ผลประชุม ก.ค.ศ.
  ข่าวทั้งหมด
31 สิงหาคม 2555

      

ศึกษาธิการ - ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ ๙/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้

  • การสรรหา ผอ.และรอง ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัด

- ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร   ที่ประชุมอนุมัติให้ขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร กลุ่มทั่วไป จำนวน ๘ คน เป็นจำนวน ๑๗ คน เท่ากับจำนวนตำแหน่งว่างในปัจจุบันและจำนวนตำแหน่งว่างที่คาดว่าจะว่างจากการเกษียณอายุราชการใน ๒ ปีงบประมาณ ตามประกาศรับสมัครเพื่อบรรจุและแต่งตั้งในกลุ่มประสบการณ์ได้

เหตุผลที่ประชุมได้อนุมัติ คือ การรับสมัครครั้งนี้ ผู้มีคุณสมบัติในกลุ่มประสบการณ์ไม่มาสมัครเข้ารับการสรรหา จึงทำให้ไม่มีบัญชีผู้ผ่านการสรรหาในกลุ่มประสบการณ์ ทำให้มีตำแหน่งว่างกลุ่มประสบการณ์จำนวน ๙ ตำแหน่ง และเนื่องจากมีผู้ผ่านการสรรหา (ร้อยละ ๖๐) ในกลุ่มทั่วไปคงเหลือพอกับตำแหน่งที่ว่างที่จะใช้บรรจุและแต่งตั้ง รวมทั้งหลักเกณฑ์ ว๑๑/๒๕๕๕ ไม่ได้กำหนดการดำเนินการไว้ในกรณีที่ไม่มีบัญชีผู้ผ่านการสรรหาว่าจะต้องพิจารณาดำเนินการอย่างไร จึงเห็นควรให้ใช้บัญชีกลุ่มที่มีผู้ขึ้นบัญชีในการบรรจุและแต่งตั้งได้เช่นเดียวกับหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาผู้บริหารสถานศึกษาที่ ก.ค.ศ.กำหนดใหม่ ซึ่งการอนุมัติดังกล่าวเพื่อประโยชน์ต่อทางราชการด้วย

- ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร   ส่วนการขออนุมัติขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้นอีก ๑๗ ตำแหน่งนั้น ที่ประชุมไม่พิจารณาอนุมัติตามความเห็นของสำนักงาน ก.ค.ศ. เนื่องจากตำแหน่งว่างที่ขออนุมัติเพิ่มเติมทั้ง ๑๗ ตำแหน่งไม่ใช่ตำแหน่งว่างที่เกิดจากการเกษียณอายุราชการ และทั้งกลุ่มทั่วไปและกลุ่มประสบการณ์มีจำนวนมาก อาจทำให้กระทบสิทธิ์ของผู้ที่มีคุณสมบัติซึ่งรอการสมัครเข้ารับการสรรหาครั้งใหม่ และอาจเกิดการฟ้องร้องกันได้ ซึ่งต่างจากการสรรหาตำแหน่ง ผอ.สำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ไม่มีกลุ่มประสบการณ์มาสมัคร

  • รับทราบรายงานผลการดำเนินการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการดำเนินการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีมติอนุมัติให้ข้าราชการครูเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้นจำนวน ๓๑ ราย แยกเป็นเชี่ยวชาญ ๒๘ ราย (ผอ.เชี่ยวชาญ ๑๙ ราย รอง ผอ.เชี่ยวชาญ ๑ ราย ครูเชี่ยวชาญ ๘ ราย) และครูชำนาญการพิเศษ ๓ ราย และหากแยกเป็นหลักเกณฑ์ฯ คือ ผ่านการประเมินตาม ว ๒๕/๒๕๔๘ จำนวน ๗ ราย, ว ๑๗/๒๕๕๒ จำนวน ๕ ราย และ ว ๕/๒๕๕๔ จำนวน ๑๙ ราย

สำหรับตำแหน่ง รอง ผอ.สพท.ชำนาญการพิเศษ มีผู้ได้รับอนุมัติ ๗ ราย ส่วนผู้ที่ได้ยื่นคำขอรับการประเมินเพื่อให้มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และเชี่ยวชาญ ตามหลักเกณฑ์ฯ ว ๕/๒๕๕๔ ที่ยังไม่เกษียณอายุราชการนั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.จะได้เร่งดำเนินการประเมินให้แล้วเสร็จต่อไป

  • การพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลง

รมว.ศธ.ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าว โดยกล่าวว่าที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลง ซึ่งเป็นเกณฑ์คุณภาพเชิงอนาคต โดยหลักการจะมีหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมินแบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ

- ครูผู้สอน จะเป็นการประเมินแบบใหม่โดยครูผู้สอนไม่ต้องทำวิจัย โดยประเมินใน ๒ ส่วน คือ ๑) ประเมินสมรรถนะรายบุคคลตามรายวิชาที่สอน ๒) ประเมินผลสัมฤทธิ์จากการสอน คือ คะแนนสอบ O-Net ของนักเรียน นำมาเทียบระดับกับคะแนน Percentiles ของ O-Net ระดับชาติ นอกจากนี้าจรวมถึงคะแนนบริการสังคมด้วย โดยครูอาจจะต้องไปเรียนเพิ่มเติมในมหาวิทยาลัย หรืออบรมความรู้ในวิชาที่สอน จากนั้นให้นำหลักฐานมาแสดงต่อ ศธ. ดังนั้นหากครูสอนหลายวิชา ก็จะต้องประเมินสมรรถนะทุกวิชาที่สอน เช่นเดียวกับการสอนหลายห้อง ก็ให้นำคะแนน Percentiles จากทุกห้องมาพิจารณาด้วย การดำเนินการเช่นนี้เพื่อมุ่งหวังให้ครูไม่ต้องทำผลงานวิจัยตาม ว ๑๗/๒๕๕๒ แต่ระหว่างรอระเบียบใหม่ อาจดำเนินการตาม ว ๑๗/๒๕๕๒ และ ว ๕/๒๕๕๔ ไปพลางก่อนได้

