โฮมเพจสำนักงานรัฐมนตรี รัฐมนตรี วาระงานรัฐมนตรี สร.สาร รับเรื่องราวร้องทุกข์

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 479/2558
ข้อมูลสถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557

จากการที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้เผยแพร่เอกสาร "สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557" เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 จำนวน 1,000 เล่มนั้น "ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี" เห็นว่าข้อมูลสารสนเทศดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนการกำหนดนโยบาย การวางแผนเพื่อพัฒนาการศึกษา และการติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ จึงขออนุญาตเผยแพร่บทความที่สำคัญบางส่วน*

ข้อมูลจำนวนนักเรียน นักศึกษา จำแนกตามประเภทการศึกษา
ปีการศึกษา 2556 มีจำนวนทั้งสิ้น
23,381,858 คน

   
   

ข้อมูลจำนวนนักเรียน นักศึกษา จำแนกตามระดับการศึกษา ชั้นเรียน และเพศ
ในสถานศึกษาประเภทสามัญทั่วไป ปีการศึกษา 2556

   
   

บทสรุปผู้บริหาร

การวางแผนและการกำหนดนโยบายทางการศึกษา จำเป็นต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้องและทันสมัย เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาการศึกษาได้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จึงได้จัดทำสถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556 - 2557 ขึ้น โดยมีข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษาเกี่ยวกับสภาพและแนวโน้มการจัดการศึกษาในภาพรวม ปีการศึกษา 2553 – 2557 ดังต่อไปนี้

1. จำนวนนักเรียน นักศึกษาในระบบโรงเรียน ปีการศึกษา 2557

นักเรียน นักศึกษาอายุ 3-21 ปี มีจำนวน 12.8 ล้านคน (ไม่รวมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ร้อยละ 3 หรือประมาณ 0.4 ล้านคน ในระดับการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี (อายุ 6-14 ปี) มีจำนวนนักเรียน นักศึกษา 7.2 ล้านคน ลดลงจาก ปีการศึกษา 2553 ร้อยละ 7.6 หรือประมาณ 0.6 ล้านคน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี (อายุ 6-17 ปี) มีจำนวนนักเรียน นักศึกษา 9.3 ล้านคน ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ร้อยละ 6 หรือประมาณ 0.57 ล้านคน และการศึกษาระดับอุดมศึกษา (อายุ 18-21 ปี) มีจำนวนนักเรียน นักศึกษา 1.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2553 ร้อยละ 18 หรือประมาณ 0.28 ล้านคน

โดยสรุปจำนวนนักเรียน นักศึกษาทุกระดับการศึกษามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นการศึกษาระดับอุดมศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ถึง 2557

2. จำนวนนักเรียน นักศึกษารายชั้นต่อประชากรในระบบโรงเรียน ปีการศึกษา 2556

มีสัดส่วนที่สูงในระดับประถมศึกษาและน้อยลงในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น โดยสัดส่วนนักเรียนต่อประชากรในระดับประถมศึกษาที่อายุ 6-11 ปี เกินร้อยละ 90 ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่อายุ 12-14 ปี เกินร้อยละ 85 ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่อายุ 15-17 ปี ในระดับชั้น ม.4/ปวช.1 ไม่ถึงร้อยละ 85 แต่ในระดับ ม.5/ปวช.2–ม.6/ปวช.3 ไม่ถึงร้อยละ 80

โดยที่สัดส่วนนักเรียนประเภทสามัญศึกษาต่ออาชีวศึกษาเป็น 67 : 33 และอัตราส่วนนักเรียนนักศึกษาต่อประชากรในระดับอุดมศึกษาในชั้นปีที่ 1 มีถึงร้อยละ 57.9

3. อัตราส่วนนักเรียน นักศึกษาต่อประชากร ปีการศึกษา 2557

ในระดับการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ร้อยละ 96.7 ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 1.5 การศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ร้อยละ 91.4 ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 0.6 การศึกษาระดับประถมศึกษา ร้อยละ 100.4 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 3.6 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นร้อยละ 89.9 ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 10.7

ยกเว้นระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ 76.8 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 3.5 และระดับอุดมศึกษา เป็นร้อยละ 49.3 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 14.9 และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

4. โอกาสทางการศึกษาของนักเรียนในระบบโรงเรียน ปีการศึกษา 2556

นักเรียน นักศึกษาอายุ 3-21 ปี มีโอกาสทางการศึกษาในระบบโรงเรียนร้อยละ 80 หรือประมาณ 13 ล้านคน (ไม่รวมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก) จากทั้งหมด 16.3 ล้านคน ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 1.7 โดยในระดับการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี (อายุ 6-14 ปี) ปีการศึกษา 2556 มีโอกาสทางการศึกษาในระบบโรงเรียนร้อยละ 96 หรือประมาณ 7.3 ล้านคน จากทั้งหมด 7.6 ล้านคน ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 6.8 และในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี (อายุ 6-17 ปี) ปีการศึกษา 2556 นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษาในระบบโรงเรียนร้อยละ 91 หรือประมาณ 9.4 ล้านคน จากทั้งหมด 10.3 ล้านคน ลดลงจากปีการศึกษา 2553 ประมาณร้อยละ 4.7

