การตั้งเป้าหมายสำหรับเด็กๆ ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้: บทบาทของคุณเป็นเรื่องสำคัญ
  ข่าวทั้งหมด
10 มีนาคม 2554

      

ผู้คนส่วนใหญ่มักตั้งเป้าหมายกันในเดือนมกราคม  ช่วงวันพักผ่อนสิ้นสุดแล้ว  ก็กลับไปเรียนหนังสือ  กลับไปทำงาน และกลับไปสู่กิจวัตรประจำวันของครอบครัว  คุณครูวางแผนการสอนในชั้นเรียนสำหรับปีต่อไป  ขณะที่คุณพ่อคุณแม่คิดถึงเกี่ยวกับครอบครัวของตนและสิ่งที่พวกเขาต้องการสำหรับสมาชิกในครอบครัวแต่ละคน  นายจ้างเตรียมแผนงานและเป้าหมายประจำปี

 

เด็กๆ ควรจะได้รับการสนับสนุนให้ตั้งเป้าหมายสำหรับการเติบโตทางการเรียนรู้ของแต่ละคนและอนาคตของตน  เมื่อเด็กๆ เรียนรู้ที่จะตั้งเป้าหมายและไปให้ถึงเป้าหมาย  พวกเขาสามารถวาดภาพอนาคตของตนเอง  สร้างทางเลือกที่ดีและทำให้ความฝันของเขากลายเป็นจริง  ฟรอสติจ เซ็นเตอร์ได้ทำการวิจัยเป็นเวลา 20 ปีในเรื่องอะไรที่ทำให้ผู้คนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบผลสำเร็จ  การตั้งเป้าหมายเป็นหนึ่งในคุณลักษณะ 6 อย่างที่ประสบความสำเร็จ

 

เป็นเรื่องไม่ค่อยดีนักที่เด็กๆ ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ส่วนมากและเด็กๆ สมาธิสั้นพบว่า การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องยากที่จะทำ  พวกเขามักจะมีความบกพร่องในด้านการปฏิบัติและการทำหน้าที่  การบกพร่องในการเชื่อมต่อของสมองทำให้เป็นเรื่องยากที่จะวางแผนล่วงหน้า  จะเริ่มต้นหรือหยุดในสิ่งที่เขาปรารถนาที่จะทำ  และตรวจสอบความประพฤติของพวกเขาเอง  เด็กๆ บางคนมีจิตใจไขว้เขวจากเป้าหมายที่เขาตั้งขึ้น  มีความกังวลที่ซับซ้อนขึ้นคือ ระบบโรงเรียนและสังคมตั้งเป้าหมายไว้สำหรับพวกเขา  เช่น การได้คะแนนที่ดีและแสดงผลการเรียนที่ดีในการทดสอบมาตรฐาน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายพวกเขาเนื่องจากความบกพร่อง  เมื่อพวกเขาไม่ได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสม  พวกเขาจะรู้สึกท้อแท้และหมดความมั่นใจในตนเอง

 

ต่อไปนี้คือวิถีทางที่จะช่วยเด็กๆ ของคุณ บรรดานักเรียนและผู้ที่บกพร่องทางการเรียนรู้ให้ตั้งเป้าหมายของตนเองและไปให้ถึงเป้าหมายนั้นๆ

 

ถามเขาเกี่ยวกับความฝันและความต้องการของเขา

ให้ฟังพวกเขา  ถามคำถามปลายเปิดเพื่อตอบโต้กับความคิดของพวกเขา  ถ้าความคิดนั้นดูแปลก พิลึกพิลั่น หรือเป็นจริงไปไม่ได้  อย่าไปบีบคั้นเขา  เพียงแค่ช่วยปรับให้เข้าที่เข้าทาง  ตัวอย่างเช่น สมมุติว่า คุณมีนักเรียนซึ่งล้มเหลวในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ทุกครั้งที่เขาพยายามและขาดความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์  เขาบอกคุณว่าเขาอยากที่จะเป็นหมอ  คุณคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้  ในกรณีนี้คุณอาจจะพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการมากมายที่พวกเขาสามารถจะรักษาคนอื่นๆ –การเป็นผู้ช่วยแพทย์  พยาบาล  โค้ช หรือนักโภชนาการ  ความปรารถนาที่จะเป็นหมอสามารถจะช่วยให้เขาตัดสินใจแน่วแน่ที่จะเรียนคณิตศาสตร์ให้ดี

 

สนับสนุนเขาให้ตั้งเป้าหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความปรารถนาของพวกเขา

