.

โฮมเพจสำนักงานรัฐมนตรี รัฐมนตรี วาระงานรัฐมนตรี สร.สาร รับเรื่องราวร้องทุกข์

 

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 503/2559
ศธ.ติดตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำในการตรวจเยี่ยมโรงเรียนคุณธรรม 2 แห่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องผลักดันโครงการและทิศทางของโรงเรียนให้สอดคล้องกับกรอบ 6 ยุทธศาสตร์ชาติ ที่เน้นความมั่นคง ความสามารถในการแข่งขัน การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ละการพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2559  ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี พร้อมด้วย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งคณะผู้บริหารจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมูลนิธิยุวสถิรคุณ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม และโรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริ ที่โรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์ อำเภอลาดบัวหลวง และโรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง อำเภอบางปะอิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยมีนายพิสิทธิ์ สุขสาลี ผู้อำนวยการโรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์ และนายไพศาล ราตรี ผู้อำนวยการโรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง ร่วมให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานของโรงเรียน


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวว่า ต้องการมาตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม และโรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริที่โรงเรียนทั้งสองแห่ง เนื่องจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มีนโยบายสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงศาสนสถานและโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศที่ก่อสร้างมาตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของโรงเรียนที่จะให้การสนับสนุนในห้วงเวลานี้มี 4 โรงเรียน คือ โรงเรียนวไลย และโรงเรียนอานันท์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และโรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์ และโรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง จ.พระนครศรีอยุธยา

จากการตรวจเยี่ยม เห็นว่าผู้บริหารและครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ แม้โรงเรียนทั้งสองแห่งจะเป็นโรงเรียนที่มีขนาดเล็ก ๆ มีจำนวนนักเรียนเพียงโรงเรียนละ 100 กว่าคนเท่านั้น แต่ก็สามารถพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนจนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งส่วนสำคัญอีกประการคือความต่อเนื่องในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้โรงเรียนให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยนอกจากสำนักงานทรัพย์สินฯ ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงก่อสร้างอาคารเรียนและบ้านพักครูแล้ว ยังมีมูลนิธิยุวสถิรคุณที่พร้อมจะให้การสนับสนุนหลักสูตรและแอพพลิเคชั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน รวมทั้งโครงการครูคืนถิ่นที่จะมีเข้ามาช่วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษต่อไปด้วย

สิ่งสำคัญที่ได้ให้โรงเรียนทั้งสองแห่ง รวมทั้งหน่วยงานทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการต่อไป คือ วางแผนบริหารจัดการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ซึ่งจะได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฯ ด้วยว่า รัฐบาลชุดต่อไปที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาต่าง ๆ (มาตรา 142) และจัดทำนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาให้สอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ (มาตรา 162) ซึ่งเท่ากับว่ายุทธศาสตร์ชาติจะเป็นกรอบอย่างหนึ่งในการจัดทำนโยบายและการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลชุดต่อ ๆ ไป

สำหรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาตินั้น โรงเรียนและหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด จะต้องวางแผนงานโครงการให้รองรับกรอบยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้าน คือ 1) ความมั่นคง 2) การสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3) การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ 4) การสร้างโอกาสความเสมอภาคและการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม 5) การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 6) การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ยืนยันว่าจากนี้ไปกระทรวงศึกษาธิการจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยแนวทางของทุกโรงเรียนและหน่วยงานสามารถบริหารจัดการและมีทิศทางดำเนินงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติได้ ตัวอย่างเช่น

  • โรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์  เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชนมุสลิมมาหลายร้อยปี ก่อนตั้งกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวง แม้ชุมชนจะมีฐานะไม่ดีเช่นชุมชนอื่น ๆ แต่ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่มีความสงบ สันติ มีผลดำเนินงานด้วยคุณภาพที่สามารถผลักดันให้เป็นโรงเรียนตัวอย่างเรื่อง "ความมั่นคง" ตามยุทธศาสตร์ชาติได้ เพราะเป็นการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และข้ามพรมแดนทางศาสนา เป็นต้น

  • โรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง  มีหลายโครงการที่มีผลดำเนินงานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติได้ คือ การจัดทำ 6 โครงงานในการส่งเสริมโครงการโรงเรียนคุณธรรม เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน ด้านเลี้ยงไก่ไข่  ด้านจิตอาสา โครงการวินัยในตนเอง และโครงงานมารยาทไทย ก็สามารถตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติเรื่อง "การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" และ "การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์" หรือการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารเทศที่ทันสมัยของโรงเรียน ก็สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในเรื่อง "การสร้างความสามารถในการแข่งขัน" ได้อีกด้วย นอกจากนี้ โรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง ซึ่งได้รับพระราชทานในการก่อตั้งโรงเรียนและเป็นโรงเรียนตามโครงการในพระดำริเพียงแห่งเดียวในพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนอกจากจะต้องพัฒนาโรงเรียนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติแล้ว จะต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่องให้เป็น "ราชานุสรณ์" ขนาดย่อมให้ได้

