 8th Asia Education Leaders Forum


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดงาน "The 8th Asia Education Leaders Forum" จัดโดย Worlddidac Asia ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย Prof. multi. Dr. Wassilios E. Fthenakis, Chairman of the Forum & President of Didacta Association, Germany, Dr. Chula Gangoda Chairman of the Organizing Committee & President, Worlddidac Association, Switzerland, ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะ Chairman of TVET CONNEX 2017 Organizing Committee, Thailand กล่าวต้อนรับ และมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนจำนวนมาก เข้าร่วมงาน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ มีแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในหลายด้าน โดยการปฏิรูปการศึกษาต้องให้ความสำคัญและคำนึงถึงความเท่าเทียมและคุณภาพการศึกษาซึ่งจะเชื่อมโยงกับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา และหากเราพิจารณาการจัดการศึกษาของฟินแลนด์และสิงคโปร์ที่มีระบบการจัดการศึกษาที่ดีในระดับโลก จะพบว่าสิ่งแรกที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา คือ การขจัดความไม่เท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

สำหรับในประเทศไทยในยุคปัจจุบัน พ่อแม่และผู้ปกครองนิยมส่งบุตรหลานเข้ามาศึกษาในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงที่ตั้งอยู่ในเมือง ดังนั้นเราต้องถามตนเองว่าทำไมคนเหล่านี้ถึงไม่ส่งลูกหลานเข้าเรียนในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ แต่กลับส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในเมือง เพราะสิ่งเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นในระบบการศึกษาไทย

โดยการวิเคราะห์ผลการสอบ Programme for International Student Assessment หรือ PISA ของประเทศไทยตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 พบว่าสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในเมืองกับสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในชนบทยังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ และในประเทศไทยเองมีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเกือบ 7 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเด็กในประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างมาก และช่องว่างของความเหลื่อมล้ำนี้ไม่เคยแคบลง แปลว่าการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมายังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

ในส่วนของโรงเรียนฐานวิทยาศาสตร์ เช่น โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ผลการวิเคราะห์พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย PISA ในระดับท็อปของโลก นั่นแปลว่าเรารู้วิธีสอนวิทยาศาสตร์ และ STEM Education ที่ได้ผลดีแล้ว ดังนั้น สิ่งสำคัญที่เราต้องทำคือการยกระดับคุณภาพนักเรียนที่อยู่ในระดับล่างให้พัฒนาขึ้นมา เพื่อลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำดังกล่าว อีกทั้งผลการวิเคราะห์ยังพบว่าความยากจนไม่ใช่ชะตากรรม เพราะเด็กนักเรียนที่ครอบครัวมีฐานะยากจนจากมาเก๊า ฮ่องกง เวียดนาม และเอสโตเนีย สามารถทำคะแนน PISA ติดระดับท็อปของโลก นั่นคือความจนไม่ใช่อุปสรรคในการศึกษาหากมีระบบการศึกษาที่ดี ตลอดจนปัจจัยภายนอก เช่น สื่อและอุปกรณ์การสอนที่ดี ไม่ใช่สิ่งที่ยืนยันผลการศึกษาหรือความสำเร็จทางการศึกษาได้

นอกจากนี้ การปฏิรูปต้องคำนึงถึงความสอดคล้องเชื่อมโยงกัน โดยจะต้องเริ่มที่การปฏิรูปหลักสูตรไปพร้อม ๆ กับการปฏิรูปตำราเรียน รวมทั้งต้องมีการปฏิรูปลักษณะการเรียนการสอนด้วย เช่น การสอนให้เด็กมีทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถย่อความและสรุปความได้ เป็นต้น ซึ่งหลังจากปฏิรูปการเรียนการสอนแล้วต้องมีระบบการวัดผลประเมินผลที่ดี เพื่อประเมินผลว่าการปฏิรูปการเรียนการสอนนั้นเปลี่ยนไปในแนวทางที่ดีขึ้นหรือไม่ โดยขอให้คิดให้ครบทั้งระบบและเน้นความเชื่อมโยงกัน และขอฝากข้อคิดเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งมีคนจำนวนมากพยายามเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาให้ประสบผลสำเร็จต้องดำเนินการอย่างไร แต่การมีข้อเสนอแนะหรือทิศทางมากเกินไป อาจจะทำให้ไม่มีทิศทางที่ชัดเจนในการปฏิรูป อีกทั้งการศึกษาในยุคนี้ไม่ใช่การศึกษาเพียงแค่เพื่อการมีงานทำ แต่ต้องเป็นการศึกษาเพื่อชีวิต (Education for Life) โดยขอให้เน้นการลงทุนกับเด็กก่อนวัยเรียน เพราะการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ที่จะได้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุดคือการลงทุนกับเด็กก่อนวัยเรียน

