เด็กกับการแต่งกาย(1)
  ข่าวทั้งหมด
13 สิงหาคม 2551

      

Source - เว็บไซต์ข่าวสด (Th)

Wednesday, August 13, 2008  04:26

          ธรรมะใต้ธรรมาสน์

          ไต้ ตามทาง

          ความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมากในการสร้างประเทศชาติ นอกจากการแต่งด้วยสีสันดังกล่าวมาแล้ว เรื่องเครื่องนุ่งห่มของเด็กก็ต้องระมัดระวังบ้างเหมือนกัน หมู่นี้ดูพวกเราแต่งกายแปลกๆ มากขึ้นทุกที หลายแบบหลายรูป ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองเงินทองโดยไม่จำเป็น แต่เอาเถอะสำหรับผู้ใหญ่ไม่ขอพูดให้กระเทือนใจท่าน อยากขอร้องให้ท่านกรุณาคิดถึงอนาคตของชาติบ้างตามควร ขอให้ช่วยกันสร้างเด็กไทยในวิถีทางที่เหมาะที่ควรกันเถิด กระโปรงเสื้อของเด็กควรจะเป็นแบบง่ายๆ เรียบๆ อันทำให้สวมใส่สบายใจ เพราะว่าการแต่งกายด้วยเสื้อผ้านั้น จุดมุ่งหมายสำคัญอยู่ที่การป้องกันร้อนหนาว และสัตว์ต่างๆ ที่จะมาเบียดเบียนร่างกาย มิใช่แต่งเพื่อเหตุอื่น การแต่งแบบเรียบๆ ง่ายๆ ทำให้เด็กไม่เกิดอาการดูหมิ่นกันเองในหมู่เด็ก เพราะถ้าเราแต่งกันหลายแบบ พวกที่มีแบบไม่เหมือนเขาก็คงไม่สบายใจแบบแปลกๆ นั่นแหละเป็นสิ่งยั่วยุอารมณ์ของเด็กให้ยุ่งยากไปในทางเสียมากกว่าทางดี กางเกงเด็กบางทีตัดรัดรูปรัดทรงมากเกินไป โดยเฉพาะเด็กหญิงถ้านุ่งกางเกงแบบฟิตจัด เช่น กางเกงมาธาดอร์ อันควรจะให้พวกผจญวัวในสเปนใช้มากกว่า เด็กหญิงรุ่นสาวนุ่งกางเกงแบบนั้นดูแล้วมันชวนให้เด็กหนุ่มคิดยุ่งมากเรื่องไป คดีฉุดคร่าอนาจารก็เกิดขึ้น เพราะการแต่งกายแบบท้าทายมีอยู่บ่อยๆ มารดาบิดาหรือว่าผู้ปกครองจึงควรระวังตักเตือนเด็กของตน อย่าให้เขาผาดแผลงหรือสำแดงเดชมากเกินไป จะก่อให้เกิดความเดือดร้อนขึ้นได้ในภายหน้า แม้สีของผ้าที่เอามาทำผ้านุ่งผ้าห่มก็ควรเป็นสีจืดๆเย็นตา ดีกว่าสีประเภทมองแล้วรำคาญตา สีมีส่วนสำคัญในการก่ออารมณ์ของผู้ดู เด็กของเรามิใช่ดาราภาพยนตร์ ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องแต่งกันแบบนั้น แล้วอีกประการหนึ่งถ้าใช้หลายสีก็หลายบาท เงินไม่พอใช้ก็จะเกิดความร้อนใจในภายหน้า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรจะต้องระวังให้มากเหมือนกัน