ความปรารถนาของเขาเองจะเป็นการจุดชนวนแรงจูงใจ  แจ็ค  ฮอร์นเนอร์  นักวิชาการว่าด้วยสิ่งมีชีวิตสมัยโบราณรู้สึกหลงใหลในไดโนเสาร์  ในอัตตชีวประวัติของเขา  เขาพูดถึงการไม่ประสบความสำเร็จในวิชาเรียนที่โรงเรียน  แต่กลับเป็นเลิศในโครงงานทางวิทยาศาสตร์  “เป้าหมายในชีวิตของผมเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ”  เขาอธิบายในอัตตชีวประวัติที่แสดงถึงความฉลาดของเขา “ผมต้องการเป็นนักวิชาการไดโนเสาร์”  เขาบรรลุเป้าหมายของเขา  ในวัยผู้ใหญ่นี้เขาค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ไทรันโนเซารัส เร็กซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นที่ปรึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับผู้กำกับภาพยนตร์สตีเวน สปีลเบอร์กในภาพยนตร์เรื่อง “เจอราสสิก ปาร์ค”

 

ช่วยเหลือเขาให้เอาชนะความบกพร่องของตนเองขณะที่พวกเขาเดินสู่เป้าหมาย

แจ็คเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมที่เป็นสมาธิสั้นและสามารถเขียนเรียงความชนะการประกวดเรียงความเอาชนะอุปสรรคเมื่อ 2007 เรียงความนี้บรรยายเทคนิคเฉพาะต่างๆ ที่ใช้ให้บรรลุเป้าหมายทางวิชาการ  เขาใช้นิตยสารฉบับหนึ่งเป็นการบ้าน  เขายังท้าทายตัวเองด้วยการกำหนดเส้นตายในช่วงสั้นๆ  เช่น การเล่นเกมทดสอบในเวลาเฉพาะ  เป้าหมายควรจะชาญฉลาด ( SMART) นั่นคือ  เฉพาะเจาะจง (Specific)  สามารถวัดได้ (Measurable) บรรลุได้( Achievable) เป็นจริงได้(Realistic) อยู่ในขอบข่ายของเวลา (Time-bound)  ถ้าคุณตั้งเป้าหมายของคุณเอง  ลองพูดคุยว่าคุณจะตั้งเป้าหมายอย่างไร  และคุณจะทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายนั้น

 

สอนและสร้างแบบอย่างความมุมานะบากบั่น

บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้มักพบอุปสรรคซึ่งคนอื่นๆ ไม่พบ ซึ่งหมายความว่า ความมุมานะบากบั่นเป็นความสำคัญโดยเฉพาะ  ความมุมานะเป็นหนึ่งในคุณลักษณะที่ประสบความสำเร็จ 6 อย่างที่ถูกกล่าวถึงโดยฟร็อสทิจ เซ็นเตอร์

 

จิม โจนส์เรียนรู้ที่จะหมุนลูกบาสเกตบอลบนนิ้วของเขาและเล่นกลอื่นๆ บางอย่างที่เด็กคนอื่นๆ คิดว่า เก่ง  นี่เป็นการจุดไฟให้เขา  และในด้านบวกของการบกพร่องทางการเรียนรู้ เขากล่าวว่า “ผมฝึกฝนมากมาย  ผมทำผิวหนังที่นิ้วชี้ถลอกปอกเปิกและเลือดออก เมื่อเรียนอยู่เกรดแปด  ผมหมุนลูกบาสเกตบอลได้สองลูก  ในเกรดเก้าผมหมุนได้สาม  และในเกรดสิบผมสามารถหมุนบาสเกตบอลได้ห้าลูก  ผมถูกขอร้องให้แสดงทักษะให้ดูในกลุ่มเล็กๆ หลายกลุ่ม  วันหนึ่งผมได้รับโทรศัพท์  ผู้ชายคนนั้นถามว่า ผมอยากจะแสดงในช่วงครึ่งเวลาสำหรับคลีฟแลนด์ คาวาลเลียรส์ NBA เกมหรือไม่” ที่อายุ 16 ปีเขาได้แสดงไป 10 ครั้ง  ปัจจุบันเขากลายเป็นนักพูดที่สร้างแรงจูงใจที่มีชื่อเสียงบรรยายประสบการณ์ของเขาในฐานะเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน

 

สอนเด็กๆ ให้รู้จักจัดการกับการประสบอุปสรรคและความล้มเหลว

บอกพวกเขาว่าความผิดพลาดเป็นโอกาสที่จะเรียนรู้และถนนสู่ความสำเร็จนั้นมักจะพบกับทางโค้งและวกวน  สิ่งที่สำคัญคือการพยายามอีก  ในหนังสือ การประสบความสำเร็จในชีวิตของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้: คู่มือพ่อแม่ อธิบายว่า  บุคคลมากมายที่บกพร่องทางการเรียนรู้จะแสดงความมุมานะบากบั่นที่ยิ่งใหญ่และยังคงรักษาการเดินทางตามทางเลือกนั้นทั้งๆ ที่พบความยากลำบาก พวกเขามักจะบรรยายถึงตัวเองว่า “ผมไม่ใช่คนที่ยอมแพ้หรือเลิกง่ายๆ” อย่างไรก็ตามแต่ละคนที่ประสบความสำเร็จจะแสดงความสามารถที่เด่นๆ-และรู้ว่าเมื่อไรที่ควรจะยอมแพ้

