โฮมเพจสำนักงานรัฐมนตรี รัฐมนตรี วาระงานรัฐมนตรี สร.สาร รับเรื่องราวร้องทุกข์

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 172/2557
เส้นทางการปฏิรูปประเทศไทย ด้านการศึกษา

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรม "เส้นทางการปฏิรูปประเทศไทย (Roadmap for Thailand Reform)" ซึ่งถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2557  โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษา ดังนี้

หน.คสช. กล่าวว่า สืบเนื่องจากเดือนสิงหาคมเป็นเดือนมหามงคล ในวโรกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษาในปีนี้ ประกอบกับการเตรียมการปฏิรูปประเทศได้ดำเนินการไปตามแผนที่วางไว้ จึงขอให้คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมเดินหน้าประเทศไปด้วยกัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสดังกล่าว จึงได้เลือกให้มีการ Kick Off ปฏิรูปประเทศไทยในวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันประวัติศาสตร์ เพราะคนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการปฏิรูปประเทศ

การปฏิรูปครั้งนี้มีจำนวน 11 ด้าน ได้แก่ 1.การเมือง 2 .การบริหารราชการแผ่นดิน 3. กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 4. การปกครองท้องถิ่น 5. การศึกษา 6. เศรษฐกิจ 7. พลังงาน 8.สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 9. สื่อสารมวลชน 10. สังคม 11. ด้านอื่นๆ

ในส่วนของการปฏิรูปด้านการศึกษา จะต้องดำเนินการปฏิรูปทั้งการเรียนรู้คู่ปัญญา นโยบายและกฎหมายด้านการศึกษา องค์กรการศึกษา การจัดการด้านการศึกษา หลักสูตร ตัวชี้วัด การประเมินผล การจัดสรรงบประมาณ การปฏิรูประบบผลิตบุคลากรทางการศึกษา  ตลอดจนอย่าให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับภาครัฐ

Follow us on Twitter

 

 

 More Resources

 ข่าวยุทธศาสตร์ การทำงานล่าสุด
 ของ รมว.ศธ.

 

 

168 กิจกรรมสำคัญในเดือน สค.2557
167 ประชุมองค์กรหลัก 24/2557
165 ย้ายผู้บริหารระดับสูง ศธ. 3 ราย
163 ประชุมองค์กรหลัก 23/2557
160 ประชุมองค์กรหลัก 22/2557
159 เวทีสาธารณะ : ปฏิรูปการศึกษาฯ ครั้งที่ 1
155 ประชุมองค์กรหลัก 21/2557
153 ประชุมกับฝ่ายสังคมจิตวิทยาประเด็น Roadmap ปฏิรูปการศึกษา
152 ประชุมองค์กรหลัก 20/2557
151 ย้ายผู้บริหารระดับสูง ศธ.
   
 

 

Bookmark and Share

ในการนี้ หน.คสช.ได้กล่าวถึงแนวทางดำเนินการนโยบายการศึกษาในประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • ต้องการให้จัดการศึกษาเพื่อจบแล้วมีงานทำ

"ขณะนี้ได้รับทราบประเด็นด้านการศึกษาต่างๆ เช่น ตัวเลขผู้ที่จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัย แต่ไม่มีงานทำ ร้อยละ 53 สายวิชาชีพขาดแคลน เพราะพ่อแม่ไม่ส่งลูกไปเรียนช่างกล ช่างเทคนิค เพราะตีกัน กลัวลูกไม่ปลอดภัย ดังนั้น เป็นหน้าที่ของ ศธ.ที่จะต้องฝึกฝนและอบรมเด็กเยาวชนเหล่านี้ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย เช่น ส่งไปฝึกกับทหาร ให้ช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วมหรือฝนแล้ง

ในวันนี้ต้องการให้การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ฝึกฝนคนออกมาจำนวนมากๆ จะทำอย่างไรให้ช่างกล เป็นช่างกลสุภาพบุรุษ  ให้ช่างเทคนิค เป็นช่างเทคนิคที่ฝึกวิชาชีพ จบมาแล้วมีงานทำ ดังเช่นช่างเทคนิคไทย-เยอรมัน  โดยขอให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม ร่วมมือกับ ศธ. ในการรับคนบรรจุเข้าทำงาน จะใช้วิธีสอบเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ควรมีโควตาสำหรับผู้มีความสามารถและประสบการณ์การทำงานด้วย เพื่อให้การศึกษาเข้าไปสอดคล้องกับทุกกระทรวง ทบวงกรม คือ ศึกษามาแล้ว ต้องมีงานทำ  อีกทั้งจะทำอย่างไรให้ผู้ที่จบการศึกษาแล้วได้ทำงานในพื้นที่/ภูมิลำเนาของตัวเองด้วย"