          นอกจากเสื้อผ้าแล้ว เครื่องแต่งกายที่ไม่จำเป็นบางประเภทก็ควรงดเว้น อย่าเอามาประดับประดาแก่เด็กเลย พ่อแม่ที่หาเงินได้แล้วซื้อสายสร้อยข้อมือ สร้อยคำ กำไลแขน หรืออะไรอื่นอันเป็นสิ่งมีค่ามาประดับให้แก่เด็ก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นหรือ? ถ้าหากว่าเราคิดให้รอบคอบก็จะเห็นว่ามิใช่สิ่งจำเป็นอะไร เพราะไม่ได้ประดับสิ่งนี้เราก็ยังมีชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ แต่แล้วทำไมจึงต้องมีกันเล่า? เรื่องของความอยากสวยอยากงามนี่เองทำความยุ่งยากให้แก่ตนบ่อยๆ อันว่าเครื่องทองหยองมีค่านั้นเป็นสิ่งล่อใจผู้คนให้อยากได้ โดยเฉพาะพวกขโมยยิ่งอยากได้มาก ได้ข่าวว่า เด็กน้อยคนหนึ่งพร้อมด้วยสายสร้อยคอหนักสองบาทได้หายไป เที่ยวตามหา...พบว่าเธอนอนตายอยู่ในสระน้ำ และสายสร้อยหายไปแล้ว นี่คือภัยอันเกิดจากการประดับประดาร่างกายของเด็กด้วยของมีค่าเกินความจำเป็น เป็นความเสียหายถึงชีวิต เพราะโทษที่มารดาบิดาขาดความเข้าใจในสิ่งที่ควรเข้าใจ ขอให้พ่อแม่ทั้งหลายได้โปรดจำไว้ด้วยว่า เงินทองเพชรนิลจินดาทั้งมวลนั้นเป็นสิ่งไม่สมควรแก่เด็ก อย่าได้ตกแต่งให้แก่เด็กเป็นอันขาด ขอร้องให้งดเว้นกันให้ทั่วทุกคนทุกครอบครัวเถิด อย่ามีไว้เพื่อประดับตนให้เป็นภัยแก่ตนเลย เพราะสมัยนี้ขโมยชุมกว่าสมัยก่อนหลายเท่า การแต่งกายเด็กด้วยเครื่องประดับอันมีราคานั้น เป็นการยั่วให้เด็กเสียคน เป็นการยั่วคนให้เป็นขโมยด้วย เรื่องมีแต่เสียทั้งนั้น ขอให้ระวังกันไว้ด้วยเถิด

          เคยเห็นเด็กนักเรียนบางคนใช้ของใช้ราคาแพง เช่น แหวน นาฬิกาข้อมือ ปากกาหมึกซึมอย่างดี ผู้ใช้คงภูมิใจในสิ่งที่ตนใช้มาก แต่การใช้ของดังกล่าวนี้เป็นการทำให้เด็กเป็นคนสุรุ่ยสุร่าย เป็นการยั่วเด็กที่ไม่มีให้อยากมี เป็นการแข่งขันกันในทางใช้จ่ายมากเกินไป อันเป็นทางของความเสื่อมประการหนึ่งอีกเหมือนกัน ตามโรงเรียนรัฐบาลเขามีระเบียบห้ามมิให้เด็กทำเช่นนั้น แต่ตามโรงเรียนราษฎร์ยังมีอยู่บ้าง เป็นเรื่องที่น่าจะต้องแก้ไขกันบ้าง

