.

โฮมเพจสำนักงานรัฐมนตรี รัฐมนตรี วาระงานรัฐมนตรี สร.สาร รับเรื่องราวร้องทุกข์

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 42/2559
หารือ TEPE Online

ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมหารือความก้าวหน้าการดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยยึดถือภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นฐานด้วยระบบ TEPE Online (Teachers and Educational Personnels Enhancement Based on Mission and Functional Areas as Majors) ร่วมกับ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) และสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) โดยมี พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พ.อ.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือ เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 ที่ห้องประชุม MOC


ถ่ายภาพ : ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า จากการที่ สพฐ. ร่วมกับสำนักงาน ก.ค.ศ. และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา พัฒนาระบบ TEPE Online ภายใต้หลักการ “พัฒนาครู ก้าวสู่อนาคตชาติ ทุกคนเรียนรู้ได้ ทุกที่ ทุกเวลา” (Anyone, Anywhere, Anytime) ซึ่งได้ประกาศเริ่มใช้อย่างเต็มระบบไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2558 เพื่อให้เป็นระบบที่มีส่วนสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการใช้งบประมาณในการพัฒนาครูจำนวนมากดยการพัฒนาผ่านระบบออนไลน์จะช่วยประหยัดงบประมาณจากการพัฒนาแบบเดิม ทั้งการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งและการพัฒนาครูผู้ช่วยเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนตัวครูจากการพัฒนาตนเอง รวมทั้งแก้ปัญหาดึงครูออกนอกโรงเรียน/นอกพื้นที่ปฏิบัติงาน การพัฒนาครูไม่ตรง/ไม่ครอบคลุมตามความต้องการจำเป็น ไม่มีระบบการพัฒนาครู วัด ประเมินผล ตลอดจนนำผลประเมินไปใช้อย่างเป็นระบบ โดยสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายหลักออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ครู ศึกษานิเทศก์ รองผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสังกัด สพฐ. และ 2) พนักงานราชการและอัตราจ้างชั่วคราวตำแหน่งครู

ในส่วนของระบบการพัฒนา TEPE Online ซึ่งประกอบด้วย 3 ระบบหลัก คือ ระบบสมาชิกออนไลน์ ระบบการพัฒนาครู และระบบการสอบรับรองความรู้ ขณะนี้มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานในหลายส่วน ดังนี้

  • การพัฒนางานในหน้าที่ (ระบบ UTQ) ได้มีการเปิดระบบพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา 131 รายวิชาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 พร้อมทั้งมีการจัดตั้งศูนย์ TEPE Online ระดับภาค 9 ศูนย์ และระดับจังหวัด 84 ศูนย์ ตลอดจนเตรียมจัดทำและพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมอีก 30 รายวิชา

  • การเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มครูผู้ช่วย โดยได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรพัฒนางาน พัฒนาตน 13 รายวิชาเสร็จเรียบร้อย พร้อมนำเสนอ ก.ค.ศ.ให้ความเป็นชอบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาโปรแกรมและสามารถเปิดระบบการพัฒนาได้ภายในเดือนมีนาคม 2559

  • การพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ โดยได้จัดทำและพัฒนาหลักสูตรก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ สำหรับผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ รวม 279 หลักสูตรแล้วเสร็จ เพื่อเตรียมนำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป

  • การพัฒนาก่อนแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่ง อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ รวม 78 รายวิชา เพื่อเตรียมนำเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

  • การขอมีและขอต่อใบประกอบวิชาชีพ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครู ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ รวม 30 รายวิชา พร้อมทั้งเตรียมหลักสูตรขอต่อใบประกอบวิชาชีพ 3 รายการเสนอต่อคุรุสภาพิจารณา


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ ที่จะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงระบบการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการประเมินครูเพื่อวัดความรู้ ทักษะการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนความเป็นครู ที่จะต้องมีการปรับแบบประเมินให้สามารถวัดผลได้อย่างเที่ยงตรงจริงและมีความชัดเจน โดยเฉพาะด้านจิตวิญญาณของความเป็นครู ที่จะต้องตั้งคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่เป็นรูปธรรม และในส่วนของผู้บริหาร ขอให้เน้นความเป็นผู้นำ (Leadership) โดยเฉพาะผู้อำนวยการโรงเรียน ที่จะต้องมีการประเมินผลความเป็นผู้นำอย่างเข้มข้น

ดังนั้น ก.ค.ศ.จะต้องวาดภาพครูในจินตนาการว่า ต้องการให้ครูเป็นอย่างไร จากนั้นจึงออกแบบประเมินเพื่อตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น พร้อมทั้งหารือกับ สพฐ.ในฐานะผู้ใช้ครูด้วยว่าตรงกับภาพของครูตามที่ต้องการหรือไม่ ส่วนของการแสดงผลการประเมินไม่ควรเป็นแบบผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น แต่ควรแสดงเป็นระดับคะแนน เพื่อทำให้เห็นระดับความเก่งของครู พร้อมทั้งมีการประมวลผลคะแนนเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับการพัฒนาครูด้วยระบบออนไลน์เพราะช่วยประหยัดงบประมาณ แต่ขอเน้นให้ครูสามารถเข้าถึงระบบได้ง่าย และไม่เป็นการเพิ่มภาระครูโดยไม่จำเป็น ตลอดจนไม่ดึงครูออกนอกห้องเรียน สำหรับการขอหรือต่อใบประกอบวิชาชีพครูนั้น ควรนำผลประเมินจากการสอนมาพิจารณาประกอบการขอต่อใบประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นการประเมินจากสิ่งที่ทำคือการจัดการเรียนการสอน และประเมินจากผลที่ได้คือผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนด้วย


นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
26/1/2559

^ เลื่อนขึ้นด้านบน

 
Find us on Facebook Follow us on Twitter
   

 More Resources

 ข่าวล่าสุดของรัฐมนตรี เกี่ยวกับ สพฐ.

   
  041 I Speak English เพื่อชีวิตที่ Better
  021 แนวทางการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  016 เยี่ยมชม EP ที่โยธินบูรณะ
  014 ยุวโฆษกเข้าเยี่ยมคารวะ
  002 ภาพรวมโครงการนำร่องลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
   
 
 
 

ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
บรรณาธิการข่าว : บัลลังก์ โรหิตเสถียร, นวรัตน์ รามสูต, อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
Tel (02) 280 0309, (02) 281 7859

หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)


สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390 2014 729,569 2015 1,505,932
Backoffice
: MOE i MOE-news.net

Tags : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รมว.ศึกษาธิการ,รมช.ศึกษาธิการ, รมว.ศธ., รมช.ศธ., ข่าวการศึกษา, ศึกษาธิการ