โดยที่อัตราส่วนระหว่างครูต่อนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (อายุ 3-17 ปี) อยู่ที่ 1 : 18 ส่วนระดับอุดมศึกษาอยู่ที่ 1 : 27

5. อัตราการเรียนต่อของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2555

ศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในปีการศึกษา 2556 ร้อยละ 100.8 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2555 ศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา 2556 ร้อยละ 73.0 โดยศึกษาต่อในสายสามัญมากกว่าสายอาชีวศึกษา

6. ดัชนีความเสมอภาคทางเพศ (GPI) ปีการศึกษา 2556

ในระดับก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษาเท่ากัน คือ 0.94 โดยมีนักเรียนผู้ชายมากกว่านักเรียนผู้หญิงเล็กน้อย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีความเสมอภาคทางเพศ และความเสมอภาคทางเพศในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับอุดมศึกษาเท่ากับ 1.18 และ 1.30 ตามลำดับ นั่นคือจำนวนนักเรียน นักศึกษาเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

7. อัตราการคงอยู่ต่อรุ่น ปีการศึกษา 2556

ในระดับประถมศึกษาที่เริ่มเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ ป.1 ปีการศึกษา 2551 ถึง ป.6 ปีการศึกษา 2556 มีอัตราการคงอยู่ต่อรุ่นร้อยละ 93.1 ลดลงจากปีการศึกษา 2555 ประมาณร้อยละ 2.4 การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เริ่มเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ ม.1 ปีการศึกษา 2554 ถึง ม.3 ปีการศึกษา 2556 มีอัตราการคงอยู่ต่อรุ่นร้อยละ 92.7 ลดลงจากปีการศึกษา 2555 ประมาณร้อยละ 1.87 และการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เริ่มเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ ม.4/ปวช.1 ปีการศึกษา 2554 ถึง ม.6/ปวช.3 ปีการศึกษา 2556 มีอัตราการคงอยู่ต่อรุ่นร้อยละ 86.2 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2555 ประมาณร้อยละ 2.9

โดยอัตราการคงอยู่ต่อรุ่นของการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายประเภทอาชีวศึกษาน้อยกว่าประเภทสามัญศึกษา

8. อัตราการคงอยู่ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2556

โดยเริ่มจากการเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ ชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2545 ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6/ปวช.3) ปีการศึกษา 2556 คงอยู่ร้อยละ 63.0 โดยมีอัตราการคงอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1) ในปีการศึกษา 2551 ร้อยละ 89.1 และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4/ปวช.1) ในปีการศึกษา 2554 ร้อยละ 73.1

โดยในช่วงที่มีการเลื่อนชั้นจากการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นไปศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีการตกหล่นของนักเรียนมากที่สุด

9. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2556

ในภาพรวมสถาบันการศึกษาเอกชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาร้อยละ 19.2 โดยมีส่วนร่วมการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษามากที่สุดถึงร้อยละ 23.3 รองลงมาเป็นระดับประถมศึกษาร้อยละ 21.1 และน้อยที่สุดเป็นการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 14.0

10. งบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษา ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550 – 2558

มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นเดียวกับจำนวนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด โดยที่ร้อยละของงบประมาณด้านการศึกษาต่องบประมาณรายจ่ายทั้งหมด มากที่สุดในปี 2550 และในปี 2558 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2557 ในขณะที่ร้อยละของงบประมาณด้านการศึกษาต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มากที่สุดในปี 2552 และในปี 2558 ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2557



*ผู้สนใจสามารถติดต่ออ่านเอกสารดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่
www.onec.go.th/onec_backoffice/uploads/Book/1432-file.pdf


บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
30/12/2558

Follow us on TwitterFind us on Facebook

 

 

 More Resources

 ข่าวล่าสุดของรัฐมนตรี
 เกี่ยวกับ สกศ.

 

 

374 ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา
359 รมช.ศธ.ให้นโยบาย สกศ.
310 ผลประชุมสภาการศึกษา 3/2558
306 รัฐมนตรีพบปะผู้บริหารและข้าราชการ สกศ.
268 เตรียมจัดประชุมโต๊ะกลมไทย-สหรัฐฯ ครั้งที่ 7
260 ผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา 9/2558
227 ประชุม คกก.ทปษ.การขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ 1/2558
221 ผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา 8/2558
181 ผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา 7/2558
152 ประชุม คกก.นโยบายและพัฒนาการศึกษา
137 ผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา 6/2558
108 ผลประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา 5/2558
100 ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา

 

 

Bookmark and Share

กรณีนำ "ภาพ-ข่าว"
จากสำนักงานรัฐมนตรีไปเผยแพร่
ในเว็บไซต์ของท่าน
กรุณาให้เครดิตแหล่งที่มาด้วย
ขอขอบคุณ

 

 

ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
บรรณาธิการข่าว : บัลลังก์ โรหิตเสถียร, นวรัตน์ รามสูต, อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
Tel (02) 280 0309, (02) 281 7859

หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)


สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390 2014 729,569
Backoffice
: MOE i MOE-news.net

Tags : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รมว.ศึกษาธิการ,รมช.ศึกษาธิการ, รมว.ศธ., รมช.ศธ., ข่าวการศึกษา, ศึกษาธิการ