          เมื่อสมัยข้าพเจ้าเป็นเด็กนักเรียน เราพักร่วมกันอยู่ในวัดประมาณ 40 คน เพื่อนคนหนึ่งไปบ้าน...กลับมาพร้อมด้วยสร้อยคอเส้นหนึ่ง ทั้งวัดมีเพียงคนเดียว วันหนึ่งเพื่อนลงอาบน้ำในแม่น้ำ ปลดสร้อยเอาใส่กระเป๋าเสื้อแขวนไว้กับต้นไม้...อาบน้ำเพลินไป พอขึ้นจากน้ำเขาก็เอากางเกงสวมและสวมเสื้อ...ทำสายสร้อยหล่นน้ำไป งมหาเท่าไรก็ไม่พบเลยพาลพาโลหาว่าเพื่อนลักเอาไป พวกเราทุกคนต้องถูกสอบสวน เขาไปหาหมอมาทำพิธีเฆี่ยนครกตำข้าว บอกว่าถ้าใครลักสายสร้อยไปจงมีรอยแผลถูกเฆี่ยนที่ตะโพก หมอทำพิธีและเฆี่ยนครกอยู่เป็นนานก็หาปรากฏมีใครเป็นแผลขึ้นไม่ ของนั้นก็หายไปเลย และยังทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างเพื่อนอีก นี่! เป็นตัวอย่างของความยุ่งยากอันเกี่ยวกับเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็น จึงใคร่ขอฝากแนวคิดนี้ไว้กับพ่อแม่ทั้งหลายด้วย

          การฝึกฝนเด็กควรให้มีความพอใจในสิ่งที่ตนมี ไม่ให้มีความทะเยอทะยานมากเกินไป จะทำให้ตนต้องเป็นทุกข์ ควรให้เขาเป็นคนรู้จักประหยัดในการใช้จ่ายสิ่งของ เขาจักได้เป็นคนรู้จักประมาณในการเป็นอยู่ในกาลต่อไป เป็นการเตรียมพื้นฐานของใจไปตั้งแต่เล็กๆ

          พ่อแม่พึงระวังอย่าให้เด็กของท่านมีนิสัยเหิมเห่อ ทะเยอทะยานเป็นคนอยากได้ไม่รู้จักจบ ควรจะต้องมีการบังคับกันบ้างในเรื่องของการตกแต่งพอดี ให้ใช้ของเท่าที่จำเป็นและราคาไม่สู้แพงนัก ให้เขาถือเอาประโยชน์จากของนั้นให้มากกว่าความหรูหรา นี่เป็นเรื่องที่จะต้องฝึกกันไปตั้งแต่เล็กๆ

          มารดาบิดาผู้เป็นตัวอย่างของเด็กก็พึงระมัดระวังในการแต่งด้วยเหมือนกัน เพราะท่านเป็นกระจกเงาของเด็ก ถ้าหากกระจกนั้นมืดมัว เด็กก็เห็นภาพที่ไม่ดี ถ้ากระจกแจ่มใส...ภาพก็ชัดเจน มารดาบิดาจึงควรทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีไว้เสมอ เด็กก็จะได้จำแบบอย่างที่ดีของพ่อแม่ โตขึ้นก็เป็นคนดีของสกุลได้โดยมิต้องสงสัย

          หวังว่าท่านผู้ฟังทั้งหลาย...

          คงคิดและนำไปใช้ตามที่กล่าวมา

          ขอความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่จ่ายเติบ

          ...จงมีแด่ทุกท่านทุกคนเทอญ....

          ถ้าเราเพาะในทางที่ปล่อยวาง...เด็กก็รู้จักปล่อยวาง

          ถ้าเราเพาะจิตใจให้ยึดมั่นถือมั่น ว่าอะไรเป็นของตัว

          ...เด็กๆ เขาก็จะมีความยึดมั่นถือมั่น

          แล้วเขาก็จะเป็นทุกข์เมื่อสิ่งนั้นสูญหายไป แตกสลายไป

 


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: http://www.matichon.co.th/khaosod
517 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
งานฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
พบปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน)
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
moe
moe
๑ อำเภอ ๑ ทุน่
Click ดู รายการย้อนหลังที่นี่
ติดตามข่าวสาร E-learning ได้ที่นี่ค่ะ
บทเรียนออนไลน์ e-learning
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
ทำความรู้จักกองทุนพัฒนาครูฯ
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe

moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
     1    2    3    4    5    6
   7    8    9    10    11    12    13
   14    15    16    17    18    19    20
   21    22    23    24    25    26    27
   28    29    30        


moe
moe
 
moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.06  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์