กลุ่มสถาบันผลิตครูหนุนจำกัดจำนวนรับนักศึกษา เพื่อผลิตครูให้มีคุณภาพคาดเริ่มรับผู้เรียนได้ปี58
  ข่าวทั้งหมด
6 ธันวาคม 2556

      

กลุ่มสถาบันผลิตครูหนุนจำกัดจำนวนรับนักศึกษา เพื่อผลิตครูให้มีคุณภาพคาดเริ่มรับผู้เรียนได้ปี58

          กลุ่มสถาบันผลิตครู หนุนจำกัดจำนวนรับนิสิตนักศึกษา เพื่อผลิตครูให้มีคุณภาพเริ่มปี 2558 พร้อมเสนอรับร่วมกันเหมือนกลุ่มแพทย์
          รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครู ซึ่งมี นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งในส่วนของ มหาวิทยาลัยรัฐและมหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) สภาคณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ผลิตครูสายช่าง และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบตามที่เสนอที่จะให้มีการจำกัดจำนวนรับนิสิตนักศึกษาในปี 2557 และปีถัดไป เพื่อผลิตครูให้มีคุณภาพในส่วนของปี 2557 จำนวนการรับนิสิต นักศึกษาอาจจะไม่ลดลง เนื่องจากขณะนี้มหาวิทยาลัยบางส่วนได้ปิดรับตรงไปแล้ว ส่วนปีถัดไป ทุกกลุ่มรับปากจะไปหามาตรการการรับนิสิตนักศึกษา ซึ่งได้มีข้อเสนอว่าในอนาคตกลุ่มคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ทั่วประเทศอาจจะรวมตัวกันรับจำนวนนิสิตนักศึกษาเหมือนกลุ่มแพทย์ เพื่อให้การรับนิสิตนักศึกษาตรงตามจำนวนที่ต้องการและควบคุมคุณภาพการผลิต
          "นอกจากนั้น ยังเห็นว่าควรมีการพัฒนาหลักสูตร ต้องปรับหลักสูตร เปลี่ยนการเรียนการสอน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต่อไปหารือร่วมกับเลขาธิการคุรุสภาด้วย เพราะเป็นหน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ โดยแนวโน้มอาจจะให้ครูต้องสอบใบประกาศวิชาชีพครูเหมือนกับวิชาชีพอื่น โดยการสอบต้องสอบทั้งภาคทฤษฎีและกระบวนการสอน" รองเลขาฯ กกอ.กล่าว
          รศ.ดร.พินิติ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการผลิตครูมืออาชีพนั้น ที่ประชุมอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สนับสนุนโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาครูคุรภาพเข้าสู่ระบบ และอยากให้นำระบบการคัดเลือกเริ่มแรกกลับมาใช้ โดยมีการคัดเลือกสถาบันการผลิตครู เพราะแต่ละแห่งมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน โดยรูปแบบโครงการอาจไม่จำเป็นต้องให้ทุนการศึกษา แต่ต้องประกันการมีงานทำ แต่อยากให้โครงการผลิตครูมืออาชีพ เริ่มในปี 2557 โดยคัดเลือกนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ชั้นปีที่ 5 ที่มีผลการเรียนดีต่อเนื่องมาสอบแข่งขัน และพิจารณาผู้รับทุนต้องดูภูมิลำเนาของผู้สมัครเป็นหลัก และต้องดูข้อมูลทั้งระบบเพราะเกี่ยวข้องกับอัตราการบรรจุ ทั้งนี้ จะนำข้อสรุปทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครูอีกครั้ง

          ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: นิภา แย้มวจี
245 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
การจัดส่งข้อมูล e-Library

........
moe
moe
Dashboard สถิติการการศึกษา

การจัดส่งข้อมูล e-Library

เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ

แผนพัฒนาการศึกษาพื้นที่ชายแดนของ ศธ.

moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe

moe
วีดิทัศน์ ชุด GPF&i
moe
-->
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
           1    2    3
   4    5    6    7    8    9    10
   11    12    13    14    15    16    17
   18    19    20    21    22    23    24
   25    26    27    28    29    30    31


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 1.07  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์