การทำงานเป็นกลุ่ม (Groupwork)
  ข่าวทั้งหมด
24 สิงหาคม 2552

      

ทำงานเป็นกลุ่มอย่างไร ??

  1. ให้จับคู่นักเรียนก่อนที่จะเริ่มต้นเข้าสู่การเรียนการสอน อาจให้พวกเขาจับคู่กันเอง หรืออาจจับคู่ให้พวกเขาก็ได้
  2. ถ้าจำนวนนักเรียนเหลือก็ให้มีกลุ่มละ 3 คนได้ แต่หลังจากจบบทเรียนให้พวกเขาสลับคู่กันเองจะได้ผลัดกันพูดเรื่องบทเรียน
  3. ให้นักเรียนทำกิจกรรมเล็กๆ น้อย เช่น การแข่งกันตอบคำถามเพื่อหาทีมที่ตอบถูกมากที่สุด อาจมีของรางวัลด้วยก็ได้ เพื่อเพิ่มความตื่นเต้น
  4. สลับคู่นักเรียนบ่อยๆ พวกเขาจะได้ไม่เบื่อคู่ของตัวเอง และยังได้ทำงานกับเพื่อนคนอื่นๆ ในชั้นทำให้เขาได้สนิทกันทุกคน

ทำไม ต้องทำงานเป็นกลุ่ม ??

  1. การจับกลุ่มนักเรียนเป็นกิจกรรมที่ดีในการให้นักเรียนได้ฝึกพูดหรือเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กิจกรรมการจับกลุ่มในวิชาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์, สังคมวิทยา, วิทยาศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้แข่งขันกันตอบคำถามตามวิชาต่างๆ ทำให้พวกเขาได้ช่วยกันคิด และไม่เบื่อหน่ายในการเรียน
  2. เป็นการดีที่จะนักเรียนจะได้ทำงานร่วมกัน บางครั้งดีกว่าที่เขาต้องทำงานคนเดียว (นักเรียนอาจไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษหรือตอบคำถาม ถ้าเขาต้องทำโดยลำพัง)
  3. ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

ข้อแนะนำพิเศษ

 

 

    การจับคู่นักเรียนเกิน 3 คนนั้น นักเรียนจะไม่ค่อยได้สลับกันพูดหรือผลัดกันทำงานได้ครบทุกคนทันเวลาเลิกคาบเรียน ในแต่ละคู่ นักเรียนคนหนึ่งพูด นักเรียนคนหนึ่งฟังและแสดงอาการตอบรับ ในกลุ่มที่มีสามคน คนหนึ่งพูดและอีกสองคนคอยฟังและแสดงอาการตอบรับ ในกลุ่มที่มีสี่คนหรือมากกว่านั้น คนหนึ่งพูดอีกหนึ่งหรือสองคนฟังแล้วทำตามอีกหนึ่งคนที่เหลือนอนหลับ หรือบางทีอาจเป็นสองคนพูด คนที่เหลือนอนหลับ ในลักษณะนี้เราจึงต้องจับพวกเขาแยกออกมาเหลือสองคน

    ถ้าในชั้นเรียนมีทั้งนักเรียนช่างพูดและนักเรียนที่นั่งเงียบ แล้วเราจับเด็กสองคนนี้มาคู่กัน ด้วยคิดว่านักเรียนที่ช่างเจรจาจะช่วยให้เด็กที่เงียบพูดมากขึ้นแล้วหละก็ มันจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเด็กที่ช่างพูดก็จะพูด ส่วนคนที่นั่งเงียบก็จะปล่อยให้คู่ของเขาพูดไป โดยยินดีที่จะรับฟังและรื่นรมย์ไปกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น เราควรจะสังเกตนักเรียนและจับคู่พวกเขาให้เหมาะสมในครั้งแรกๆ หลังจากนั้น เมื่อพวกเขาเริ่มชินแล้ว นักเรียนก็จะกล้าพูดขึ้นเอง

ปล. ถ้าเหลือนักเรียนคนเดียวอาจจับคู่กับคุณครู หรืออาจทำบทเรียนเฉพาะคนเดียวขึ้นมาก็ได้

ที่มาข้อมูล : http://englishclub.com


แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: Ranee Duankhao
564 จำนวนผู้เข้าชม หน้าที่แล้ว





 
ชื่อ : :
รูปภาพแสดงอารมณ์
รูปภาพ : :
ความคิดเห็น :
     
 

 

RSS
ปรับขนาดตัวอักษร ตัวอักษรขนาดเล็ก ตัวอักษรขนาดกลาง ตัวอักษรขนาดใหญ่
 
 
 
 
moe
เว็บไซต์เสียงปฏิรูปประเทศ
moe
moe
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
.....
รับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ การใช้ ม.44 ในการบริหารราชการของ ศธ.ในภูมิภาค
moe
moe
สมุดภาพInforgraphicsเพื่อประชาชน
moe
moe
แบบสอบถามความรับผิดชอบต่อสังคมของกระทรวงศึกษาธิการ
moe
moe
รับฟังความคิดเห็น 1579
รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.
moe
moe
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน.
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล
Readmap ปฏิรูปการศึกษา)
ปลัดฯ ศธ. สนทนา
moe
moe
ค่านิยม 12 ประการ
.
โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน
.
วิทยุ โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
.
Content e-Learning
.
moe
moe
Click เข้าเว็บ asean ค่ะ
โครงการเงินทุนหมุนเวียนส่งเสริมผลผลิตเพื่อโครงการอาหารกลางวัน
รับแจ้งข่าว ความประพฤติ นักเรียน นักศึกษา
สสค. เปิดรับโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้
เชิญแวะชมเว็บวุฒิอาสาธนาคารสมอง ศธ.
รู้จัก สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
moe
moe
เชิญร่วม Twitter กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ ศธ.
เชิญร่วม facebook กับ สป.
เชิญร่วม facebook กับ ปฏิรูปการศึกษา
moe
moe
moe

moe moe
  อา   จ   อ   พ   พฤ   ศ   ส
             1    2
   3    4    5    6    7    8    9
   10    11    12    13    14    15    16
   17    18    19    20    21    22    23
   24    25    26    27    28    29    30
   31            


moe
moe
banner กระทรวงศึกษาธิการ
ลำดับที่ผู้เข้าชม
moe
moe
w3c
moe


 




  โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง
  ติดต่อผู้ดูแลระบบ : website@moe.go.th
  ติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน ที่สายด่วนการศึกษา โทร 1579
  กระทรวงศึกษาธิการ 319 วังจันทรเกษม ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กทม. 10300
  ใช้เวลาในการโหลดข้อมูล 1.04  วินาที.
  แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอ 1024x768 pixel โดยใช้ [IE7, IE8, FIREFOX]
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แผนผังเว็บไซต์