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย กล่าวว่า โรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์ เป็นโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับรัชกาลที่ 9 โดยเป็น 1 ใน 154 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนเล็ก ๆ
ที่พัฒนาการเรียนการสอนจนมีคุณภาพมาก และมีผลสัมฤทธิ์ทางการสอน เช่น ผลการสอบ O-NET จากเดิมที่ตกต่ำอันดับท้าย ๆ ให้มีผลคะแนนสูงขึ้นทั้ง 6 กลุ่มสาระ และมีส่วนสำคัญต่อการเข้าไปช่วยพัฒนาสถาบันศึกษาปอเนาะ 2 แห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สถาบันศึกษาปอเนาะมูโนะและบูเก๊ะตา ให้มีคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับของพื้นที่ แม้กระทั่งมาเลเซียต้องมาศึกษาดูงาน เพราะตามปกติผู้มีฐานะในพื้นที่ดังกล่าวจะส่งลูกหลานไปเรียนที่มาเลเซีย แต่สถาบันทั้งสองแห่งดังกล่าวกลับมีผู้ปกครองส่งเด็ก ๆ เข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ช่วยทำความดีให้โรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์ ได้โปรดภูมิใจและพร้อมจะสนับสนุนโรงเรียนในด้านต่าง ๆ เช่น การจัดหาหลักสูตรที่เหมาะสมเข้ามาช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน และการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เคยทรงรับสั่งให้ดูแลครู เพื่อให้ครูมีที่อยู่ที่กินดีพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับปรุงก่อสร้างบ้านพักครูให้มีสภาพที่ดีตามสมควร ไม่ใช่เป็นบ้านพักที่ทรุดโทรม สำหรับโรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานทรัพย์สินฯ และมูลนิธิยุวสถิรคุณ มาอย่างต่อเนื่องแล้วเช่นกัน

จึงได้ย้ำให้โรงเรียนทั้ง 2 แห่ง พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น การขาดครูบางกลุ่มสาระ โดยอาจจะจับกลุ่มกับโรงเรียนใกล้เคียงช่วยกันสอนร่วมกันได้ และพยายามหาเด็กที่เก่งและดี แล้วส่งเสริมให้เข้าไปเรียนครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เพื่อให้กลับเข้ามาเป็นครูดี ๆ ประจำโรงเรียนและชุมชนของเรา ที่สำคัญอีกประการคือหลักสูตรที่ผ่านมามีความบกพร่องมาก เพราะไม่ไปสนใจพ่อแม่เด็กเลย แต่หากเราสอนเด็กนักเรียนของเราให้เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ร่วมกับชาวบ้านได้ เราก็จะมีชาวนา ชาวสวน หรือชาวไร่ที่เก่ง ๆ มากขึ้น เพราะเด็กเหล่านี้สามารถนำความรู้จากโรงเรียนไปทำเองที่บ้านได้ หรือนำความรู้ไปช่วยพ่อแม่ทำงานได้ ซึ่งความหมายก็คือ อย่าคิดว่าเลี้ยงไก่ แล้วเหม็นขี้ไก่ แต่จะเอาไข่ไก่มากิน ดังนั้น หากอยากกินไข่ไก่ ต้องยอมรับว่าต้องเหม็นขี้ไก่อย่างแน่นอน



ที่โรงเรียนมาลาอีสงเคราะห์ อ.ลาดบัวหลวง


ที่โรงเรียนเจ้าฟ้าสร้าง อ.บางปะอิน


บัลลังก์ โรหิตเสถียร: สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
11/12/2559

^ เลื่อนขึ้นด้านบน

 
Find us on Facebook Follow us on Twitter
   

 More Resources

 ข่าวล่าสุดของรัฐมนตรี เกี่ยวกับ สพฐ.

   
  476 อบรมผู้บริหาร ศธ."MOE One Team"
  475 ติดตามโครงการห้องเรียนกีฬา ที่สุโขทัย
  471 ตรวจเยี่ยม รร.ในอุดรธานี
  468 ตรวจเยี่ยม รร.ดีใกล้บ้าน ที่อุดรธานี
  467 ชี้แจงกรอบร่างและเกณฑ์การจัดระดับคุณภาพสื่อการเรียนรู้
  466 ติดตามโครงการห้องเรียนกีฬา ที่กระบี่
  447 มอบนโยบายโรงเรียนดีใกล้บ้าน
  434 การจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี
  426 แถลงข่าวเปิดศูนย์พัฒนาครูภาษาอังกฤษระดับภูมิภาค
  425 ให้โอวาทนักเรียนโครงการสานฝันการกีฬาฯ ที่ชลบุรี
   
 
 
 

ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
บรรณาธิการข่าว : บัลลังก์ โรหิตเสถียร, นวรัตน์ รามสูต, อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
Tel (02) 280 0309, (02) 281 7859

หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)


สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390 2014 729,569 2015 1,505,932
Backoffice
: MOE i MOE-news.net

Tags : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รมว.ศึกษาธิการ,รมช.ศึกษาธิการ, รมว.ศธ., รมช.ศธ., ข่าวการศึกษา, ศึกษาธิการ