แนวทางในการทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ตอนที่ 1
  ข่าวทั้งหมด
12 พฤษภาคม 2554

      

บทความนี้ประกอบด้วย

  • บทนำ
  • IEP หรือแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลคืออะไร
  • ฉันจะพัฒนาการทำ IEP ของตนเองได้อย่างไร
  • o   ก่อนการประชุม
  • o   การเขียน IEP
  • o   เตรียมพร้อมสำหรับการประชุม
  • o   การมีส่วนร่วม
  • o   หลังการประชุม

หมายเหตุบรรณาธิการ: บทความนี้ถูกตีพิมพ์ก่อนการอนุมัติพระราชบัญญัติการศึกษาเพื่อคนพิการในปีค.ศ. 2004 ในสหรัฐอเมริกา  กฎหมายส่วนใหญ่จะคงเหมือนเดิม มีการเปลี่ยนแปลงบ้างในเรื่องของภาษาและกระบวนการ  บทความนี้ยังคงมีข้อมูลที่มีคุณค่าและยังคงใช้ได้กับกฎหมายปัจจุบัน

 

บทนำ

ขอต้อนรับสู่ IEP ของคุณ!!   แนวทางนี้จะบอกคุณว่า

  • IEP คืออะไร
  • ทำไมคุณจำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งในทีม IEP
  • จะช่วยเหลือในการเขียน IEP ของคุณอย่างไร
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

การเป็นส่วนหนึ่งในทีมเขียน IEP เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและเรื่องสำคัญที่จะต้องทำ   มันเป็นเรื่องการวางแผนการศึกษาของคุณ

 

IEP คืออะไร

IEP ย่อมาจาก แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program) IEP เป็นเอกสารที่เขียนขึ้นเพื่ออธิบายแผนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง  เหนือสิ่งอื่นใด  IEP ของคุณจะพูดถึงความบกพร่องของคุณ  ทักษะอะไรที่คุณจำเป็นต้องใช้ในการเรียนรู้  คุณจะทำอะไรในการเรียนปีนี้  บริการช่วยเหลืออะไรบ้างที่โรงเรียนจะช่วยคุณ  และการเรียนรู้ของคุณจะเกิดขึ้นที่ใดบ้าง

ทำไมนักเรียนที่มีความบกพร่องจึงต้องการ IEP

ประการแรกคือ มันเป็นกฎหมาย  พระราชบัญญัติการศึกษาเพื่อคนพิการต้องการให้นักเรียนแต่ละคนที่มีความบกพร่องซึ่งได้รับบริการการศึกษาพิเศษได้มี IEP ซึ่งเป็นแผนการศึกษาเฉพาะสำหรับเขาและเธอเท่านั้น

 

ประการที่สอง IEP ช่วยโรงเรียนให้บรรลุความต้องการพิเศษ  มันช่วยคุณวางแผนเป้าหมายทางการศึกษาสำหรับตัวคุณเอง  นั่นคือเหตุผลว่าทำไมมันถูกเรียกว่า IEP เพราะว่ามันเป็นแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล

 

อะไรคือจุดประสงค์ของ IEP

จุดประสงค์ของ IEP คือการทำให้แน่ใจว่าทุกๆ คน คุณ ครอบครัวของคุณ  ทีมงานที่โรงเรียนของคุณรู้ว่า  โปรแกรมการศึกษาของคุณจะเป็นอย่างไรในปีนี้

 

IEP พัฒนาขึ้นที่ไหน

IEP ถูกพัฒนาขึ้นระหว่างการประชุม IEP  บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของคุณจะพบปะกันเพื่อถกเถียงและพัฒนาเป้าหมาย IEP ของคุณสำหรับปีต่อไป

 

ใครมาที่การประชุม IEP บ้าง

มีบุคคลที่แน่นอนที่จะช่วยคุณเขียน IEP  เราลงบัญชีไว้ข้างล่างนี้  บางคนต้องมาประชุมตามกฎหมาย  คนอื่นๆ เช่นคุณหรือคุณพ่อคุณแม่ของคุณ ต้องถูกเชิญให้เข้าร่วมในการประชุม  มันเป็นทางเลือกที่จะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้  บุคคลทั้งหมดนี้จะทำงานด้วยกันเป็นทีมเพื่อเขียน IEP ของคุณ  ใครคือคนที่คุณจะพบในการประชุมบ้าง

