นักเรียนควรรู้ ! ครูยึดโทรศัพท์ ไม่คืน..มีโทษตามกฎหมายอาญา!!
  ข่าวทั้งหมด
12 กันยายน 2560

      


          นักเรียนควรรู้ ! ครูยึดโทรศัพท์ ไม่คืน..มีโทษตามกฎหมายอาญา!!

          กระทรวงยุติธรรม เผย ครูยึดโทรศัพท์นักเรียนไม่คืน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิด 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ!
          เว็บไซต์กระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์รูปภาพ โดยมีหัวข้อว่า กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"
          ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีความจำเป็นสำหรับเด็กนักเรียนเกือบทุกคน โดยอาจจะมีไว้สำหรับติดต่อผู้ปกครอง หรือใช้สำหรับเหตุจำเป็นบางประการ แต่ก็อาจมีนักเรียนบางกลุ่มที่ใช้โทรศัพท์มือถือในเวลาเรียน ซึ่งอาจผิดกฎและอาจเรียกยึดไว้ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสมาธิในเวลาเรียน และมีการให้มารับคืนภายหลังเมื่อหมดคาบเรียน
          แต่สำหรับกรณีที่ทางครูไม่ยอมคืนโทรศัพท์ให้ ทางกระทรวงยุติธรรม จึงได้ออกมาให้ความรู้ในกรณีนี้ด้วยว่า หากผู้ปกครองของเด็กนักเรียนมาขอคืน ผู้ที่เป็นครูจะต้องคืนโทรศัพท์เครื่องดังกล่าว เพราะหากยึดไว้เป็นของโรงเรียนอาจมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ได้
          ในส่วนของบทลงโทษหากกระทำผิดในเรื่องดังกล่าว จะต้องจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 352 แห่ง พระราชบัญญัติประมวลกฎหมายอาญา ที่ว่าด้วยเรื่องผู้ใดครอบครองทรัพย์ ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้กระทำจะต้องรับโทษดังที่กล่าวมานั้นเอง
          อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องการยึดโทรศัพท์มือถือยังคงเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ถึงความถูก-ผิดอีกด้วย โดยมีการแสดงความคิดเห็นว่าครู-อาจารย์ไม่สามารถยึดโทรศัพท์มือถือของนักเรียนได้ บ้างแสดงความคิดเห็นในเชิงขัดแย้งว่าสามารถกระทำได้ หากว่านักเรียนทำผิดกฎในห้องเรียนหรือประพฤติตัวไม่เหมาะสม
          "ลูกผมทำผิดกฎ ต้องโดนทำโทษ ถูกต้องแล้ว คิดแบบนี้ก็พอครับ ไม่ต้องมี แต่เขาเป็นคนออกกฎ เราเป็นคนทำตามกฎ ถ้าคนทำตามกฎ อยากจะออกกฎเอง อยากจะแก้ไขกฎ กฎก็ไม่เป็นกฎ น่าจะถือโอกาสนี้สอนลูกให้เรียนรู้ที่จะอยู่ในกรอบ มากกว่าจะสอนลูกให้หาวิธีลดหย่อนโทษ"
          "ถ้าว่าตามกฎหมายเนี่ยผิดครับ แต่ถ้าอยู่ใน รร. เขาจะเน้นไปในการใช้บรรทัดฐานทางสังคมมากกว่ากฎหมาย เช่นคุณอยู่ในโรงเรียน บรรทัดฐานเป็นนักเรียน หน้าที่คือมาโรงเรียน และปฎิบัติตามกฎของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด ถ้าเขาห้ามไม่ให้ทำอะไร ก็ต้องปฏิบัติตาม" .--จบ--

          ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: ผู้ดูแลระบบ ศธ.
159 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
รับฟังความคิดเห็น 319
moe
moe
เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ

แผนพัฒนาการศึกษาพื้นที่ชายแดนของ ศธ.

ฐานข้อมูลผลงานวิจัยด้านการตรวจราชการ
และติดตามประเมินผล
moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe
ระบบรายงานผลด้านบัญชี
moe

moe
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่4 นวัตกรรมการศึกษา เพื่อ Thailand 4.0
.
วีดิทัศน์ ชุด GPF&i
moe
-->
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
             1    2
   3    4    5    6    7    8    9
   10    11    12    13    14    15    16
   17    18    19    20    21    22    23
   24    25    26    27    28    29    30


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 1.10  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์