 

บุคคลที่บกพร่องทางการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จจะพบหนทางใหม่ๆ ไปสู่การบรรลุเป้าหมาย  หนทางซึ่งมักจะโดดเด่นไม่ใช่ปกติธรรมดา  ตัวอย่างเช่น แจ็ค ฮอร์นเนอร์ต้องการทำงานในพิพิธภัณฑ์  แต่เขาไม่มีปริญญา  ขณะที่เขาทำงานเป็นคนขับรถบรรทุก  เขาเขียนจดหมายถึงทุกๆพิพิธภัณฑ์ ในโลกซึ่งพูดภาษาอังกฤษเพื่อถามหางานว่า มีงานเปิดรับตั้งแต่ระดับช่างเทคนิคจนถึงผู้จัดการหรือไม่  เขาได้รับการตอบกลับมา 3 แห่งและได้รับเลือกให้เข้าทำงานที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของมหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน ซึ่งเขาทำงานอยู่ 7 ปี

 

นี่เป็นหนทางเฉพาะบางอย่างซึ่งคุณสามารถสนับสนุนเด็กหรือนักเรียนของคุณให้ตั้งเป้าหมายและยืนยันที่จะทำให้สำเร็จตามนั้น

  • ให้สังเกตเมื่อพวกเขากำลังเดินไปสู่เป้าหมายของเขาและให้การชมเชยเขา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยเตรียมพร้อมให้เขาสู่เป้าหมายที่เขาเลือก
  • เชื่อมโยงงานที่โรงเรียนของพวกเขาให้เหมาะกับเป้าหมายที่พวกเขาต้องการสำหรับตนเอง
  • ชมเชยกระบวนการทำงานของเขาร่วมกับผลงานที่เกิดขึ้น  พวกเขาสมควรได้รับการยกย่องสำหรับความบากบั่น  โดยเฉพาะเมื่อผลไม่เข้าเป้า  ตัวอย่างเช่น  เด็กหรือนักเรียนของคุณยังคงฝึกฝนเรื่องปัจจัยเสียงอยู่ เป็นเวลานานแล้วที่เด็กคนอื่นๆ เรียนรู้แล้ว  ให้สังเกตและสนับสนุนความพยายามของเขาแม้ว่าเขาจะยังเรียนอยู่ล้าหลัง
  • เมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จ  ให้ถามว่า  “เธอทำได้อย่างไร”  ฟังสิ่งที่เขาบอกคุณอย่างตั้งใจ  ให้พวกเขาได้พูดถึงความสำเร็จของตนเอง  นี่จะช่วยให้เขาเข้าใจว่าอะไรที่ได้ผลสำหรับเขา  มันจะสอนเขาให้ไว้วางใจบนความเชื่อมั่นของตนเองมากกว่าที่จะรอคอยให้คนที่มีอำนาจกว่ามาชมเชยเขา  สอนเขาให้ชมเชยตนเอง  ให้แรงเสริมทางบวกแก่ตนเอง  ซึ่งจะทำให้เขาสามารถจะจูงใจตนเองได้เมื่อไม่มีใครอื่นทำ

 

สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ หรือนักเรียนของคุณเอาชนะความบกพร่องทางการเรียนรู้และไปถึงความฝัน

ช่วยเหลือพวกเขาให้เข้าถึงความรู้สึกเป็นคนเก่งอยู่ภายใน  บุคคลที่บกพร่องทางการเรียนรู้ส่วนมากยึดถือเอาว่าความสำเร็จของพวกเขามาจากครู พ่อแม่ เพื่อนบ้าน หรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ ซึ่งเชื่อในตัวเขา ขณะที่เขาไม่เชื่อในตัวเอง

 

บางทีคุณอาจจะตั้งเป้าหมายใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือบุคคลที่บกพร่องทางการเรียนรู้ให้ไปถึงเป้าหมายของพวกเขา  คุณสามารถจะเป็นบุคคลที่ช่วยเหลือพวกเขาให้มีความฝัน  กำจัดอุปสรรค  และทำให้มันกลายเป็นจริง

 

โดย เดล เอส บราวน์ (2008)

จาก Goal Setting for Children with Learning Disabilities: Your Role is Important  โดย Dales S. Brown ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ชนะรางวัล 10 ยอดหนังสือดีเด่นของอเมริกา

 

แปลและเรียบเรียงโดย : พรรษชล  ศรีอิสราพร  ส่วนสื่อการศึกษาเพื่อคนพิการ ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา  http://www.braille-cet.in.th


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: วรชาติ กศน.
685 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe

moe
moe
รับฟังความคิดเห็น 1579
รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
ปลัดฯ ศธ. สนทนา
moe
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
Content e-Learning
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
     1    2    3    4    5    6
   7    8    9    10    11    12    13
   14    15    16    17    18    19    20
   21    22    23    24    25    26    27
   28    29          


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 0.73  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์