คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับการประเมินวิทยฐานะ ตาม ว 17/2552 (1)
  ข่าวทั้งหมด
18 มิถุนายน 2555

      

คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับการประเมินวิทยฐานะ ตาม ว 17/2552 (1)

 

          ศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการ ก.ค.ศ.
          สถานี ก.ค.ศ. ฉบับวันนี้จะได้พูดถึงเรื่อง ปัญหาที่พบจากการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ.ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะ ตาม ว 17/2552 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นมา ได้มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษายื่นคำขอมีวิทยฐานะชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ และเชี่ยวชาญพิเศษ ในสายงานการสอน สายงานบริหารสถานศึกษา สายงานบริหารการศึกษา และสายงานนิเทศการศึกษาแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดให้มีการประเมิน 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ความสามารถ และด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่วนที่ 2 ผลงานทางวิชาการ โดยในการประเมินวิทยฐานะชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ ก.ค.ศ.ได้มอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา/ส่วนราชการ เป็นผู้ดำเนินการ สำหรับวิทยฐานะเชี่ยวชาญและเชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงาน ก.ค.ศ.เป็นผู้ดำเนินการนั้น
          เนื่องจาก สำนักงาน ก.ค.ศ.พบว่า การประเมินด้านที่ 1 และ ด้านที่ 2 ในทุกวิทยฐานะ ส่วนใหญ่มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ ส่วน การประเมินด้านที่ 3 สำหรับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ /ส่วนราชการได้รายงานผลการประเมินให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ทราบ ปรากฏว่าประมาณร้อยละ 80 มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ แต่สำหรับการประเมินวิทยฐานะเชี่ยวชาญและเชี่ยวชาญพิเศษ ส่วนใหญ่ข้าราชการครูที่เสนอขอรับการประเมินจะไม่ผ่านการประเมินด้านที่ 3 โดยได้พบปัญหา ดังนี้
          1.ข้าราชการครูอาจไม่ได้ศึกษาและทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการ รวมทั้งคู่มือการประเมิน ซึ่งจะมีรายละเอียดตัวชี้วัดต่างๆ อย่างชัดเจนให้เข้าใจก่อนยื่นคำขอรับการประเมิน จึงขาดการเตรียม ความพร้อมที่จะรับการประเมิน ทำให้ผลการปฏิบัติงานด้านที่ 3 ทั้ง 2 ส่วนไม่เป็นตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด
          2.ก.ค.ศ.กำหนดให้ผู้ขอรับการประเมินวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ต้องเสนอผลงานวิจัย วิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ ต้องเสนอผลงานวิจัยและพัฒนา สำหรับสายงานการสอนไม่ให้นำแผนการจัดการเรียนรู้มาเสนอเป็นผลงานทางวิชาการ (เนื่องจากได้ใช้ประเมินในด้านที่ 2 แล้ว) ซึ่งข้าราชการครูส่วนมากเสนอผลงานทางวิชาการให้ ก.ค.ศ.พิจารณา ไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เช่น เสนอผลงานวิชาการอื่นทั้ง 2 รายการ โดยไม่มีงานวิจัย หรือเสนอแผนการจัดการเรียนรู้เป็นผลงานทางวิชาการ เป็นต้น
          3.การประเมินด้านที่ 3 ส่วนที่ 1 ผลการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานในทุกสายงาน พบว่า ข้าราชการครูรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบที่ ก.ค.ศ.กำหนด ส่วนใหญ่ข้อมูลที่รายงานมาจะมีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพ 4 เกือบทุกตัวบ่งชี้ แต่ผู้เสนอขอไม่ได้แนบข้อมูล/เอกสารหลักฐานที่จะนำมาสนับสนุนหรือยืนยันผลการรายงานดังกล่าวได้อย่างชัดเจน จึงทำให้ไม่สามารถให้คะแนนในข้อดังกล่าวได้ เช่น สายงานการสอน รายงานค่าทีเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน อยู่ในระดับคุณภาพ 4
          แต่ไม่ได้แนบหลักฐานผลการสอบนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน การคิดคำนวณค่าทีเฉลี่ยก่อนเรียน-หลังเรียน หรือเอกสาร/หลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง มาเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งสถานี ก.ค.ศ.ในฉบับหน้า สำนักงานจะได้นำเสนอตัวอย่างและปัญหาที่พบของสายงานบริหารสถานศึกษา ให้ผู้บริหารและเพื่อนครูได้รับทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเสนอขอรับการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะต่อไป แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: ปิยวรรณ ปรสันติสุข
1101 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
งานฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
พบปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน)
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
moe
moe
๑ อำเภอ ๑ ทุน่
Click ดู รายการย้อนหลังที่นี่
ติดตามข่าวสาร E-learning ได้ที่นี่ค่ะ
บทเรียนออนไลน์ e-learning
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
ทำความรู้จักกองทุนพัฒนาครูฯ
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe

moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
             1    2
   3    4    5    6    7    8    9
   10    11    12    13    14    15    16
   17    18    19    20    21    22    23
   24    25    26    27    28    29    30
   31            


moe
moe
 
moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.02  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์