เด็ก"ห้วยยอด"เรียนวิทย์สนุก!ผ่าน"หนังวิทยาศาสตร์"สสวท.
  ข่าวทั้งหมด
29 ธันวาคม 2552

      

 

คมชัดลึก : โรงเรียนในต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นระดับประถม หรือมัธยม มีหลายวิชาที่เวลาคุณครูสอนในห้องเรียนแล้วมักจะเป็นยาขมของเด็กๆ เสมอ “วิทยาศาสตร์” คือวิชาที่อยู่ในอันดับต้นๆ วิชาหนึ่ง เด็กๆ จำนวนมากขยาดกลัว ด้วยความคิด ความเชื่อ ที่ฝังหัวมาแต่เดิมว่า วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ซับซ้อน ยากที่จะทำความเข้าใจ ทั้งๆ ที่บางคนแทบไม่ได้เรียนรู้อย่างจริงๆ จังๆ การสร้างทัศนคติที่ดีในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้เด็กรู้สึกสนุก สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เป็นภาระที่ครูสอนวิชาต้องเร่งพัฒนา ดังนั้นเมื่อสถาบันเกอเธ่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สถานทูตฝรั่งเศส และหน่วยงานร่วมจัดต่างๆ ผนึกกำลังกันจัดเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 (Science Film Festival) โดย สสวท.รับหน้าที่หลักในการจัดฉายภาพยนตร์ให้เยาวชนในต่างจังหวัดได้เรียนรู้คู่ความบันเทิงโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเข้ามาชมในกรุงเทพฯ งานนี้ สสวท.จึงร่วมกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยบางแห่งในภูมิภาค เป็นศูนย์ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์สัญจร รวม 29 แห่งในภูมิภาค ซึ่งโรงเรียนห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เข้าร่วมเป็น 1 ใน 29 ศูนย์ภาพยนตร์สัญจร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และร่วมขจัดทัศนคติเก่าๆ ที่ว่า “วิทยาศาสตร์เป็นยาขมหม้อใหญ่”

 อาจารย์สมพร ทองศักดิ์ เล่าว่า หลังจากฉายมา 3 วัน ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับจากโรงเรียนต่างๆ ที่เข้ามาชมเป็นอย่างดี รวมทั้งนักเรียนของโรงเรียนห้วยยอดด้วย เด็กๆ มาดูเต็มห้องทุกครั้งที่คุณครูแต่ละโรงเรียนจองที่นั่งเข้ามา ส่วนโรงเรียนเด็กห้วยยอดเอง ซึ่งจัดให้ดูเป็นรอบๆ พร้อมกับฉายผ่านระบบเคเบิลไปยังห้องโสตอีก 3 ห้อง เพื่อให้นักเรียนสามารถดูกันได้ทั่วถึง แต่ละรอบก็มีนักเรียนดูกันแน่นประมาณ 400 คน

 “สำหรับเรื่องที่เลือกมาฉายนั้น แม้เนื้อหาภาพยนตร์จะไม่ตรงกับเนื้อหาสาระในวิชาวิทยาศาสตร์ ที่สอนอยู่ในโรงเรียนเสียทีเดียว แต่คุณครูวิทยาศาสตร์ก็เข้าใจดีว่า นี่คือภาพยนตร์ ไม่ใช่แบบเรียน เพราะฉะนั้นแค่นวัตกรรมการเรียนรู้ตัวนี้ก็สามารถดึงดูดความสนใจ กระตุ้นให้เด็กเกิดจินตนาการ เกิดความกระหายใคร่รู้ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งจุดนี้ เมื่อใช้วิธีการประเมินจากกิจกรรมหลังภาพยนตร์แต่ละเรื่องจบ พบว่าหนังที่ฉายสร้างความตื่นตัวในการเรียนรู้ให้เด็กๆ ได้มาก จะมีหนังอยู่ส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่ดึงดูดเด็กๆ นัก ซึ่งสามารถแก้ได้โดยนำเด็กหรือผู้ที่มีช่วงวัยไล่เลี่ยกันเข้ามามีส่วนร่วมในการคัดเลือกหนังด้วย” อาจารย์สมพร เล่าด้วยความภาคภูมิใจ