  • ให้ภาคการศึกษามีส่วนสำคัญสร้างคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กและเยาวชน

"สำหรับเรื่องคุณธรรมจริยธรรม เป็นสิ่งที่ต้องสร้างให้มีในประชาชน ในระบบราชการ ในเด็กและเยาวชน  โดยจะต้องสร้างตั้งแต่เด็กๆ ดังนั้นจะต้องเริ่มต้นที่การศึกษา โดยศึกษาเปรียบเทียบทั้งการศึกษาแบบเก่า แบบใหม่ และจากต่างประเทศ รวมทั้งการเรียนของเด็กๆ ด้วย"

  • ย้ำควรให้เด็กเรียนนเวลาเรียน ลดกวดวิชา เพื่อให้มีเวลาอยู่กับครอบครัว ช่วยเหลืองานบ้านมากขึ้น

"เท่าที่ทราบคือ ทุกวันนี้เด็กเรียนเยอะ ต้องทำการบ้านถึง 4-5 ทุ่ม และจะต้องเรียนกวดวิชา จึงขอให้ ศธ.หาวิธีการเรียนใหม่ที่สอดคล้องกับการศึกษาแบบไทยๆ เด็กควรเรียนเฉพาะในเวลาเรียน ไม่ควรต้องเรียนนอกเวลา เรียนกวดวิชา จะทำอย่างไรให้เด็กได้มีเวลาอยู่่กับพ่อแม่ ครอบครัว ได้ช่วยเหลืองานบ้าน เพราะทุกวันนี้เด็กเรียนมากจนกระทั่งไม่มีเวลาหยิบจับอะไร แม้ในวันหยุดก็ต้องเรียนกวดวิชา พ่อแม่เองก็ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเรียนให้ลูก ทำให้ไม่มีเวลาอยู่ด้วยกัน"

  • ฝากพิจารณาการจัดพิมพ์และนำหนังสือเรียนไปใช้ให้คุ้มค่า

"นักเรียนบางคนไม่ได้เรียนจากหนังสือ แต่เรียนจากชีท ซึ่งในอดีตมีการใช้หนังสือเรียน ทำให้สามารถส่งต่อกันได้ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง รุ่นน้องส่งต่อรุ่นลูกหลาน จึงเกิดข้อสงสัยว่าโรงพิมพ์ขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (องค์การค้าของ สกสค.) จะพิมพ์หนังสือเรียนไปทำไมเยอะแยะมากมาย แต่นักเรียนไม่ได้นำไปใช้ ขอฝากให้ช่วยดูแลด้วย"

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการศึกษาต้องแก้ทั้งระบบต่อไป ทั้งในทุกระดับ ประเภทการศึกษา และทั้ง 5 องค์กรหลักด้วย

นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
10/8/2557

กรณีนำข่าวจากสำนักงานรัฐมนตรีไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของท่าน กรุณาให้เครดิตแหล่งที่มาด้วย, ขอขอบคุณ

 

   ออกแบบจัดทำเว็บไซต์ โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
  
บรรณาธิการข่าว : กุณฑิกา พัชรชานนท์, นวรัตน์ รามสูต, บัลลังก์ โรหิตเสถียร

   Public Relations Group, Office of the Minister, Ministry of Education, Bangkok 10300 Thailand
 
 Tel 02 280 0309, 02 281 7859 Fax 02 282 5765

  หน้าหลักกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.)สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
 
   S u p p o r t  A l l  M a j o r  W e b  B r o w s e r
   AmazingCounters.com
 


   Copyright 2004-2014 สถิติตั้งแต่ 3 มกราคม 2550 PV : 2007 736,040, 2008 1,027,289, 2009 1,248,947, 2010 1,050,310, 2011 1,245,451, 2012 1,594,098, 2013 1,045,390
   Backoffice
: MOE i MOE-news.net