วิจัย (ในชั้นเรียน) แผ่นเดียว
  ข่าวทั้งหมด
26 มีนาคม 2552

      

วิจัย (ในชั้นเรียน) แผ่นเดียว

เรื่อง… ตัน   ศรีเจริญ
                                           

   ขอนำเสนอรายงานการวิจัยในชั้นเรียน หรือการวิจัยแผ่นเดียว หนึ่งในนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ตลอดจนพัฒนาความรู้ความสามารถของครูผู้ทำวิจัย โดยหยิบยกรายงานการวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ ของนักเรียนชั้น ม.1 ของนางอภินันท์ สีสันต์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จังหวัดกาญจนบุรี มานำเสนอเป็นตัวอย่างสำหรับครูที่สนใจจะทำวิจัยในชั้นเรียน แต่อาจไม่แน่ใจว่าจะเขียนรายงานการวิจัยอย่างไร หรือต้องระบุหัวข้อใดไว้ในการวิจัยแผ่นเดียวนี้บ้าง

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน

ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ ของนักเรียนชั้น ม.1
ชื่อผู้วิจัย นางอภินันท์ สีสันต์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)

สภาพปัญหา

   จากการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ เมื่อศึกษาหาสาเหตุพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ขาดพื้นฐานความรู้ ขาดการฝึกฝนทักษะการคิดเชื่อมโยง ซึ่งเป็นความคิดที่จะนำไปสู่ความเข้าใจในเรื่องการจัดหมวดหมู่หนังสือ จึงคิดหาวิธีการแก้ปัญหานี้ โดยใช้วิธีเรียนรู้ด้วยการใช้หนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่านเรื่อง การจัดหมวดหมู่หนังสือ  ฝึกทักษะการคิดเชื่อมโยงตามทฤษฎีแห่งการฝึกทักษะการคิดเชื่อมโยงที่กล่าวว่า การฝึกทักษะการคิดเชื่อมโยงมากๆ กระทำซ้ำๆ จะช่วยพัฒนาสมองจนสามารถคิดเชื่อมโยงได้อย่างถูกต้อง

   ปัญหาการวิจัย นักเรียนชั้น ม.1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ ต่ำ 

   วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ ก่อนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่านเรื่อง การจัดหมวดหมู่หนังสือ

   สมมติฐานการวิจัย ผลสัมฤทธิ์เรื่องการจัดหมวดหมู่หนังสือ หลังจากที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่านเรื่อง การจัดหมวดหมู่หนังสือ สูงกว่าก่อนเรียน

   วิธีการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้หนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่านเรื่อง การจัดหมวดหมู่หนังสือ มาทดลองจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จำนวน 30 คน โดยสุ่มตัวอย่างจากนักเรียนที่ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการจัดหมวดหมู่หนังสือ แบบปรนัยได้ต่ำกว่า 5 ข้อ จากแบบทดสอบ 10 ข้อ แล้วจัดการเรียนการสอนตามแผนการเรียนรู้ที่วางไว้ ดังนี้

      1.แจกหนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่านเรื่อง การจัดหมวดหมู่หนังสือ ให้นักเรียนศึกษา แล้วให้ฝึกทักษะการคิดเชื่อมโยงด้วยแบบทดสอบฝึกทักษะการคิด
      2.ทดสอบหลังเรียน ด้วยแบบทดสอบชุดเดียวกับแบบทดสอบก่อนเรียน 
      3.รวบรวมผลการทดสอบ 2 ครั้งมาวิเคราะห์หาผลสรุป

   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 

      1.แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน 
      2.หนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่าน 
      3.แบบทดสอบฝึกทักษะ

   การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าร้อยละในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน

   สรุปผลการวิจัย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อยู่ในระดับมาก ตามรายละเอียดดังแสดงในตาราง 1 และ 2 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการใช้หนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่าน เพื่อฝึกการคิดเชื่อมโยงความคิดมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น

ตาราง 1 ผลการทำแบบทดสอบก่อน-หลังเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’ โดยใช้หนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่าน

จำนวนนักเรียน
30 คน

 คะแนนทดสอบก่อนเรียน
10 คะแนน

 คะแนนทดสอบหลังเรียน
10 คะแนน

 คะแนนความก้าวหน้า

รวม 

111

245

  134

เฉลี่ย 

3.70

8.16

4.46

ร้อยละ

37.00

81.60 

44.60

  
ตาราง 2 ผลการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเรื่อง ‘การจัดหมวดหมู่หนังสือ’
โดยใช้หนังสือการ์ตูนส่งเสริมการอ่านของนักเรียนเป็นรายบุคคล ?

ชื่อนักเรียน /ห้อง

คะแนนทดสอบก่อนเรียน
(10 คะแนน)

คะแนนทดสอบหลังเรียน
(10 คะแนน)

คะแนนความก้าวหน้า

ด.ช.ภานุพงษ์ มิกี้ 1/1

4

7

3

ด.ช.อานนท์ เซี่ยงฉี  1/1

4


   ข้อเสนอแนะ 

      1.ควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการระบายสีลงในหนังสือการ์ตูนเพื่อฝึกสมองทั้งด้านซ้ายและด้านขวา
      2.ควรให้นักเรียนฝึกทักษะการคิดเชื่อมโยงอย่างสม่ำเสมอกับบทเรียนอื่นๆ โดยใช้สื่ออื่นๆ
      3.ควรนำผลการวิจัยไปทำการทดลองวิจัยกับเนื้อหาวิชาอื่นๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ เพื่อใช้แก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป

โดย :ตัน   ศรีเจริญ 

แหล่งที่มา :
http://www.newschool.in.th

                                

 

แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: Ranee Duankhao
1560 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ
moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
.....
รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe
แบบสอบถามความรับผิดชอบต่อสังคมของกระทรวงศึกษาธิการ
moe
moe
รับฟังความคิดเห็น 1579
รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
ปลัดฯ ศธ. สนทนา
moe
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
Content e-Learning
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
             1    2
   3    4    5    6    7    8    9
   10    11    12    13    14    15    16
   17    18    19    20    21    22    23
   24    25    26    27    28    29    30
   31            


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.92  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์