ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
  ข่าวทั้งหมด
3 เมษายน 2552

      

ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

 


"เยาวชน จำเป็นต้องเรียนรู้และใช้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษ เพื่อให้เราเข้าใจประเทศอื่นๆ"


คำกล่าวของ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่คณะประธานสภานักเรียนและคณะกรรมการนักเรียน ปี 2550 เข้าพบเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2550 ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาต่างประเทศที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เนื่องจากเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อความหมายไปเกือบทั่วโลกทั้งในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่จะเข้าถึงแหล่งวิทยาการ และความรู้ใหม่ๆ รวมถึงการสื่อสารสร้างความเข้าใจในทุกด้าน

การส่งเสริมให้เยาวชนไทย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยที่กำลังศึกษาเรียนรู้ให้มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้ สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ปฏิบัติงาน และประกอบอาชีพ ตลอดจนศึกษาต่อจึงเป็นความสำคัญจำเป็นอย่างยิ่ง

ยุทธศาสตร์การพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน

ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับการสื่อสารได้ เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีภารกิจโดยตรงในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร

ในช่วงปี 2547-2549 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยเน้นที่การพัฒนาปัจจัยสำคัญด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อความรู้ความสามารถของนักเรียน ปัจจัยดังกล่าวประกอบด้วย การพัฒนาครูสอนภาษาอังกฤษ

ครูเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตรงเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตร การพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ จึงมีความสำคัญและจำเป็นในอันดับต้นที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ โดยมีรูปแบบการพัฒนาครูดังนี้

 


จากรูปแบบดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดำเนินการจัดทำมาตรฐานความสามารถของครูภาษาอังกฤษเพื่อเป็นกรอบและเป้าหมายในการดำเนินงานพัฒนา มีการประเมินความรู้ของครูด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อจัดกลุ่มพัฒนาตามระดับความสามารถและความต้องการจำเป็นเมื่อเทียบเคียงกับมาตรฐาน หลังจากนั้นได้เริ่มต้นกระบวนการพัฒนาครูภาษาอังกฤษด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งการอบรม สัมมนา จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การฝึกอบรมต่างประเทศ การศึกษาดูงาน การจัดการเรียนรู้การสอนของโรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนต้นแบบประเภทต่างๆ โดยมีเครือข่ายการพัฒนาระดับต่างๆ ให้ความร่วมมือดำเนินการ เช่น ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ERIC) ซึ่งมีในทุกเขตพื้นที่การศึกษา สถาบันอุดมศึกษา สถาบันภาษาทั้งของรัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ดังมีผลการประเมินและผลการดำเนินงานดังนี้

การพัฒนาเครือข่าย สถานศึกษาต้นแบบ สื่อ วัสดุ และอุปกรณ์

ได้ดำเนินการพัฒนาปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนดังนี้

จัดตั้งและพัฒนาศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ครบทุกเขตพื้นที่การศึกษาพร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์เครือข่ายฯ ระดับประถมศึกษาในระดับอำเภอ เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาครูภาษาอังกฤษ และให้บริการสื่อการเรียนการสอนในพื้นที่

พัฒนาโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทุก สพท.

จัดสรรอุปกรณ์สำหรับจัดมุมภาษาอังกฤษในโรงเรียนขนาดเล็ก

จัดสรรงบประมาณให้ทุกโรงเรียนจัดซื้อสื่อการเรียนรู้ ผลิต สำเนาสื่อส่งให้สถานศึกษา

จัดทำสื่อหลักสูตร ชุดฝึกอบรม คู่มือครู คู่มือการจัดการเรียนรู้ เทคนิคการสอน เผยแพร่

 


การพัฒนานักเรียน

จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน เช่น การจัดเวทีแสดงความสามารถด้านภาษาอังกฤษ การจัดค่ายภาษาอังกฤษ การประกวดแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษ การฝึกทักษะทางภาษาในแหล่งท่องเที่ยว ทั้งในระดับสถานศึกษา เขตพื้นที่และระดับประเทศ เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงและมีเจตคติที่ดีในการใช้ภาษาอังกฤษ

การดำเนินงานที่ผ่านมา ส่งผลเป็นที่น่าพอใจทั้งในเชิงการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการเรียนรู้และการสร้างความตระหนักแต่สาธารณชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในพันธกิจที่จะร่วมกันพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน

แผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ปี 2550

ในปี 2549 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยตรงการดำเนินงานในปี 2550 จึงมุ่งเน้นที่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนเป็นสำคัญ โดยกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงาน ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 ปรับกระบวนทัศน์การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

 

เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาแบบสื่อสาร โดยส่งเสริมการจัดอบรม สัมนาปฏิบัติการสัญจร เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่

พัฒนาผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ นิเทศ ติดตามผลการดำเนินงาน

กลยุทธ์ที่ 2 สร้างความเสมอภาคในโอกาสการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีคุณภาพ

 

เร่งพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนต้นแบบกลุ่มต่างๆ เช่น โรงเรียนในฝัน จุฬาภรณ์ฯ ต้นแบบภาษาอังกฤษ รวมถึงการสร้างความพร้อมแก่โรงเรียนขยายโอกาส

วิจัยและพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนในโครงการ EP/mini EP ห้องเรียนพิเศษ

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบสื่อสาร

ด้านการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการเรียนรู้ สื่อและการวัดประเมินผล

    • วิจัยและพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และการวัดประเมินผลทางภาษา

    • จัดทำและสำเนาสื่อคู่มือหลักสูตร คู่มือการจัดการเรียนรู้ 4 ช่วงชั้น และคู่มือแนวทางการวัดประเมินผลภาษาอังกฤษเผยแพร่

  • ด้านการพัฒนาครูภาษาอังกฤษ

    • จัดประเมินความรู้ด้านภาษาอังกฤษมัธยมศึกษาทุกคน ตามแบบทดสอบมาตรฐานสากลเพื่อจัดกลุ่มพัฒนา ดังนี้

      • ครูที่ผลประเมินยังไม่ถึงระดับ intermediate ทุกคน จะเข้ารับการพัฒนาแบบเข้ม เพื่อเร่งยกระดับความสามารถสู่ intermediate ให้ได้ตามเป้าหมาย

      • ครูที่ผลประเมินอยู่ในระดับ advanced และ intermediate จะเข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมและเข้ารับการประเมินความรู้ด้านการสอน (teaching knowledge) เพื่อรับประกาศนียบัตร และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในวิชาชีพต่อไป

    • คัดเลือกครูที่มีผลประเมินความรู้ระดับ advanced ขั้นสูงไปฝึกอบรมหลักสูตรการเป็นวิทยากร ณ สถาบันต่างประเทศ เพื่อกลับมาเป็นวิทยากรขยายผลสู่เพื่อนครูในพื้นที่ต่อไป
  • ด้านการพัฒนาเครือข่าย

    • พัฒนาศักยภาพของศูนย์ ERIC ศูนย์เครือข่ายและชมรมครูภาษาอังกฤษในพื้นที่เพื่อเป็นเครือข่ายการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
    กลยุทธ์ที่ 4 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และเพิ่มโอกาสในการใช้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน

    • จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยสนับสนุนการจัดค่ายภาษาอังกฤษ การประกวดละคร การแข่งขันทักษะการพูด การจัดทุนแลกเปลี่ยนเข้าศึกษาในโรงเรียน English Program โรงเรียนนานาชาติ และสถาบันการศึกษาต่างประเทศ

    • พัฒนาและเผยแพร่สื่อความรู้และสื่อฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อ ICT สื่อโทรทัศน์และวิทยุ และสื่อ online
    นอกจากยุทธศาสตร์ที่นำเสนอข้างต้นแล้ว ยังมียุทธศาสตร์ในระดับพื้นที่ ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาสามารถวิเคราะห์สภาพและบริบทของตน วางแผนและขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายได้ เพื่อให้การยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนบรรลุตามความมุ่งหวังของทุกฝ่ายต่อไป

    โดย ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์
    แหล่งที่มา : http://www.myfirstbrain.com/

  • แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: นิภา แย้มวจี
    477 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





     
    ชื่อ : :
    รูปภาพแสดงอารมณ์
    รูปภาพ : :
    ความคิดเห็น :
         
     

     

    RSS
    ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
     
     
     
     
    moe
    รายงานผลดำเนินงาน
    moe
    moe
    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
    รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
    พบปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน)
    Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
    moe
    moe
    ๑ อำเภอ ๑ ทุน่
    Click ดู รายการย้อนหลังที่นี่
    ติดตามข่าวสาร E-learning ได้ที่นี่ค่ะ
    บทเรียนออนไลน์ e-learning
    moe
    moe
    Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
    เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
    โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
    รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
    สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
    เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
    ทำความรู้จักกองทุนพัฒนาครูฯ
    รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
    moe

    moe
    moe

    moe moe
      อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
             1    2    3    4
       5    6    7    8    9    10    11
       12    13    14    15    16    17    18
       19    20    21    22    23    24    25
       26    27    28    29    30    31  


    moe
    moe
     
    moe
    moe
    banner กระทรวงศึกษาธิการ
    ลำดับที่ผู้เข้าชม
    moe
    moe
    moe
    w3c
    moe


     




      โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
      ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
      ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
      กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
      ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.07  วินาที.
      แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
    หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    แผนผังเว็บไซต์