 ไม่เพียงแนวโน้มความสนใจชมของนักเรียนในภูมิภาคจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ที่คัดเลือกมาฉาย ยังสร้างความสนุกสนานในการเรียนรู้ในเยาวชนด้วย จึงอยากให้ สสวท.เพิ่มศูนย์ฉายในปีหน้า ภาพยนตร์เป็นสื่อที่ประกอบด้วยภาพเคลื่อนไหว และเสียงซึ่งมีอิทธิพลต่อเด็กๆ มาก ถ้านักเรียนมีโอกาสเข้าถึงสื่อเหล่านี้ก็จะสร้างจินตนาการ และกระตุ้นให้เด็กคิดเชิงบวกต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ยิ่งขึ้น

 ด.ญ.ภัทราภรณ์ พูดเพราะ หรือ น้องเฟิร์น เล่าว่า ประทับใจฐานกิจกรรมที่พี่ๆ นักวิชาการ สสวท.นำมาจัดให้เด็กนักเรียนได้ร่วมสนุก ได้เรียนรู้พร้อมๆ กับฉายภาพยนตร์ด้วย เพราะสนุกและได้ความรู้

 “กิจกรรมแต่ละฐานช่วยให้หนูและเพื่อนๆ ได้คิดและเข้าใจวิทยาศาสตร์มากขึ้นค่ะ น่าเสียดายที่แต่ละฐานจะมีพื้นที่น้อยไปหน่อย ทำให้นักเรียนต้องแย่งกันเล่น” น้องเฟิร์นกล่าวต่อไปว่า รู้สึกขอบคุณ สสวท. ที่จัดกิจกรรมแบบนี้ เพราะทำให้พวกหนูสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างไม่รู้สึกเบื่อ ถ้าปีหน้ามีจัดอีกอยากให้เพิ่มการฉายไปตามโรงเรียนด้อยโอกาสต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น

 น.ส.วัลลภา เบญจกุล หรือ น้องบิว สะท้อนแนวคิดว่า สนุกและไม่น่าเบื่อ บางเรื่องก็เป็นหนังการ์ตูน มีมุกตลกแทรกให้ความรู้ ดูแล้วทำให้เข้าใจ บางเรื่องที่ไม่เคยรู้มก่อน เช่น เรื่องโลมาและไดโนเสาร์ ก็ได้เข้าใจในลักษณะและวิถีชีวิตของสัตว์เหล่านี้มากขึ้น ชอบทั้งสองเรื่องนี้มาก

 ด้าน ฮิโรชิ นากาฮารา หรือ น้องชิ หนุ่มน้อยลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น เพื่อนของน้องบิว เล่าว่า ชอบเรื่องหุ่นยนต์มากที่สุด เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบหุ่นยนต์ พอได้ดูเรื่องนี้ทำให้เข้าใจกลไกของมันมากขึ้น แถมหนังก็ไม่ยาวเกินไปนัก แต่สามารถอธิบายรายละเอียดของกลไกต่างๆ ได้ดี ก็ยิ่งทำให้สนใจหุ่นยนต์มากขึ้น

 เช่นเดียวกับ น.ส.สุทธิรัตน์ ดำเดิม หรือ น้องเจน ที่เมื่อดูหนังแล้วก็รู้สึกสนุกและสามารถเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ไม่เคยรู้มากยิ่งขึ้น

 “ชอบหนังที่อธิบายเกี่ยวกับรังสีคอสมิก และเรื่องยานอพอลโล่ 11 ค่ะ เรื่องยานอวกาศสนุกมาก ทำให้รู้ว่าบนนั้นเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อก่อนหนูเคยจินตนาการไม่ออก แต่หลังจากดูหนังแล้วทำให้รู้ว่าทุกสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเกิดเมฆ ฝน หรืออื่นๆ ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา" น้องเจนกล่าวทิ้งท้าย

  โสพล อักษรเนียม  เรื่อง/ภาพ


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: Mr.Nattiyakorn Viroonphan
220 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ
moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
.....
รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe
แบบสอบถามความรับผิดชอบต่อสังคมของกระทรวงศึกษาธิการ
moe
moe
รับฟังความคิดเห็น 1579
รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
ปลัดฯ ศธ. สนทนา
moe
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
Content e-Learning
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
             1    2
   3    4    5    6    7    8    9
   10    11    12    13    14    15    16
   17    18    19    20    21    22    23
   24    25    26    27    28    29    30
   31            


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 1.16  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์