  • ตัวคุณ
  • คุณพ่อคุณแม่ของคุณ
  • อย่างน้อยที่สุดต้องมีครูการศึกษาที่คุณเข้าเรียนโดยปกติ ถ้าคุณเข้าเรียนในสถานศึกษาตามปกติ
  • บุคคลซึ่งสามารถพูดคุยเกี่ยวกับผลการประเมินของคุณ  และผลนั้นหมายความว่าอย่างไร  โดยเฉพาะเรื่องการสอนประเภทใดที่คุณต้องการ
  • บุคคลจากระบบโรงเรียนซึ่งรู้เกี่ยวกับบริการการศึกษาพิเศษและการให้การศึกษานักเรียนที่มีความบกพร่อง  และบุคคลที่สามารถพูดคุยเรื่องแหล่งทรัพยากรที่โรงเรียนมี  บุคคลนี้อาจจะเป็นคุณครูใหญ่  ที่ปรึกษาของโรงเรียนหรือใครบางคนจากระบบโรงเรียน
  • บุคคลจากหน่วยงานบริการช่วงเปลี่ยนผ่าน (เช่น การฟื้นฟูด้านอาชีพ) ถ้าคุณกำลังที่จะพูดคุยเรื่องสิ่งที่คุณวางแผนจะทำหลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลายแล้ว  และสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำเดี๋ยวนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม
  • บุคคลซึ่งรู้จักจุดแข็งและความต้องการของคุณเป็นอย่างดีและสามารถช่วยวางแผนโปรแกรมการศึกษาของคุณได้

 

การประชุม IEP ควรจัดบ่อยแค่ไหน

 

ตามกฎหมายต้องการให้มีการทบทวน IEP เมื่อจำเป็น  อาจจะทบทวนอย่างน้อยปีละครั้ง  ซึ่งหมายความว่า อย่างน้อยที่สุด มีการเข้าร่วมประชุม IEP หนึ่งครั้งในแต่ละปี  อย่างไรก็ตาม คุณ คุณพ่อคุณแม่ของคุณหรือโรงเรียนสามารถร้องขอให้มีการประชุม IEP เพิ่มขึ้น  ถ้าใครคนใดคนหนึ่งคิดว่า มันจำเป็นที่จะดู IEP อีกครั้งหนึ่ง

 

การประชุม IEP กินเวลานานเท่าไร

ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

 

ทำไมฉันควรจะมีส่วนร่วมในการประชุม IEP

มันเป็นโปรแกรมการศึกษาของคุณที่ทุกๆ คนจะถกเถียงกันในการประชุม  ความคิดของคุณเป็นส่วนสำคัญในการถกเถียง

 

ฉันควรจะทำอะไรถ้าฉันต้องการจะช่วยพัฒนา IEP ของตนเอง

มี 5 ขั้นตอนพื้นฐานดังนี้

1.      คุยกับคุณพ่อคุณแม่และคุณครูของคุณ

2.      ทบทวนดู IEP ของปีที่แล้ว

3.      คิดเกี่ยวกับจุดแข็งและความต้องการในโรงเรียน

4.      เขียนเป้าหมายของคุณสำหรับปีการศึกษานี้

5.      ฝึกฝนสิ่งที่ต้องการจะพูดในการประชุมก่อน

 

(ติดตามตอนต่อไป)

โดย มาร์ซี แมคกาฮี-โคแวค (2002)  A Student’s Guide to the IEP ของ Marcy McGahee-Kovac

แปลและเรียบเรียงโดย : พรรษชล  ศรีอิสราพร  ส่วนสื่อการศึกษาเพื่อคนพิการ ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา  http://www.braille-cet.in.th


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: วรชาติ กศน.
3135 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
รายงานผลดำเนินงาน
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
พบปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน)
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
moe
moe
๑ อำเภอ ๑ ทุน่
Click ดู รายการย้อนหลังที่นี่
ติดตามข่าวสาร E-learning ได้ที่นี่ค่ะ
บทเรียนออนไลน์ e-learning
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
ทำความรู้จักกองทุนพัฒนาครูฯ
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe

moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
         1    2    3    4
   5    6    7    8    9    10    11
   12    13    14    15    16    17    18
   19    20    21    22    23    24    25
   26    27    28    29    30    31  


moe
moe
 
moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.02  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์