แนวทางในการทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ตอนที่ 1
  ข่าวทั้งหมด
12 พฤษภาคม 2554

      

บทความนี้ประกอบด้วย

  • บทนำ
  • IEP หรือแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลคืออะไร
  • ฉันจะพัฒนาการทำ IEP ของตนเองได้อย่างไร
  • o   ก่อนการประชุม
  • o   การเขียน IEP
  • o   เตรียมพร้อมสำหรับการประชุม
  • o   การมีส่วนร่วม
  • o   หลังการประชุม

หมายเหตุบรรณาธิการ: บทความนี้ถูกตีพิมพ์ก่อนการอนุมัติพระราชบัญญัติการศึกษาเพื่อคนพิการในปีค.ศ. 2004 ในสหรัฐอเมริกา  กฎหมายส่วนใหญ่จะคงเหมือนเดิม มีการเปลี่ยนแปลงบ้างในเรื่องของภาษาและกระบวนการ  บทความนี้ยังคงมีข้อมูลที่มีคุณค่าและยังคงใช้ได้กับกฎหมายปัจจุบัน

 

บทนำ

ขอต้อนรับสู่ IEP ของคุณ!!   แนวทางนี้จะบอกคุณว่า

  • IEP คืออะไร
  • ทำไมคุณจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งในทีม IEP
  • จะช่วยเหลือในการเขียน IEP ของคุณอย่างไร
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

การเป็นส่วนหนึ่งในทีมเขียน IEP เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและเรื่องสำคัญที่จะต้องทำ   มันเป็นเรื่องการวางแผนการศึกษาของคุณ

 

IEP คืออะไร

IEP ย่อมาจาก แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program) IEP เป็นเอกสารที่เขียนขึ้นเพื่ออธิบายแผนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง  เหนือสิ่งอื่นใด  IEP ของคุณจะพูดถึงความบกพร่องของคุณ  ทักษะอะไรที่คุณจำเป็นต้องใช้ในการเรียนรู้  คุณจะทำอะไรในการเรียนปีนี้  บริการช่วยเหลืออะไรบ้างที่โรงเรียนจะช่วยคุณ  และการเรียนรู้ของคุณจะเกิดขึ้นที่ใดบ้าง

ทำไมนักเรียนที่มีความบกพร่องจึงต้องการ IEP

ประการแรกคือ มันเป็นกฎหมาย  พระราชบัญญัติการศึกษาเพื่อคนพิการต้องการให้นักเรียนแต่ละคนที่มีความบกพร่องซึ่งได้รับบริการการศึกษาพิเศษได้มี IEP ซึ่งเป็นแผนการศึกษาเฉพาะสำหรับเขาและเธอเท่านั้น

 

ประการที่สอง IEP ช่วยโรงเรียนให้บรรลุความต้องการพิเศษ  มันช่วยคุณวางแผนเป้าหมายทางการศึกษาสำหรับตัวคุณเอง  นั่นคือเหตุผลว่าทำไมมันถูกเรียกว่า IEP เพราะว่ามันเป็นแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล

 

อะไรคือจุดประสงค์ของ IEP

จุดประสงค์ของ IEP คือการทำให้แน่ใจว่าทุกๆ คน คุณ ครอบครัวของคุณ  ทีมงานที่โรงเรียนของคุณรู้ว่า  โปรแกรมการศึกษาของคุณจะเป็นอย่างไรในปีนี้

 

IEP พัฒนาขึ้นที่ไหน

IEP ถูกพัฒนาขึ้นระหว่างการประชุม IEP  บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของคุณจะพบปะกันเพื่อถกเถียงและพัฒนาเป้าหมาย IEP ของคุณสำหรับปีต่อไป

 

ใครมาที่การประชุม IEP บ้าง

มีบุคคลที่แน่นอนที่จะช่วยคุณเขียน IEP  เราลงบัญชีไว้ข้างล่างนี้  บางคนต้องมาประชุมตามกฎหมาย  คนอื่นๆ เช่นคุณหรือคุณพ่อคุณแม่ของคุณ ต้องถูกเชิญให้เข้าร่วมในการประชุม  มันเป็นทางเลือกที่จะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้  บุคคลทั้งหมดนี้จะทำงานด้วยกันเป็นทีมเพื่อเขียน IEP ของคุณ  ใครคือคนที่คุณจะพบในการประชุมบ้าง

