’หมอธี’จับมือเวิลด์แบงก์ ควบรวมรร.ขนาดเล็ก1.4หมื่นโรง
  ข่าวทั้งหมด
27 กันยายน 2561

      

          'หมอธี'จับมือเวิลด์แบงก์ ควบรวมรร.ขนาดเล็ก1.4หมื่นโรง พัฒนาคุณภาพการศึกษา
          27 ก.ย.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า ดร.ดิลกะ ลัทธพิพัฒน์ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์ กลุ่มงานการศึกษา ประจำธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้มาเสนอข้อมูลให้ที่ประชุม กพฐ. ถึงการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งในเรื่องนี้ กพฐ.ได้คิดมาตั้งแต่เริ่มต้นการทำงานแล้วว่าการควบรวมหรือการลดปริมาณโรงเรียนขนาดเล็กลงเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการปฏิรูปการศึกษา ที่มีประสิทธิภาพในการลงทุนแล้วได้ผลลัพธ์ ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้ร่วมกันพิจารณาถึงตัวเลขที่เวิลด์แบงก์วิเคราะห์มาและมีการซักซ้อมการทำงานที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งเวิลด์แบงก์มีความพยายามทำเรื่องนี้มา 30 ปีแล้วแต่ไม่สำเร็จ ตนจึงขอให้ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธาน กพฐ.ทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ
          รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า การลดปริมาณโรงเรียนก็เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการควบรวม แต่ต้องคิดเรื่องจำนวนครูใหม่ ซึ่งจากข้อมูลของเวิลด์แบงก์ชัดเจนว่าจำนวนนักเรียนต่อชั้น 17.1 ต่อครู 1 คน ซึ่งก็ถือว่าตัวเลขดีที่สุดในโลกและดีกว่าประเทศที่เจริญแล้ว แต่ถ้าคิดแบบเดิมก็จะดูว่าครูเรายังขาด ดังนั้น การแก้ไขปัญหาไม่ใช่ใช้วิธีการควบรวมโรงเรียนเพียงอย่างเดียว จะต้องทำหลายอย่างไปพร้อมๆกัน เช่น จะใช้ครูในลักษณะอย่างไร ใช้เป็นครูประจำชั้น หรือดูว่าโรงเรียนอยู่ไกลกันแค่ไหน และหากยุบแล้วเด็กเดินทางไปเรียนอีกแห่งหนึ่งไม่ได้จะทำอย่างไร หรือโรงเรียนที่อยู่บนเขาสูงจะควบรวมได้หรือไม่ ซึ่งก็ได้มอบให้ประธาน กพฐ.ไปพิจารณา องค์ประกอบที่หลากหลาย ดังนั้น การหารือในวันนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อกำหนดทิศทาง และภารกิจที่สำคัญว่าใครจะรับผิดชอบอะไร ส่วนทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ก็ต้องมีเป้าหมายชัดเจนในการเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาด้วย
          “ เวิลด์แบงก์ ได้เสนอโรงเรียนที่มีความจำเป็นที่จะต้องควบรวมแล้วประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นมีประมาณ 14,000 กว่าโรงเรียน จากโรงเรียนของ สพฐ.ที่มีอยู่ทั้งหมด 30,000 กว่าโรง ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อมูลระดับหนึ่งแล้วว่ามีโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง และรับรู้แล้วว่าปัญหาใหญ่จริงๆคืออะไร ดังนั้น การหารือวันนี้เพื่อซักซ้อมการกำหนดเป้าหมาย ทิศทาง และภารกิจที่สำคัญของ กพฐ. การประชุมวันนี้ไม่ใช้เพื่อยุบโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด และให้ กพฐ.จะไปดูในภาพรวมและมีเวิลด์แบงก์เป็นที่ปรึกษาให้
          ด้านนายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธาน กพฐ. กล่าวว่า โรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งจำนวนนักเรียนลดลง มีปัญหาขาดแคลนครูผู้สอน เนื่องจากโรงเรียนอยู่ห่างไกล บรรจุครูเข้าไปแล้วก็ขอย้ายออก ดังนั้น จึงต้องมาหาทางแก้ไขปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กให้ได้
          โรงเรียนที่อยู่บนภูเขาและพื้นที่สูง กพฐ.ไปดูแล้วเราเดินทางเพียงแค่ 10 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 ชม.และไปดูโรงเรียนตามเกาะต่างๆ เช่นที่ จ.สตูล ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้มีอยู่ 2,700 กว่าโรงเรียน ซึ่งบางโรงเรียนมีครูเพียงคนเดียว แต่ก็ยุบโรงเรียนไม่ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้โรงเรียนที่มีนักเรียน 10-20 คน ย้ายมาอยู่ในโรงเรียนที่มีคุณภาพ หรือโรงเรียนแม่เหล็ก โรงเรียนดีประจำตำบล แต่การจะให้เด็กย้ายไปโรงเรียนเหล่านี้ จะต้องไปคุยกับพ่อ แม่ ผู้ปกครองเด็ก ว่าถ้าย้ายลูกไปเรียนโรงเรียนนี้แล้วจะมีรถรับส่ง(สคูลบัส) หรือสร้างเรือนพักนอนให้ แล้วแต่จะเลือกวิธีไหน
          “โรงเรียนที่เด็กใช้เวลาเดินทางไปเรียน 3 ชม.ในระยะทาง 10 กิโลเมตร ที่ กพฐ.ไปสร้างเรือนนอนให้เด็ก ๆก็มีความสุขดี โรงเรียนทำอาหารเลี้ยง เด็กช่วยล้างจาน ซักผ้าดูแลตัวเอง ซึ่งถ้าเด็กสามารถดูแลตนเองได้อย่างนี้ การให้โรงเรียนมีเรือนพักนอนเด็กก็เป็นวิธีที่ดี แต่ถ้ามี 2 วิธีนี้แล้วเด็กยังไม่เลือก ก็อาจจะใช้วิธีหาครูเก่งๆ มาสอนคละชั้นหรือเรียนรวม ระหว่างชั้น ป.1-3 และชั้น ป.4-6ให้ ซึ่งหลายโรงเรียนเช่นโรงเรียนรุ่งอรุณที่ใช้วิธีเรียนร่วม ผลการเรียนของเด็กก็ดีขึ้น นอกจากนี้ กพฐ.ได้ข้อมูลแล้วว่ามีโรงเรียนขนาดเล็กที่เด็กต้องเดินทางไกลมีอยู่พื้นที่ใดบ้าง และมีโรงเรียนแม่เหล็กอยู่กี่โรง ดังนั้น เมื่อ รมว.ศึกษาฯเปิดทางให้ สพฐ.ทำบิ๊กดาต้าข้อมูลทั้งหมดนี้ให้ชัดเจนแล้ว กพฐ.ก็จะเข้าไปกำกับดูแผนเพื่อเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป ดังนั้น อีก 3 ปีโรงเรียนขนาดเล็กไม่ควรจะเหลือเกินครึ่งหนึ่งของ 14,000 โรง” นายปิยะบุตร กล่าว

          ที่มา: http://www.naewna.com


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: สุพจน์ มามีสุข
611 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ

แผนพัฒนาการศึกษาพื้นที่ชายแดนของ ศธ.

moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe

moe
วีดิทัศน์ ชุด GPF&i
moe
-->
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
     1    2    3    4    5    6
   7    8    9    10    11    12    13
   14    15    16    17    18    19    20
   21    22    23    24    25    26    27
   28    29    30    31      


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.90  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์