- ผู้บริหาร จะมีการประเมินผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา เป็นการตกลงล่วงหน้าระหว่างผู้ประเมินข้อตกลงกับผู้บริหารเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานการบริหารในอนาคต ซึ่งจะต้องระบุเวลาที่ชัดเจน เพื่อ ก.ค.ศ.จะได้ประเมินเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดข้อตกลง โดยมีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นตามระดับวิทยฐานะ ซึ่งเป็นการประเมินแบบ Performance Agreement ส่วนผู้บริหารที่สอนหนังสือด้วย ก็สามารถประเมินในรูปแบบของครูผู้สอนได้ หากมีคะแนนถึงเกณฑ์การประเมินสมรรถนะรายบุคคลตามรายวิชาที่สอน และนักเรียนมีคะแนนถึงระดับ Percentiles ที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความรอบคอบและมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน สำนักงาน ก.ค.ศ.จะนำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวไปปรับปรุงแก้ไขตามความเห็นของที่ประชุม และจะนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาครั้งต่อไป

  • ตั้งอนุกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่นใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

ที่ประชุมอนุมัติตั้ง นายนิกร มีชัย นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการพิเศษ เป็นอนุกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่นใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ แทนตำแหน่งที่ว่าง

  • ตั้งอนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

ที่ประชุมอนุมัติตั้ง นางสาวจรุงรัตน์ เคารพรัตน์ นักพัฒนาทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงาน ก.ค.ศ. เป็นผู้แทน ก.ค.ศ.ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐ (อุดรธานี) แทนตำแหน่งที่ว่าง

  • ตั้งอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

ที่ประชุมเห็นชอบตั้งอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ๒ ราย คือ
- นายยุทธะ เพียเทพ ครูชำนาญการพิเศษ รร.บ้านต้อง เป็นอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต ๒
- นายชัยพร ศรีรอด รอง ผอ.สพป.ชุมพร เขต ๒ เป็นอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๒

  • การพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลง

รมว.ศธ.ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าว โดยกล่าวว่าที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลง ซึ่งเป็นเกณฑ์คุณภาพเชิงอนาคต โดยหลักการจะมีหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมินแบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ

- ครูผู้สอน จะเป็นการประเมินแบบใหม่โดยครูผู้สอนไม่ต้องทำวิจัย โดยประเมินใน ๒ ส่วน คือ ๑) ประเมินสมรรถนะรายบุคคลตามรายวิชาที่สอน ๒) ประเมินผลสัมฤทธิ์จากการสอน คือ คะแนนสอบ O-Net ของนักเรียน นำมาเทียบระดับกับคะแนน Percentiles ของ O-Net ระดับชาติ นอกจากนี้าจรวมถึงคะแนนบริการสังคมด้วย โดยครูอาจจะต้องไปเรียนเพิ่มเติมในมหาวิทยาลัย หรืออบรมความรู้ในวิชาที่สอน จากนั้นให้นำหลักฐานมาแสดงต่อ ศธ. ดังนั้นหากครูสอนหลายวิชา ก็จะต้องประเมินสมรรถนะทุกวิชาที่สอน เช่นเดียวกับการสอนหลายห้อง ก็ให้นำคะแนน Percentiles จากทุกห้องมาพิจารณาด้วย การดำเนินการเช่นนี้เพื่อมุ่งหวังให้ครูไม่ต้องทำผลงานวิจัยตาม ว ๑๗/๒๕๕๒ แต่ระหว่างรอระเบียบใหม่ อาจดำเนินการตาม ว ๑๗/๒๕๕๒ และ ว ๕/๒๕๕๔ ไปพลางก่อนได้

- ผู้บริหาร จะมีการประเมินผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นการตกลงล่วงหน้าระหว่างผู้ประเมินข้อตกลงกับผู้บริหารเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานการบริหารในอนาคต ซึ่งจะต้องระบุเวลาที่ชัดเจน เพื่อ ก.ค.ศ.จะได้ประเมินเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดข้อตกลง โดยมีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นตามระดับวิทยฐานะ หรือเป็นการประเมินแบบ Performance Agreement ส่วนผู้บริหารที่สอนหนังสือด้วย ก็สามารถประเมินในรูปแบบของครูผู้สอนได้ หากมีคะแนนถึงเกณฑ์การประเมินสมรรถนะรายบุคคลตามรายวิชาที่สอน และนักเรียนมีคะแนนถึงระดับ Percentiles ที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความรอบคอบและมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน สำนักงาน ก.ค.ศ.จะนำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวไปปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอของที่ประชุม และจะนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาครั้งต่อไป

นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: บัลลังก์ โรหิตเสถียร
410 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
รายงานผลดำเนินงาน
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
พบปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน)
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
moe
moe
๑ อำเภอ ๑ ทุน่
Click ดู รายการย้อนหลังที่นี่
ติดตามข่าวสาร E-learning ได้ที่นี่ค่ะ
บทเรียนออนไลน์ e-learning
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
ทำความรู้จักกองทุนพัฒนาครูฯ
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe

moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
               1
   2    3    4    5    6    7    8
   9    10    11    12    13    14    15
   16    17    18    19    20    21    22
   23    24    25    26    27    28    29
   30            


moe
moe
 
moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.07  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์