  • ตัวคุณ
  • คุณพ่อคุณแม่ของคุณ
  • อย่างน้อยที่สุดต้องมีครูการศึกษาที่คุณเข้าเรียนโดยปกติ ถ้าคุณเข้าเรียนในสถานศึกษาตามปกติ
  • บุคคลซึ่งสามารถพูดคุยเกี่ยวกับผลการประเมินของคุณ  และผลนั้นหมายความว่าอย่างไร  โดยเฉพาะเรื่องการสอนประเภทใดที่คุณต้องการ
  • บุคคลจากระบบโรงเรียนซึ่งรู้เกี่ยวกับบริการการศึกษาพิเศษและการให้การศึกษานักเรียนที่มีความบกพร่อง  และบุคคลที่สามารถพูดคุยเรื่องแหล่งทรัพยากรที่โรงเรียนมี  บุคคลนี้อาจจะเป็นคุณครูใหญ่  ที่ปรึกษาของโรงเรียนหรือใครบางคนจากระบบโรงเรียน
  • บุคคลจากหน่วยงานบริการช่วงเปลี่ยนผ่าน (เช่น การฟื้นฟูด้านอาชีพ) ถ้าคุณกำลังที่จะพูดคุยเรื่องสิ่งที่คุณวางแผนจะทำหลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลายแล้ว  และสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำเดี๋ยวนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม
  • บุคคลซึ่งรู้จักจุดแข็งและความต้องการของคุณเป็นอย่างดีและสามารถช่วยวางแผนโปรแกรมการศึกษาของคุณได้

 

การประชุม IEP ควรจัดบ่อยแค่ไหน

 

ตามกฎหมายต้องการให้มีการทบทวน IEP เมื่อจำเป็น  อาจจะทบทวนอย่างน้อยปีละครั้ง  ซึ่งหมายความว่า อย่างน้อยที่สุด มีการเข้าร่วมประชุม IEP หนึ่งครั้งในแต่ละปี  อย่างไรก็ตาม คุณ คุณพ่อคุณแม่ของคุณหรือโรงเรียนสามารถร้องขอให้มีการประชุม IEP เพิ่มขึ้น  ถ้าใครคนใดคนหนึ่งคิดว่า มันจำเป็นที่จะดู IEP อีกครั้งหนึ่ง

 

การประชุม IEP กินเวลานานเท่าไร

ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

 

ทำไมฉันควรจะมีส่วนร่วมในการประชุม IEP

มันเป็นโปรแกรมการศึกษาของคุณที่ทุกๆ คนจะถกเถียงกันในการประชุม  ความคิดของคุณเป็นส่วนสำคัญในการถกเถียง

 

ฉันควรจะทำอะไรถ้าฉันต้องการจะช่วยพัฒนา IEP ของตนเอง

มี 5 ขั้นตอนพื้นฐานดังนี้

1.      คุยกับคุณพ่อคุณแม่และคุณครูของคุณ

2.      ทบทวนดู IEP ของปีที่แล้ว

3.      คิดเกี่ยวกับจุดแข็งและความต้องการในโรงเรียน

4.      เขียนเป้าหมายของคุณสำหรับปีการศึกษานี้

5.      ฝึกฝนสิ่งที่ต้องการจะพูดในการประชุมก่อน

 

(ติดตามตอนต่อไป)

โดย มาร์ซี แมคกาฮี-โคแวค (2002)  A Student’s Guide to the IEP ของ Marcy McGahee-Kovac

แปลและเรียบเรียงโดย : พรรษชล  ศรีอิสราพร  ส่วนสื่อการศึกษาเพื่อคนพิการ ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา  http://www.braille-cet.in.th


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: วรชาติ กศน.
4937 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe

moe
moe
รับฟังความคิดเห็น 1579
รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
ปลัดฯ ศธ. สนทนา
moe
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
Content e-Learning
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
     1    2    3    4    5    6
   7    8    9    10    11    12    13
   14    15    16    17    18    19    20
   21    22    23    24    25    26    27
   28    29          


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.64  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์