ยันคืนสิทธิ์สองครูสาวได้กลับมาสอน
  ข่าวทั้งหมด
10 พฤศจิกายน 2560

      


          "หมอธี"เผยการบรรจุไม่ผ่านกศจ.เป็นความผิดของภาครัฐเร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง
"หมอธี" ยัน ครูวนาลี-นิราวัลย์ ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ เหตุการบรรจุโดยที่ไม่ขออนุญาต กศจ.เป็นความผิดรัฐ ไม่ใช่ความผิดครู เร่งสืบสวนข้อเท็จหาสาเหตุ พร้อมสั่ง สป. สพฐ. ดูกฎหมาย บรรจุเป็นครูอย่างถูกต้อง
          จากกรณีที่นางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี ที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย และได้รับการเรียกตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนแล้ว แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับการอนุมัติให้บรรจุเป็นข้าราชการหลังจากไปสอนได้ 5 เดือน ที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อ.อุ้มผาง จ.ตาก
          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) และนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ไปดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และที่สำคัญยืนยันแล้วว่าให้ครูทั้ง 2 คนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการบรรจุโดยที่ไม่ขออนุญาตจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นความผิดพลาดของรัฐ ไม่ใช่ความผิดของครู ส่วนจะเป็นความผิดของใครนั้นก็ต้องไปสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ดังนั้นการให้ครูได้กลับเข้ามาบรรจุเป็นข้าราชการจึงไม่ได้เป็นการสร้างบรรทัดฐานแน่นอน ส่วนการจะบรรจุครูทั้ง 2 คนจะดำเนินการอย่างไรนั้น ทางสำนักงานปลัด ศธ.และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คงต้องไปดูว่า เมื่อครูปฏิบัติหน้าที่การสอนมาแล้ว 5 เดือน อาจจะปรับให้บรรจุเป็นข้าราชการครูอย่างถูกต้องได้ ซึ่งคงต้องขอไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน
          “ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องไปหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร หรืออาจจะเป็นรอยต่อในช่วงการเปลี่ยนผ่านระหว่างการแต่งตั้งกรรมการใน กศจ. แต่การที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 38 ไปบรรจุครูโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก กศจ.ถือเป็นความผิดของรัฐที่ชัดเจน แต่การบรรจุจะมีมูลเหตุจากสิ่งใดนั้นก็ต้องไปสอบสวนหาสาเหตุต่อไป รวมทั้งต้องไปสอบสวนหาสาเหตุอีกว่า ผอ.เขต สพม.38 เคยมีประวัติการทำเรื่องลักษณะนี้มาก่อนหรือไม่ และเจตนาที่ทำแบบนี้คืออะไรกันแน่ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้น ครูทั้งสองคนไม่ได้มีความผิด แต่ต้องมารับผลกระทบจากความผิดพลาดของระบบราชการ ซึ่งตรงนี้เราต้องหาทางแก้ไข หาความรับผิดชอบจากหน่วยงานราชการ โดยหากการสอบสวนพบว่าได้มีการตักเตือนเขตพื้นที่ฯ แล้วว่าอย่าดำเนินการบรรจุ แต่เขตพื้นที่ฯ พยายามดื้อดึงที่จะบรรจุ ก็จะต้องโดนโทษวินัยอย่างแน่นอน” รมว.ศธ.กล่าว.

          ที่มา: www.thaipost.net


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: ผู้ดูแลระบบ ศธ.
47 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
ร่วมแสดงความคิดเห็น แนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ

แผนพัฒนาการศึกษาพื้นที่ชายแดนของ ศธ.

moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe

moe

moe
วีดิทัศน์ ชุด GPF&i
moe
-->
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
         1    2    3    4
   5    6    7    8    9    10    11
   12    13    14    15    16    17    18
   19    20    21    22    23    24    25
   26    27    28    29    30    


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 1.84  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์