สำหรับการอบรมและพัฒนาครูนั้น ที่ผ่านมาพบว่ามีแต่ระบบการอบรมแบบเดิม หัวข้อเดิม สถานที่เดิม วิทยากรคนเดิม และผู้เข้าอบรมก็ครูกลุ่มเดิม กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ปรับระบบการอบรมและพัฒนาครูใหม่ โดยเชิญหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาจัดหลักสูตรอบรมและพัฒนาครู ซึ่งหลักสูตรการอบรมต้องผ่านการพิจารณาของสถาบันคุรุพัฒนาก่อน โดยครูจะได้รับคูปองคนละ 10,000 บาท ต่อปี เพื่อใช้ในการอบรมตามหลักสูตรต่าง ๆ และการอบรมนี้สามารถนำชั่วโมงการอบรมไปนับเป็นผลงานเพื่อเชื่อมโยงกับระบบวิทยฐานะได้ด้วย แต่หากหลักสูตรใดไม่ประสบผลสำเร็จหรือไม่ได้รับการตอบรับที่ดีก็จะถูกคัดออกไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีความร่วมมือด้านการศึกษากับหน่วยงานต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในความร่วมมือนั้นทำให้เกิดงาน Asia Education Leaders Forum ในครั้งนี้ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมาจนประสบผลสำเร็จในที่สุด


อรพรรณ ฤทธิ์มั่น, บัลลังก์ โรหิตเสถียร: สรุป
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
10/10/2560
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี: รายงาน

^ เลื่อนขึ้นด้านบน

 
Find us on Facebook Follow us on Twitter
   

 More Resources

 ข่าวล่าสุดของรัฐมนตรี เกี่ยวกับ สพฐ.

   
  522 เปิดงานสามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา ที่นครนายก
  521 รมช.ศธ.ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี ขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
  519 โครงการค่ายองค์รวม ตามรอยพ่อ
  518 พบปะสนทนากับนักเรียนกลุ่ม รร.ในนครปฐม
  513 ลงนามพัฒนาครู Boot Camp เป็น 15 ศูนย์
  507 นายกฯมอบนโยบาย "มิติการศึกษา พัฒนาพื้นที่พิเศษ เดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ที่ชลบุรี
  505 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลการดำเนินงาน รร.คุณธรรม
  504 เปิดประชุมสัมมนา "มิติการศึกษา พัฒนาพื้นที่พิเศษ เดินหน้าประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ที่ชลบุรี
  502 สัมมนาการพัฒนาคุณธรรมในสถานศึกษา สร้างคนดีด้วยวิถีคุณธรรม
  499 เปิดอบรมสร้างเยาวชนต้นแบบ ที่นครปฐม
   
 
 
 

ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
บรรณาธิการข่าว : บัลลังก์ โรหิตเสถียร, นวรัตน์ รามสูต, อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
Tel (02) 280 0309, (02) 281 7859

หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)


สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390 2014 729,569 2015 1,505,932 2016 2,673,943
Backoffice
: MOE i MOE-news.net

Tags : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รมว.ศึกษาธิการ,รมช.ศึกษาธิการ, รมว.ศธ., รมช.ศธ., ข่าวการศึกษา, ศึกษาธิการ